ODNI สหรัฐฯ สำนักงานผู้อำนวยการด้านข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ หน่วยข่าวกรอง โควิด-19

ข่าวกรองสหรัฐฯ สรุป “ไม่สามารถระบุต้นตอของโควิด-19” ได้

ระบุ มีความเป็นไปได้ทั้งจากติดจากธรรมชาติ หรือเกิดจากห้องแล็บ

Home / โควิด-19 / ข่าวกรองสหรัฐฯ สรุป “ไม่สามารถระบุต้นตอของโควิด-19” ได้

ประเด็นสำคัญ

  • หน่วยข่วกรองสหรัฐฯ เปิดรายงานสรุปการค้นหาต้นตอ แหล่งที่มาของเชื้อโควิด-19 ใหม่
  • โดยสันนิษฐานว่า เป็นไปได้ทั้งเกิดจากธรรมชาติ หรือ ติดจากห้องแล็บในจีน
  • เชื่อว่า ไม่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นอาวุธชีวภาพ และจีนไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อนถึงการระบาดที่จะเกิดขึ้น
  • จีนสวน ถือเป็นเรื่องตลกที่สหรัฐฯ เชื่อหน่วยข่าวกรองมากกว่าเรื่องของวิทยาศาตร์

หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐ ได้ออกรายงานสรุปเกี่ยวกับการค้นหาต้นตอของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่เป็นสาเหตุของการทำให้เกิดโรคโควิด-19 และระบาดไปทั่วโลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยในรายงานยอมรับว่า ไม่สามารถระบุต้นตอหรือแหล่งกำเนิดที่ชัดเจนของที่มาของเชื้อที่ทำให้โควิด-19 ได้ว่า เกิดจากธรรมชาติ หรือเกิดจากห้องทดลองกันแน่

สำนักงานผู้อำนวยการด้านข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ (ODNI) ได้เปิดเผยแพร่รายงานที่ไม่เป็นความลับในการสืบสวนหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรกันแน่

โดยในรายงานดังกล่าว ระบุว่า จากการสอบสวนซึ่งได้รับคำสั่งโดยตรงจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในการร้องขอให้เครือข่ายข่าวกรองสหรัฐฯ สอบสวนต้นตอของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นั้น และได้ข้อสรุปว่า

เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ได้เกิดการติดเชื้อและระบาดในมนุษย์ ในช่วงไม่เกินเดือน พฤศจิกายน 2019 โดยกลุ่มแรก ๆ ของการระบาดนั้นเกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้หลาย ๆ ประเด็นสรุปได้ว่า

ไวรัสชนิดนี้ ไม่ได้มีการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นอาวุธชีวภาพแต่อย่างใด

โดยเครือข่ายข่าวกรองสหรัฐฯ มี “ความมั่นใจต่ำ” ที่เชื่อว่า เชื้อดังกล่าวไม่ได้รับการดัดแปลงพันธุกรรม ในขณะที่มี 2 หน่วยฯ เชื่อว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะตัดสินว่า เชื้อดังกล่าวได้รับการดัดแปรงพันธุกรรม หรือไม่ แต่ท้ายที่สุดแล้ว เครือข่ายข่าวกรองฯ เชื่อว่า จีนไม่ได้รู้ตัวล่วงหน้าก่อนที่จะมีการเกิดการระบาดเกิดขึ้น

ข้อสมมุติฐาน 2 ข้อ

รายงานระบุว่า ข้อสันนิษฐานที่มีความเป็นไปได้ 2 ข้อคือ

  • เกิดจากการได้รับเชื้อตามธรรมชาติจากสัตว์
  • เกิดจากการติดเชื้อในห้องแล็ป

โดยมี 4 หน่วยฯ รวมถึงสภาข่าวกรองแห่งชาติ ประเมินว่า การระบาดครั้งแรกเกิดขึ้นการสัมผัสสัตว์ที่ติดเชื้อหรือไวรัสต้นกำเนิดที่มีความคล้ายคลึงกับเชื้อโควิด-19 มากกว่า 99% และเมื่อทางการจีนไม่ทราบเหตุล่วงหน้ารวมกับปัจจัยอื่น ๆ ทำให้เกิดการระบาดต่อเนื่อง

ในขณะนี้ 3 เครือข่ายข่าวกรองฯ ระบุว่า ยังไม่สามารถให้ข้อสรุปทีชัดเจนได้ว่า เชื้อชิดนนี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือเกิดจากห้องปฏิบัติการกันแน่ และมีเพียง 1 เครือข่ายที่ระบุว่า การติดเชื้อเป็นผลสืบเนื่องจากห้องปฏิบัติการ ของสถาบันวิจัยไวรัสอู่ฮั่น ที่มีการทดลองสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นี้

อย่างไรก็ตาม เครือข่าวข่าวกรองสหรัฐฯ ตัดสินใจสรุปว่า ไม่สามารถให้คำอธิบายใดๆ ที่ชัดเจนได้มากกว่านี้ จนกว่าจะมีข้อมูลใหม่ ๆ เพิ่มเติม ที่อาจจะไทำให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเพิ่มขึเพิ่มขึ้น

ระบุ จีนไม่ให้ความร่วมมือ

ในรายงานระบุเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือจากจีนถือเป็นความสำคัญที่สุดในการค้นหาต้นตอของเชื้อโควิด-19 แต่ยัคงไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร และระบุว่า ขนาดตัวอย่างที่จะช่วยให้เข้าใจถึงการติดเชื้อจากผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก

จีนสวน เป็นเรื่องตลกที่สหรัฐ เชื่อหน่วยข่าวกรองมากว่าวิทยาศาสตร์

หลิว เผิงหยู โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ได้ตอบโต้รายงานฉบับนี้ โดยระบุว่า การที่สหรัฐฯ หันไปพึ่งพาหน่วยข่าวกรอง แทนที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ในการค้นหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องตลกทางการเมืองอย่างมาก ซึ่งถือเป็นการทำลายความเชื่อมั่นในการศึกษาต้นกำเนิดของเชื้อ โดยวิธีทางวิทยาศาสตร์


อ้างอิง – DECLASSIFIED ASSESSMENT ON COVID-19 ORIGINS