โควิด-19

โพลสำรวจพบชาวอเมริกันที่ไม่ฉีดวัคซีน มอง ‘วัคซีน’ เสี่ยงกว่า ‘โควิด-19’

ประเด็นสำคัญ ผลสำรวจพบว่า ผู้ใหญ่ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนร้อยละ 53 เชื่อว่าวัคซีนมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่า โควิด-19 ซึ่งผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนส่วนใหญ่ ระบุว่า ข่าวเสนอความรุนแรงของโควิด-19 เกินจริง ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีน และส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาไม่เคยสวมหน้ากากอนามัย ตรงข้ามกับ สนับสนุนพรรคเดโมแครตที่ส่วนใหญ่จะสวมหน้ากากอนามัย ผลสำรวจจากมูลนิธิตระกูลไกเซอร์…

Home / โควิด-19 / โพลสำรวจพบชาวอเมริกันที่ไม่ฉีดวัคซีน มอง ‘วัคซีน’ เสี่ยงกว่า ‘โควิด-19’

ประเด็นสำคัญ

  • ผลสำรวจพบว่า ผู้ใหญ่ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนร้อยละ 53 เชื่อว่าวัคซีนมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่า โควิด-19
  • ซึ่งผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนส่วนใหญ่ ระบุว่า ข่าวเสนอความรุนแรงของโควิด-19 เกินจริง
  • ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีน และส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาไม่เคยสวมหน้ากากอนามัย ตรงข้ามกับ สนับสนุนพรรคเดโมแครตที่ส่วนใหญ่จะสวมหน้ากากอนามัย

ผลสำรวจจากมูลนิธิตระกูลไกเซอร์ (KFF) พบผู้ใหญ่ชาวอเมริกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่วนใหญ่ไม่เชื่อในประสิทธิภาพของวัคซีน และมองว่าวัคซีนมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่าเชื้อไวรัสฯ

ผลสำรวจระบุว่าผู้ใหญ่ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนร้อยละ 53 เชื่อว่าวัคซีนก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของพวกเขามากกว่าโรคโควิด-19 สวนทางกับผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนร้อยละ 88 ที่เชื่อว่าโรคโควิด-19 มีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่าวัคซีน

ขณะเดียวกันผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนร้อยละ 57 และผู้ที่ “ยืนยัน” จะไม่ฉีดวัคซีนร้อยละ 75 มองว่าข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงของโรคระบาดใหญ่นั้น “เกินจริง” ขณะผู้ฉีดวัคซีนร้อยละ 53 มองว่าข่าวดังกล่าวนำเสนอ “ถูกต้องแล้ว” และอีกร้อยละ 24 มองว่าข่าวนำเสนอความรุนแรงของโรค “น้อยกว่าความเป็นจริง”

“มุมมองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงของคนที่ฉีดและไม่ฉีดวัคซีนสะท้อนความขัดแย้งของกระแสถกเถียงเกี่ยวกับนโยบายบังคับฉีดวัคซีนในประเทศในเวลานี้” มูลนิธิฯ กล่าว

ตัวอย่างเช่น ผู้ฉีดวัคซีนร้อยละ 68 มีแนวโน้มจะบอกรัฐบาลกลางให้แนะนำนายจ้างฉีดวัคซีนให้ลูกจ้างของตน สวนทางกับผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนร้อยละ 16 ขณะที่ร้อยละ 51 ของผลสำรวจโดยรวมมองว่ารัฐบาลกลางควรทำเรื่องดังกล่าว และอีกร้อยละ 45 มองว่าไม่ควรทำ

นอกจากนี้ผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนมีแนวโน้มจะสวมหน้ากากอนามัยในร้านขายของชำและสถานที่ในร่มอื่นๆ ที่ทำงาน หรือในสถานที่คนพลุกพล่านต่อไป มากกว่าผู้ใหญ่ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

“ความแตกต่างเหล่านี้ส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีน และส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาไม่เคยสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่กลางแจ้งที่คนพลุกพล่าน ที่ทำงาน หรือในร้านขายของชำเลย สวนทางกับผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตที่ส่วนใหญ่จะสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในสถานที่ข้างต้น” มูลนิธิฯ กล่าว

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวอ้างอิงจากการสำรวจผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 1,500 คน ระหว่างวันที่ 15-27 ก.ค. โดยราวร้อยละ 14 ของผู้ร่วมสำรวจยืนยันหนักแน่นว่าพวกเขาจะ “ไม่ฉีดวัคซีน” ซึ่งเป็นสัดส่วนเดียวกับที่สำรวจพบเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน

จำนวนการฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ

สหรัฐฯ มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วจำนวนกว่า 348 ล้านโดส ซึ่งในจำนวนนี้ มีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ราว 50% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และมีราว 58% เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

ซึ่งจากจำนวนผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังคงมีอีกราว 40% ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และในจำนวนนี้มีไม่น้อยที่ปฏิเสธไม่เข้ารับวัคซีน ด้วยเหตุผลคล้าย ๆ กับผลสำรวจข้างต้น

โดยอัตราการฉีดวัคซีนเฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมาของสหรัฐฯ อยู่ที่ราววันละ 6 แสนโดส เพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังจากมีการระบาดของโควิด-19 ในระลอกใหม่นี้ แต่ยังคงน้อยกว่าจำนวนสูงสุดที่เคยมีการฉีดให้กับชาวอเมริกันเมื่อช่วงเดือน มี.ค. – เม.ย.64 ที่ผ่านมาที่ เคยสู่ถึงกว่า 3 ล้านโดสต่อวัน

ที่มา – ซินหัว