ชิโนแวค ต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19 โควิด-19

‘กัมพูชา’ เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป

เด็กอายุ 5 ปี จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค จำนวน 2 โดส แต่ละโดสห่างกัน 28 วัน

Home / โควิด-19 / ‘กัมพูชา’ เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่ากัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของซิโนแวคจากจีนให้เด็กอายุ 5 ปี หลังเสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนให้ผู้มีอายุ 6 ปีขึ้นไป

ฮุนเซนเรียกร้องพ่อแม่หรือผู้ดูแลตามกฎหมายพาบุตรหลานมารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะร่วมพิธีการ ณ สำนักนายกรัฐมนตรีในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ

ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าเด็กอายุ 5 ปี จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค จำนวน 2 โดส แต่ละโดสห่างกัน 28 วัน ซึ่งพ่อแม่หรือผู้ดูแลตามกฎหมายต้องแสดงใบแจ้งเกิด หนังสือประวัติครอบครัว หรือหนังสือเดินทางของเด็ก เมื่อพาบุตรหลานเข้ารับวัคซีน

ฮุนเซนกล่าวว่ากัมพูชาฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 13.7 ล้านคน หรือร้อยละ 85.68 ของประชากรรวม 16 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งเป็นการบรรลุเป้าหมายเร็วกว่ากำหนดราว 8 เดือน

“เรากำลังฟื้นตัวจากวิกฤตโรคโควิด-19 กิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจในทุกพื้นที่ทยอยกลับมาเปิดอีกครั้ง พร้อมการปรับตัวรับความปกติใหม่” ฮุนเซนกล่าว “วันนี้โรงเรียนทั่วประเทศกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง”

อนึ่ง กระทรวงฯ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 91 ราย ในวันจันทร์ (1 พ.ย.) ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 118,613 ราย ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 2,794 ราย หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 6 ราย

โรงเรียนเปิดเรียนอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) เป็นวันแรกที่กัมพูชากลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง ตามมาตรการที่กำหนด โดยยังคงใช้แนวทางการเรียนในห้องเรียน ร่วมกับการเรียนออนไลน์ และใบงาน ในจำนวนนักเรียนราว 15-20 คนต่อห้อง

ทั้งผู้ปกครอง และนักเรียนที่ได้กลับมานั่งเรียนในห้องอีกครั้ง ต่างรู้สึกยินดีกับการเปิดเรียนในครั้งนี้ เนื่องจากลดความเครียดจากการเรียนออนไลน์ที่บ้านเป็นเวลานาน ๆ

อย่างไรก็ตาม มีบางส่วนที่ระบุว่า มีปัญหาในเรื่องการเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม ไปโรงเรียนบ้าง เนื่องจากบางแห่งงดการจำหน่ายขนม-อาหารภายในโรงเรียน

ฮุนเซน ประกาศ 4 ปัจจัยหลัก เปิดประเทศ

นอกจากนี้ ฮุนเซน ยังได้กล่าวถึงกรณีการเปิดประเทศของกัมพูชาอีกด้วย โดยระบุว่า มีปัจจัยอยู่ด้วยกัน 4 ประการ คือ

ปัจจัยแรก วัคซีน – โดยจะต้องมีประชาชนชาวกัมพูชาได้รับวัคซีนกระตุ้นแล้วอย่างน้อย 2 ล้านคน ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้ ในขณะเดียวกัน ก็ย้ำเตือนว่า ชาวกัมพูชาไม่ควรพึ่งพาวัคซีนเป็นทางป้องกันหลัก ควรจะต้องมีการป้องการส่วนบุคคลด้วย

ปัจจัยที่ 2 การต่อสู้กับการระบาดใหญ่ – เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการจัดการ ต้องมีการเสริมสร้างความสามารถในการต่อสู้กับการระบาดให้ได้ เช่น การเตรียมยารักษาโรคให้พร้อม

ปัจจัยที่ 3 การควบคุมการระบาด – รัฐบาลจะประเมินความสามารถในการรองรับและควบคุมการระบาดที่เกิดขึ้น

ปัจจัยที่ 4 ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจมากพอ ในการป้องกันตัวเอง และอยู่ร่วมกับโควิด-19 รวมถึงการดูแลตัวเองสำหรับผู้ป่วยอาการเบาที่จะต้องรักษาตัวที่บ้านอีกด้วย