N501S ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น สายพันธุ์กลายพันธุ์ โควิด-19

ญี่ปุ่น รายงานพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ N501S เป็นครั้งแรก

โดยพบในผู้ป่วย 8 ราย และไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน

Home / โควิด-19 / ญี่ปุ่น รายงานพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ N501S เป็นครั้งแรก

ประเด็นสำคัญ

  • ญี่ปุ่นรายงานการพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ N501S เป็นครั้งแรกของโลก
  • โดยพบในผู้ป่วยจำนวน 8 ราย และไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน
  • ในขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เชื้อกลายพันธุ์ N501S สายพันธุ์ใหม่นี้จะมีความรุนแรง หรือสามารถแพร่ระบาดได้เร็วขึ้นมาน้อยเพียงใด ยังคงต้องติดตามข้อมูลเพิ่มเติม

มหาวิทยาลัยการแพทย์และทันตกรรมแห่งโตเกียว ได้แถลงการณ์หลังจากพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่มีการกลายพันธุ์ใหม่ เป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จากเชื้อสายพันธุ์เดลต้า

จากที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบสายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดในประเทศญี่ปุ่น ที่อยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลของทางมหาวิทยาลัยฯ ในช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นรายงานการพบเชื้อในสายพันธุ์เดลต้า หรือB.1.617.2 ที่มีจำนวนการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในเวลาต่อมาในช่วงกลางเดือนสิงหาคม มีรายงานการพบการติดเชื้อในสายพันธุ์อัลฟา (สายพันธุ์ัอังกฤษเดิม) หรือ N501Y แต่หลังจากการตรวจสอบยีนอย่างละเอียดแล้วพบว่า เป็นสายพันธุ์ใหม่ N501S

โดยการพบการกลายพันธุ์ในครั้งนี้ คล้ายกับการกลายพันธุ์ในสายพันธุ์อัลฟาหรือ N501Y จากประเทศอังกฤษ การพบในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยคาดว่า จะเป็นการพบการกลายพันธุ์ในสายพันธุ์ N501S นี้เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น

และจากการตรวจหาสายพันธุ์ของเชื้อในสายพันธุ์ N501S ที่พบใหม่ในประเทศญี่ปุ่น มีการพบผู้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย จากข้อมูลการลงทะเบียนใน GISAID เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา

ช่วงพ.ค. สายพันธุ์อัลฟาระบาดอยู่ก่อนหน้าสายพันธุ์เดลต้า

ในรายงานระบุว่า ในช่วงเดือนพ.ค. – มิ.ย. 64 มีการพบผู้ป่วยโควิด19 ในสายพันธุ์อัลฟา หรือ N501Y ในพื้นที่แถบคันโต ซึ่งหลายพื้นที่พบว่ามีการติดเชื้อในชุมชนทั้งสายพันธุ์ อัลฟา และ เดลต้า ซึ่งในระยะหลังอัตราการพบการติดเชื้อในสายพันธุ์อัลฟาลดลง และสายพันธุ์เดลต้าเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งในการพบผู้ป่วยติดเชื้อในสายพันธุ์กลายพันธุ์ใหม่ของญี่ปุน หรือ N501S นี้ ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้มีการสอบสวนโรคในผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว พบว่า ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน

จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการเกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ซึ่งในการพบสายพันธุ์ N501S มีความคล้ายคลึงกับ N501Y และจากการพบผู้ป่วยจำนวน 8 รายแรกของโลกและมีรายงานจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น

ยังไม่มีข้อสรุปความรุนแรง-การระบาด

โดยในรายงานระบุว่า ยังคงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลง และข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติมอีกครั้ง ซึ่งในขณะนี้ยังคงไม่สามารถสรุปได้ว่า เชื้อกลายพันธุ์ในสายพันธุ์นี้ มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่