ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 7+7 โควิด-19

เดินหน้าต่อ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 7+7 เชื่อมโยงพื้นที่นำร่องอื่นๆ

กักตัวภูเก็ต 7 วัน ไปต่อพื้นที่นำร่องอื่นอีก 7 วัน พ้น 14 วันเที่ยวได้ทั่วไทย

Home / โควิด-19 / เดินหน้าต่อ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 7+7 เชื่อมโยงพื้นที่นำร่องอื่นๆ

ประเด็นสำคัญ

  • ศบค.อนุมัติขยายพื้นที่โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ให้กว้างขึ้นตามกรอบ 7+7
  • โดยจะให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ กักตัวอยู่ในพื้นที่ภูเก็ด 7 วัน จากเดิมคือ 14 วัน
  • และเดินทางไปอยู่ในพื้นที่นำร่องอื่น ๆ ต่ออีก 7 วัน
  • พื้นที่นำร่องอื่น ๆ ประกอบไปด้วยเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ เขาหลัก เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่

วันนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เปิดเผยว่า

ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบการขยายพื้นที่ของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ให้กว้างขึ้น โดยให้นักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์สามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับพื้นที่นำร่องอื่นในลักษณะ 7+7 เป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางไปยังพื้นที่นำร่องอื่นๆ ได้เพิ่มเติม โดยปรับลดเวลาที่ต้องอยู่ในพื้นที่ภูเก็ตจาก 14 วัน เหลือ 7 วัน

ซึ่งพื้นที่นำร่องประกอบด้วย พื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ จังหวัดกระบี่ และพื้นที่เขาหลัก เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้ดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ด้วย

นายธนกร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยอดนักท่องเที่ยวสะสมของโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ อยู่ที่ 22,810คน มียอดการจองโรงแรมที่ได้เครื่องหมายมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย SHA Plus ตลอดไตรมาส 3 (กรกฎาคม-กันยายน 2564) จำนวนกว่า 409,390 คืน ยังคงมีเที่ยวบินเข้ามาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน

โดย 5 อันดับแรกมาจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิสราเอล ฝรั่งเศส และเยอรมนี ซึ่งหลังจากที่ปรับเป็นสูตร 7+7 ให้นักท่องเที่ยว“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” อยู่ภูเก็ตครบ 7 วันแล้วเดินทางไปพื้นที่นำร่องอื่นต่อได้ 7 วัน จึงจะสามารถเดินทางไปจังหวัดอื่นได้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ที่เดินทางออกจากพื้นที่ภูเก็ตทางบก

ขณะนี้มีจำนวนสะสมอยู่ที่ 3,578 คน โดยปลายทาง 5 อันดับอยู่ที่กรุงเทพมหานคร สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และชลบุรี ซึ่งปัจจุบันแต่ละจังหวัดมีการเตรียมการวางแผน บริหารจัดการควบคุมเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมาตรการที่ ศบค. กำหนดแล้ว ขอให้ประชาชนในพื้นปลายทางมั่นใจได้

ในส่วนของสมุยพลัสโมเดล ที่เชื่อมต่อกับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั้น มีกลุ่มแซนด์บ็อกซ์เข้ามาแล้วจำนวนเกือบ 400 คน มีจำนวนคืนเข้าพักแรมรวมเกือบ 3,000 คืน (รูมไนท์) จำนวนวันพักเฉลี่ย 9 คืนต่อคน ประมาณการรายได้อยู่ที่ 17.28 ล้านบาท

โดยนักท่องเที่ยว 5 อันดับแรกได้แก่ ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน สหรัฐอเมริกา และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่น้อยเนื่องจากเส้นทางการบินภูเก็ต-สมุยได้หยุดทำการบินไปตั้งแต่วันที่ 3 – 16 สิงหาคม 2564 ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต และจะประกาศต่อจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564

เนื่องจากการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต อย่างไรก็ตาม เที่ยวบินภูเก็ต-สมุยจะกลับมาให้บริการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม เป็นต้นไป คาดว่าหลังจากเปิดเส้นทางการบินภูเก็ต-สมุย และใช้มาตรการ 7 + 7 แล้ว จะทำให้ยอดนักท่องเที่ยวสมุยพลัสโมเดลเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่สหรัฐฯ ประกาศว่า โควิด-19 ระบาดหนักในไทย ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เร่งสื่อสารตลาดต่างประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว และทัวร์โอเปอร์เรเตอร์ ในเชิงซิตี้ มาร์เก็ตติ้ง (City marketing) แยกจังหวัดภูเก็ตออกมาจากประเทศไทยในภาพรวมว่าภูเก็ตมีความปลอดภัย รัฐบาลได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ สาธารณสุข ภายใต้มาตรการสาธารณสุข และการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการประเมินและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด

มีข้อกำหนดมีอะไรบ้าง?

สำหรับในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 7+7 ที่มีการขยายเพิ่มเติมนั้น จะมีข้อบังคับหลัก ๆ ประกอบไปด้วย

  • นักท่องเที่ยวจะเดินเข้าพักในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 7 วัน
  • หากจะเดินทางออกจากโรงแรมไปยังพื้นที่อื่น จะต้องมีใบรับรองจากทางโรงแรมว่า เข้าพักค้างเป็นเวลา 7 วันแล้ว
  • มีการตรวจโควิด-19 โดยจะต้องแสดงเอกสารของการตรวจในวันแรกที่เข้าพัก และวันที่ 6 หรือ 7 ของการพักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต
  • การเดินทางไปยังพื้นที่อื่นในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 7+7 จะต้องไปตามเส้นทางที่กำหนดเท่านั้น
  • เมื่อเข้าพักในพื้นที่นำร่องอื่น ครบ 7 วันและมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ก็จะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้
  • กรณีพักในพื้นที่นำร่องไม่ครบ 7 วัน อนุญาตให้เดินทางกลับได้รับอนุญาตให้เดินทางตรงไปยังสนามบินภูเก็ตได้เท่านั้น พร้อมทั้งต้องแสดงตัวเดินทางด้วย