ต่างประเทศ รัสเซีย วัคซีนป้องกันโควิด-19 โควิด-19

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซีย เกิน 1 พันราย / วัน เป็นครั้งแรก

เร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อเนื่อง หลังโพลล์สำรวจพบปชช.เกินครึ่งยังไม่มีแผนฉีดวัคซีน

Home / โควิด-19 / ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซีย เกิน 1 พันราย / วัน เป็นครั้งแรก

ประเด็นสำคัญ

  • ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซียทะลุ 1 พันราย/วันเป็นครั้งแรก โดยล่าสุดเสียชีวิตวันเดียว 1,002 ราย
  • แนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่-เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องและทำสถิติสูงที่สุดต่อเนื่อง
  • เดินหน้าแคมเปญต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ปชช.ฉีดวัคซีน เพิ่มขึ้น หลังโพลล์อิสระ พบว่า ปชช. กว่าครึ่ง ยังไม่มีแผนจะเข้ารับวัคซีนแต่อย่างใด

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศรัสเซียดูเหมือนจะยังคงน่าเป็นห่วง โดยในขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศรัสเซียทะลุ 1 พันราย/วันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19

โดยทางการรัสเซียได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรอบ 24 ชม. รวมทั้งหมด 1,002 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่อยู่ที่จำนวน 999 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซียแล้วทั้งสิ้น 222,315 ราย

ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังสูง โดยพบเพิ่มอีก 33,208 ราย รวมติดเชื้อแล้วกว่า 7.96 ล้านราย ซึ่งในขณะนี้ทางการรัสเซียก็ยังเดินหน้ากระตุ้นการฉีดวัคซีนให้ได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนที่ในขณะนี้ มีชาวรัสเซียได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วราว 43 ล้านคน หรือราว 30% ของจำนวนประชากรในประเทศราว 145 ล้านคน และหากนับเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่าน้อย 1 เข็มในขณะนี้อยู่ที่ราว 51 ล้านคน

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

ซึ่งผลการสำรวจความคิดเห็นจากสำนักโพลล์อิสระแห่งหนึ่งระบุว่า ประชาชนชาวรัสเซียมากกว่าครึ่งหนึ่งที่ทำแบบสำรวจระบุว่า ยังไม่มีแผนในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด เนื่องจากเชื่อว่าตนเองนั้นไม่มีสัมผัสกับเชื้อ หรือไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ ทำให้ทางการรัสเซียพยายามต้องออกแคมเปญกระตุ้นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นล็อตเตอรี่รางวัล ฯลฯ เพื่อกระตุ้นให้คนฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

ยังไม่มีการล็อกดาวน์

จากยอดผู้เสียชีวิตที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนชาวรัสเซียไม่น้อย เนื่องจากทางการยังคงเดินหน้าต่อ ไม่มีมาตรการการล็อกดาวน์ เหมือนที่ผ่านมาแต่อย่างใด แม้ว่าจะยังคงมีการจำกัดกิจกรรมการร่วมกลุ่มต่าง ๆ รวมถึงการจำกัดจำนวนในการเข้าโรงละคร ร้านอาหาร แต่ชีวิตส่วนใหญ่ยังคงเป็นไปตามปรกติ

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

สถานพยาบาลเริ่มตึงตัว

จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานพยาบาล โรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มตึงตัวมากขึ้น จากจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา ทำให้มีการเรียกตัวบุคลากรทางการแพทย์ที่เกษียณอายุไปแล้ว และได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วน กลับมาช่วยลดภาระงานในสถานพยาบาลเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ทางการยังคงระบุว่า ระบบสาธารณสุขของรัฐเซียยังคงสามารถรอบรับกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นได้ พร้อมเดินหน้าในการเร่งฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น เนื่องจากเชื่อว่า การฉีดวัคซีนที่เป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น

WHO ยังไม่อนุมัติ Sputnik V

ในขณะที่รัสเซียยังคงเดินหน้าฉีดวัคซีน Sputnik V เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน แต่องค์การอนามัยโลก ยังไม่ขึ้นทะเบียนวัคซีน Sputnik V ให้อยู่ในบัญชีเป็นวัคซีนสำหรับการใช้งานฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO Emergency Use Listing – EUL)

โดยทางองค์การอนามัยโลก ยังระบุว่า เอกสารรายงานข้อมูลบางอย่างที่ส่งมายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และได้แจ้งให้ทางผู้ผลิตทำการประเมินและสรุปรายงานส่งองค์การอนามัยโลกอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจะได้บรรจุวัคซีน Sputnik V ในบัญชีวัคซีนสำหรับใช้งานฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกต่อไป