ชิโนแวค ต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19

สิงคโปร์ บรรจุ Sinovac 3 โดส ในโปรแกรมวัคซีนแห่งชาติ

ระบุ ต้อง 3 เข็มจึงถือว่าครบถ้วน / ถือเป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะเลือกรับวัคซีน

Home / โควิด-19 / สิงคโปร์ บรรจุ Sinovac 3 โดส ในโปรแกรมวัคซีนแห่งชาติ

ประเด็นสำคัญ

  • สิงคโปร์บรรจุวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Sinovac เข้าโปรแกรมวัคซีนแห่งชาติแล้ว
  • ระบุ ถือเป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะสามารถเลือกไม่รับวัคซีน mRNA ได้ และมีความจำเป็นเร่งด่วน
  • โดยต้องได้รับ 3 โดสจึงจะถือว่า ได้รับวัคซีนครบถ้วน ซึ่งเข็มที่ 3 กำหนดให้ห่างจากเข็มที่ 2 เป็นเวลา 90 วัน

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ประกาศจะมีการบรรจุวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Sinovac เข้าโปรแกรมวัคซีนแห่งชาติ ที่จะใช้สำหรับฉีดให้ประชาชนชาวสิงคโปร์ โดยระบุว่า ถือเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนจะมีสิทธิ์เลือกไม่รับวัคซีน mRNA เนื่องจากความต้องการส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ประชาชนได้รับการป้องกันที่ดี ในการจัดการโควิด-19 จึงได้เสนอระบบการฉีดวัคซีน Sinovac ชุดหลัก 3 โดส ในโปรแกรมการฉีดวัคซีนแห่งชาติของสิงคโปร์ ให้กับผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว 1 หรือ 2 โดสด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ ในโปรแกรมหลักของสิงคโปร์ นั้นไม่ได้บรรจุวัคซีนของ Sinovac เข้าในโปรแกรมแต่อย่างใด ทำให้ผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนเชื้อตายนี้ ต้องไปลงทะเบียนจองซื้อวัคซีนกับทางสถานพยาบาล และเข้ารับวัคซีนด้วยเงินส่วนตัว

สำหรับแนวทางในโปรแกรมการฉีด Sinovac ของสิงคโปร์นั้นระบุว่า ในชุดโปรแกรมนี้ จะกำหนดไว้ทั้งสิ้น 3 โดสด้วยกัน ดังนั้นสำหรับผู้ที่เสียเงินและฉีดวัคซีนไปแล้ว 1 หรือ 2 เข็ม ก็จะได้รับวัคซีนฟรี ในโปรแกรมนี้ ในเข็มที่เหลือ สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็จะได้รับวัคซีนครบถ้วนทั้ง 3 เข็มได้ฟรี

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มีผลข้างเคียงรุนแรงจากการรับวัคซีน mRNA ในเข็มแรก ก็จะเข้ารับวัคซีนในโปรแกรมนี้ด้วยเช่นกัน โดยจะได้รับ วัคซีน Sinovac จำนวน 2 เข็ม

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน mRNA ไปแล้ว 2 เข็ม และไม่มีอาการข้างเคียงรุนแรง จะไม่สามารถขอรับวัคซีนกระตุ้นในเข็มที่ 3 เป็น Sinovac ได้ จะยังคงได้รับวัคซีนกระตุ้นที่เป็น mRNA เท่านั้น

วัคซีนหลักยังคงเป็น mRNA

สำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 12-17 ปี นั้นจะยังคงมีวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก และยังไม่สามารถฉีดวัคซีน Sinovac ได้ เนื่องจากยังไม่อยู่ในการรับรองและอนุญาตให้มีการใช้งานในกลุ่มดังกล่าว

ซึ่งในการฉีดวัคซีนของ Sinovac ในโปรแกรมนี้ ฉีดเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 28 วัน และเข็มที่ 3 ภายใน 90 วันหลังจากได้รับเข็มที่ 2 ไปแล้ว จึงจะถือว่าเป็นการได้รับวัคซีนที่ครบถ้วน เนื่องจากผลการศึกษาพบว่า สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็มไปแล้วนั้น ควรจะต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นในเข็มที่ 3 ในช่วงเวลา 3-6 เดือน หลังจากรับเข็มที่สองไปแล้ว เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้มากขึ้น

ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ในการเปิดทางให้ Sinovac เนื่องจากความจำเป็นเร่งด่วนในการเพิ่มจำนวนการฉีดวัคซีนให้สูงขึ้น เพื่อเดินหน้าการเปิดประเทศ รวมถึงนโยบายการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 โดยได้มีมาตรการที่กำหนดเรื่องของความปลอดภัยของแรงงานในที่ทำงาน โดยระบุว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป พนักงานที่ได้รับวัคซีนครบ หรือหายจากโควิด-19 เป็นเวลาไม่เกิน 270 วัน เท่านั้นที่จะสามารถกลับมาทำงานได้

บางส่วนตั้งคำถาม ถึง Sinopharm

นอกจากนี้ กรณีการฉีดวัคซีนของ Sinopharm ที่ยังไม่ได้รับการบรรจุเข้าในโปรแกรมวัคซีนแห่งชาติ ทางการสิงคโปร์ก็ได้ระบุว่า เนื่องจากข้อมูลที่มีในสิงคโปร์ยังมีไม่มากพอ และการศึกษาในประเทศไม่สามารถทำการศึกษาให้ครอบคลุมเพียงพอทั้ง Sinovac และ Sinopharm วึ่งทำให้ยังไม่สามารถบรรจุ Sinopharm เข้าในโปรแกรมได้


ที่มา – https://www.moh.gov.sg/news-highlights/details/preparing-for-safe-resumption-of-activities-by-building-strong-foundations-in-stabilisation-phase