LONG COVID ข่าวต่างประเทศ ภาวะลองโควิด อิสราเอล โควิด-19

อิสราเอลพบเด็กนับพัน มีอาการ ‘ลองโควิด’ หลังหายป่วย

โดยพบว่าผู้ป่วยเด็กที่หายแล้วราว 11.2% มีภาวะลองโควิด

Home / โควิด-19 / อิสราเอลพบเด็กนับพัน มีอาการ ‘ลองโควิด’ หลังหายป่วย

ผลสำรวจจากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เมื่อวันจันทร์ (13 ก.ย.) เปิดเผยว่าเด็กชาวอิสราเอลร้อยละ 11.2 ที่หายดีจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีอาการเรื้อรังอันเป็นผลระยะยาวของโรคโควิด-19

คณะนักวิจัยสำรวจผลตามหลังระยะเฉียบพลันของโควิด-19 (PASC) หรือ “ลองโควิด” (long COVID) ในหมู่ผู้ปกครอง 13,834 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองของเด็กอายุ 3-18 ปี ที่หายดีจากโรคโควิด-19 พบว่าผู้ป่วยเด็กที่หายดีแล้วในอิสราเอลร้อยละ 11.2 มีอาการเรื้อรังของโรคโควิด-19

นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าโอกาสที่จะมีอาการเรื้อรังนั้นเพิ่มขึ้นตามอายุของเด็ก โดยพบว่าร้อยละ 1.8 ของเด็กอายุ 3-6 ปี มีอาการเรื้อรังหลังหายดีแล้ว 6 เดือน ขณะสัดส่วนดังกล่าวของเด็กอายุ 12-18 ปี อยู่ที่ร้อยละ 4.6

นอกจากนั้นยังพบความสัมพันธ์ระหว่างการป่วยแบบแสดงอาการและความเป็นไปได้ที่จะมีอาการเรื้อรัง โดยร้อยละ 5.6 ของกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-18 ปี ที่ป่วยโรคโควิด-19 แบบแสดงอาการ มีอาการเรื้อรัง แต่สัดส่วนดังกล่าวของกลุ่มผู้ป่วยแบบไม่แสดงอาการอยู่ที่ร้อยละ 3.5

กระทรวงฯ ระบุว่ายังคงพบเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้ในกลุ่มอายุอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ มากกว่า 1 ใน 3 ของเด็กกลุ่มสำรวจ มีอาการทางระบบประสาท การรู้คิด และจิตใจ เช่น ความผิดปกติด้านการนอนหลับหรือการไม่มีสมาธิจดจ่อ เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการติดเชื้อ


ที่มา – ซินหัว