โควิด-19

รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน กทม.นำร่องฉีด ผู้สูงอายุ-7 กลุ่มโรค-ผู้พิการ ครบทุกขั้นตอน

วันนี้ (8 ก.ย.64) ที่ วัดเทพนารี เขตบางพลัด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่กรุงเทพมหานคร (BKK Mobile Vaccination Unit :…

Home / โควิด-19 / รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน กทม.นำร่องฉีด ผู้สูงอายุ-7 กลุ่มโรค-ผู้พิการ ครบทุกขั้นตอน

วันนี้ (8 ก.ย.64) ที่ วัดเทพนารี เขตบางพลัด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่กรุงเทพมหานคร (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV)

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร ได้เร่งขับเคลื่อนมาตรการป้องกันโรคเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายหลักคือการสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและการลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด ที่ผ่านมานอกจากการเร่งจัดหาสถานที่รักษาพยาบาลให้แก่ประชาชน ด้วยการจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ และให้การดูแลประชาชนที่ทำการแยกกักตัวที่บ้าน การจัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนแล้ว กรุงเทพมหานครยังให้ความสำคัญกับการบริการวัคซีนให้แก่ประชาชนให้เร็วที่สุดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดและให้เกิดความรุนแรงของโรคน้อยที่สุด ซึ่งกรุงเทพมหานครนำวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรฉีดเชิงรุกในสถานที่เสี่ยง ชุมชน ให้แก่ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกคนอย่างทั่วถึง

สำหรับหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่กรุงเทพมหานคร (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV)เป็นอีกหนึ่งนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มช่องทางในการให้บริการวัคซีนเชิงรุกแก่ประชาชน โดยมีหลักการ คือ

1.ประชาชนได้รับความสะดวก ไม่ต้องเดินทางไกล ลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด จากการเดินทาง โดยเฉพาะทางรถสาธารณะ เนื่องจากรถBMVสามารถเคลื่อนไปให้บริการตามจุดต่าง ๆ ในแต่ละชุมชนได้

2.สามารถเคลื่อนย้ายจุดฉีดได้ รวดเร็ว เนื่องจากใช้เวลาการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆไม่มาก

3.คนไม่แออัด เวลารอฉีดไม่นาน เนื่องจากสำนักงานเขตพื้นที่จะ สำรวจและจัดระบบผู้ที่จะเข้ามารับวัคซีนล่วงหน้า ทั้งกลุ่มคนไร้บ้านและผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีในการจองรับบริการวัคซีนทางช่องทางอื่น ๆ ได้

4.หากพบมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) รถ BMV สามารถเข้าพื้นที่ชุมชนรอบ ๆ ได้ทันทีเพื่อบริการวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ชาวชุมชน โดยจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าจะสามารถให้บริการวัคซีนแก่กลุ่มเป้าหมายได้ครบถ้วน ซึ่งในระยะแรกได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้บริการ คือ ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ผู้พิการ และผู้ที่ไม่สามารถเดินทางได้สะดวก โดยศูนย์บริการสาธารสุขร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่จะสำรวจผู้ที่มีคุณสมบัติ และประสานหน่วย BMV เพื่อจัดคิวให้บริการในชุมชน และในอนาคตจะขยายให้บริการแก่ประชาชนกลุ่มอื่น ๆ ต่อไป

ขั้นตอนการให้บริการ ประกอบด้วย ก่อนรับบริการ ผู้เข้ารับบริการต้องผ่านการคัดกรองเบื้องต้นและลงนามยินยอมรับบริการวัคซีน จากนั้นจะต้องดำเนินการยืนยันตัวตน (แสดงบัตรประจำตัวประชาชน) รับการฉีดวัคซีน พักรอสังเกตอาการ 30 นาที และรับใบนัดเข็ม 2 ซึ่งทุกขั้นตอนจะเป็นการให้บริการเบ็ดเสร็จ ณ รถ BMV คันเดียว


ภาพ – วิชาญ โพธิ