โควิด-19

สปสช. แจก ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผ่านร้านขายยาวันแรก

วันนี้ (16 ก.ย.64) นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วยเภสัชกรหญิง ศิริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมฯเภสัชกรรมชุมชน ลงพื้นที่บริเวณร้านขายยา กนก ฟาร์มา เชน…

Home / โควิด-19 / สปสช. แจก ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผ่านร้านขายยาวันแรก

วันนี้ (16 ก.ย.64) นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วยเภสัชกรหญิง ศิริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมฯเภสัชกรรมชุมชน ลงพื้นที่บริเวณร้านขายยา กนก ฟาร์มา เชน สาขาทาวน์อินทาวน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านขายยาที่ร่วมมือกับ สปสช.ในการกระจายชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) แบบ Self test แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด19 ด้วยตัวเองที่บ้าน ซึ่งประชาชนสามารถลงทะเบียนได้สะดวกผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง

โดยวันนี้ เป็นวันแรกของการแจกชุดตรวจ ATK และได้มีการกระจายไปพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล จำนวนกว่า 110,000 ชิ้น และเร่งประสานกระจายชุดตรวจต่างๆ ไปหน่วยงานบริการ และร้านขายยาทั่วประเทศที่ร่วมโครงการ โดยประชาชนสามารถสังเกตได้จากป้ายสัญลักษณ์หน้าร้านซึ่งจะมีข้อความระบุว่าเป็นจุดแจกชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีสิทธิรับชุดตรวจ ATK ได้ฟรี ได้แก่ ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง, ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ , ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง, ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด และผู้ที่ประสานงานในชุมชน โดยประชาชนจะได้รับชุดตรวจ ATK ไปคนละ 2 ชุด หากตรวจในครั้งแรกแล้วผลเป็นลบ หลังจากนั้น 5 วัน ต้องทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง

แต่หากพบผลเป็นบวก ให้แจ้งกับทางร้านขายยาที่รับชุดตรวจใหม่ รวมทั้งบันทึกผลตรวจลงในแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งแต่ละร้านจะมีการติดตามสอบถามประชาชนที่ได้รับชุดตรวจไป ถึงผลการตรวจ พร้อมให้คำแนะนำต่างไป

นอกจากนี้ทาง สปสช.ยังได้จัดระบบรองรับการรักษาสำหรับประชาชนที่มีผลตรวจติดเชื้อโควิด19 ให้เข้าสู่ระบบการรักษา ทั้งแบบโฮมไฮโซโลชั่น และ คอมมูนิตี้ไอโซเลชั่น การแยกกักตัวในชุมชน พร้อมส่งต่อในกรณีเจ็บป่วยรุนแรง เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างครอบคลุม

สำหรับพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ทาง สปสช.ได้วางแผนการจัดสรรชุดตรวจแก่ประชาชน จำนวนกว่า 2 ล้านชุด โดยร่วมกับ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กระจายแจก ATK ให้กับประชาชน ผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่น หน่วยบริการ ร้านขายยา รวมไปถึง เจ้าหน้าที่ อสส. ในการแจกชุดตรวจATK ในพื้นที่ชุมชนเพื่อลดการเดินทาง และความแออัด


ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์