ซิลลิค ฟาร์มา วัคซีนโมเดอร์นา โควิด-19

ซิลลิค ฟาร์มา แจ้งเลื่อนส่งวัคซีนล็อตแรก 1.9 ล้านโดส เป็นในเดือน พ.ย. นี้

ระบุ ความต้องการวัคซีนสูงกว่ากำลังผลิต

Home / โควิด-19 / ซิลลิค ฟาร์มา แจ้งเลื่อนส่งวัคซีนล็อตแรก 1.9 ล้านโดส เป็นในเดือน พ.ย. นี้

ประเด็นสำคัญ

  • ซิลลิค ฟาร์มา ตัวแทนผู้นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ออกแถลงการเลื่อนการส่งมอบวัคซีนล็อตแรก จำนวน 1.9 ล้านโดส
  • โดยจากเดิมที่คาดว่าจะจัดส่งให้ในช่วงกลางเดือนต.ค. เป็น ในเดือน พ.ย. 64 นี้
  • ระบุเหตุผล ความต้องการวัคซีนสูงกว่ากำลังผลิต

บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ตัวแทนผู้นำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Moderna ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกำหนดการส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่า แซดพี เทอราพิวติกส์ ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 Moderna จำนวน 1.9 ล้านโดส ให้ประเทศไทยภายในไตรมาส 4 ของปี 2564 นี้ โดยคาดว่าจะจัดส่งครั้งแรกได้ในเดือน พฤศจิกายนนี้ สำหรับวัคซีนจำนวน 6.8 ล้านโดสที่ได้ลงนามในสัญญาซื้อ-ขายแล้วนั้น คาดว่าจะส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

ซึ่งในแถลงการของทาง แซดพี เทอราพิวติกส์ ระบุเหตุผลว่า เนื่องจากความต้องการวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกยังคงสูงกว่ากำลังการผลิตอย่างมาก

กำหนดเดิมคือ กลางเดือน ต.ค. 64

สำหรับวัคซีนโมเดอร์นา นั้น ในข้อตกลงที่จะมีการส่งมอบในล็อตแรกนั้นมีจำนวน 1,958,400 โดส ซึ่งตามกำหนดเดิมนั้นระบุว่า จะมีการส่งมอบล็อตแรกถึงไทยประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้ และจะทยอยส่งสัปดาห์ละ 3 แสนกว่าโดส ต่อเนื่องทุกสัปดาห์จนครบในไตรมาส 4 ปี 2564 ส่วนที่เหลืออีกกว่า 3 ล้านโดส บริษัทจะได้เร่งทยอยส่งมอบจนจบดีลไม่เกินเดือนมีนาคม 2565

โดยจะส่งวัคซีนให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพตามกระบวนการ โดยใช้เวลาอีก 3-5 วัน ก่อนกระจายวัคซีนไปยังโรงพยาบาลเอกชนต่อไป