ภารัต ไบโอเทค วัคซีนชนิดสูดดม วัคซีนป้องกันโควิด-19 โควิด-19

อินเดีย อนุมัติการทดลองระยะที่ 2-3 วัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสูดดม

ประเด็นที่น่าสนใจ ทางการอินเดีย อนุมัติให้มีการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 2/3 กับภารัต ไบโอเทค ในการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสูดดม ซึ่งผลการทดสอบก่อนหน้านี้ในสัตว์ทดลอง และมนุษย์ พบว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ไม่มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง โดยวัคซีน BBV154…

Home / โควิด-19 / อินเดีย อนุมัติการทดลองระยะที่ 2-3 วัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสูดดม

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • ทางการอินเดีย อนุมัติให้มีการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 2/3 กับภารัต ไบโอเทค ในการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสูดดม
  • ซึ่งผลการทดสอบก่อนหน้านี้ในสัตว์ทดลอง และมนุษย์ พบว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ไม่มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง
  • โดยวัคซีน BBV154 เป็นวัคซีนประเภท Adenovirus Vector

ทางการอินเดียอนุญาตให้ ภารัต ไบโอเทค หนึ่งในผู้ผลิตและค้นคว้าเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสูดดมของบริษัท สามารถทำการทดสอบทางคลินิกในระยะที่ 2-3 ได้แล้ว ถือเป็นครั้งแรกของอินเดียที่มีการอนุมัติการทดสอบทางคลินิกสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสูดดม

โดยบริษัทภารัต ไบโอเทค นั้นก่อนหน้านี้ได้คิดค้นและผลิตวัคซีน ป้องกันโควิด-19 ที่ชื่อว่า Covaxin ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้ดี และได้มีการใช้งานกันในประเทศอินเดียไปแล้ว

ทางภารัต ไบโอเทค ยังได้ค้นคว้าวิจัย วัคซีนที่ชื่อว่า BBV154 ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดดม ประเภท Adenovirus Vector ผ่านทางจมูกของผู้รับวัคซีน เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันและการตอบสนองต่อบริเวณที่มีการติดเชื้อ เช่นในเยื่อบุโพรงจมูก เพื่อให้มีลักษณะเหมือนกับการได้รับเชื้อจริง ๆ

ซึ่งทางภารัต ไบโอเทค ระบุว่า เป็นทางเลือกที่ดีในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เนื่องจากมีลักษณะของการได้รับการกระตุ้นคล้ายกับการได้รับเชื้อจริง ๆ ไม่เจ็บ ง่ายต่อการบริหารจัดการ และสามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ที่ผ่านมาทาง ภารัต ไบโอเทค ได้มีการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนในสัตว์ทดลองแล้ว ทั้งในหนู และลิง พบว่า สามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี จึงเข้าสู่การทดสอบในมนุษย์ ในการทดลอลงทางคลินิกในระยะที่ 1

โดยผลการทดสอบในอาสาสมัคร อายุ 18 – 60 ปี ได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยอาสาสมัครทั้งหมด175 ราย จะได้รับวัคซีน และยาหลอก ก่อนเปรียบเทียบประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ที่ได้รับวัคซีน มีสุขภาพดี ไม่มีรายงานของอาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง และวัคซีนสามารถกระตุ้นในการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี และระดับแอนติบอดี้ของอาสาสมัครอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งจากผลการทดสอบที่เกิดขึ้น ทำให้ทางการอินเดียได้อนุมัติให้ ภารัต ไบโอเทค เดินหน้าในการทดสอบวัคซีนต่อไปในระยะที่ 2 และ 3

ส่วนวัคซีน Covaxin ของ ภารัต ไบโอเทค ที่มีการใช้งานในประเทศอินเดียนั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 อยู่ที่ 77.8% และสามารถลดอาการรุนแรงของโรคได้ถึง 93.4%