ปรับมาตรการ มาตรการโควิด-19 ยกเลิกเคอร์ฟิว โควิด-19

ศบค. ผ่อนมาตรการป้องกันโควิด-19 รับเปิดประเทศ เริ่ม 1 พ.ย.นี้

ยกเลิกเคอร์ฟิวเหลือเฉพาะพื้นที่สีแดงเข้ม 7 จ. / ปรับระดับสีพื้นที่สถานการณ์ ...

Home / โควิด-19 / ศบค. ผ่อนมาตรการป้องกันโควิด-19 รับเปิดประเทศ เริ่ม 1 พ.ย.นี้

ประเด็นสำคัญ

  • ศบค. ผ่อนมาตรการป้องกันโควิด-19 รับการเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้
  • ปรับลดพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 7 จังหวัด
  • ยกเลิกเคอร์ฟิวทุกจังหวัด ยกเว้นในพื้นที่สีแดงเข้ม
  • ร้านอาหารพื้นที่สีแดงเข้มจำกัดจำนวน ติดแอร์นั่งได้ 50% ถึง 22.00 น. ส่วนพท.สีแดง ติดแอร์นั่งได้ 75% เปิดได้ถึง 23.00 น.
  • พท.นำร่องท่องเที่ยวเปิดได้ตามปรกติ รวมถึงการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ได้มีข้อสรุปมาตรการการรองรับการเปิดประเทศที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ โดยได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ รวมถึงการปรับพื้นที่สถานการณ์

ปรับระดับพื้นที่สีใหม่

ในที่ประชุมได้มีมติให้มีการปรับพื้นที่สถานการณ์ย่อยทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเปิดประเทศที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ โดย

พื้นที่สีแดงเข้ม เหลือ 7 จังหวัด

สำหรับการปรับระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้มนั้น ได้มีการปรับลดจากเดิม 23 จังหวัด เหลือ 7 จังหวัดได้แก่ จันทบุรี ตาก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา

พื้นที่สีแดง เพิ่มเป็น 38 จังหวัด

ได้มีการปรับระดับพื้นที่สีแดง จากเดิมที่มีอยู่ 30จังหวัด เพิ่มจากเดิมอีก 8 จังหวัด เป็น 38 จังหวัดดังนี้ คือ กาญจนบุรี ขอนแก่น ชลบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา ตรัง ตราด นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นครสวรรค์ นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สระแก้ว สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี อ่างทอง อุดรธานี อุบลราชธานี

พื้นที่สีส้ม เหลือ 23 จังหวัด

สำหรับพื้นที่ควบคุมเดิมมีอยู่จำนวน 24 จังหวัด ลดลงเหลือ 23 จังหวัดได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ บุรีรัมย์ พะเยา แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ

เพิ่มพื้นที่เหลือง

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 5 จังหวัด ได้แก่ นครพนม น่าน บึงกาฬ มุกดาหาร สกลนคร

พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 4 จังหวัด

พื้นที่สีฟ้าหรือพื้นที่นำรองท่องเที่ยว มี 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา ภูเก็ต

ผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม

ในที่ประชุมยังได้มีมติในการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมสำหรับพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะมาตรการห้ามออกนอกเคหสถานในเวลากลางคืน หรือเคอร์ฟิวส์ โดยได้มีคำสั่งยกเลิกประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งหมด ยกเว้นในพื้นที่สีแดงเข้ม 7 จังหวัดที่เหลือ โดยสรุปมาตรการสำคัญ ๆ ดังนี้คือ

  • เคอร์ฟิว จะเหลือในพื้นที่สีแดงเข้ม 7 จังหวัด กำหนดเวลา 23.00-03.00 น.
  • ตลาด ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อสามารถเปิดได้ตามปรกติก ยกเว้นพื้นที่สีแดงเข้ม เปิดได้ไม่เกิน 22.00 น.
  • ร้านอาหาร ยังคงให้งดการจำหน่ายเครื่องดื่มสุราในร้าน ยกเว้นในพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว
  • ร้านอาหาร ในพื้นที่สีแดงเข้ม ติดแอร์นั่งได้ 50%, ไม่ติดแอร์นั่งได้ 75% เปิดได้ถึง 22.00 น.
  • ร้านอาหารในพื้นที่สีแดง ไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ แต่เปิดได้ไม่กิน 23.00 น.
  • การทำงานที่บ้านสำหรับเอกชนให้เป็นไปตามความเหมาะสม ส่วนในพื้นที่สีแดงเข้ม กทม. ปริมณฑล หน่วยงานภาครัฐขอให้ทำงานที่บ้านอย่างน้อย 70%
  • สถานศึกษา สถาบันกวดวิชา ในพื้นที่สีแดงเข้มต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมโรค ฯจังหวัด ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานจากก. ศธ. หรือ อว. ก่อน
  • สถานรับเลี้ยงเด็ก – ดูแลผู้สูงอายุ เปิดให้บริการได้ตามปรกติ ยกเว้น ในพื้นที่สีแดงเข้ม ที่จะดำเนินการได้แบบรับไป-กลับ และต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการควบคุมโรคประจำจังหวัด
  • โรงภาพยนตร์ มหรสพ เปิดได้ โดยในพื้นที่สีแดงเข้มให้บริการได้ไม่เกิน 50% สำหรับพื้นที่ที่มีเครื่องปรับอากาศ และ 75% สำหรับพื้นที่เปิดโล่ง