โควิด-19

7 คลัสเตอร์ใหม่ใน 6 จังหวัด – อรัญฯ คลัสเตอร์ใหญ่ พบ 231 ราย

โดยพบในโรงงาน-สถานประกอบการเป็นส่วนใหญ่

Home / โควิด-19 / 7 คลัสเตอร์ใหม่ใน 6 จังหวัด – อรัญฯ คลัสเตอร์ใหญ่ พบ 231 ราย

ประเด็นสำคัญ

  • สระแก้ว พบคลัสเตอร์ ตลาดโกลเด้นเกต อ.อรัญประเทศ พบผู้ป่วยแล้ว 231 ราย ซึ่งนับเป็นคลัสเตอร์ใหญ่สุด ใน
  • สมุทรสาคร ยังคงมีรายงานการพบคลัสเตอร์ใหม่อย่างต่อเนื่อง และยังคงเป็นการพบการติดเชื้อในโรงงาน สถานประกอบการ เช่นเดียวกับอีกหลายจังหวัด

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในวันนี้ ศบค. ได้รายงานยอดการพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 17,970 ราย โดยส่วนใหญ่พบการติดเชื้อในครอบครัว ชุมชน ในลักษณะเป็นกลุ่มก้อนขนาดเล็ก แต่ยังคงมีการพบคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ ในพื้นที่โรงงาน สถานประกอบการ ในพื้นที่ 6 จังหวัด รวม 7 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย

สมุทรสาคร

สถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร ยังคงพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 1,253 ราย ซึ่งเป็นการพบในการค้นหาเชิงรุก 330 ราย พบในระบบบริการ/สถานพยาบาล 922 ราย เรือนจำ 1 ราย

ซึ่งมีการพบคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ อ.เมืองสมุทรสาคร จำนวน 2 แห่งด้วยกัน คือ

  • โรงงานแม่พิมพ์พลาสติก จำนวน 15 ราย
  • บริษัทรถยก จำนวน 26 ราย

ทำให้ในขณะนี้ สมุทรสาครมีผู้ป่วยสะสมนับตั้งแต่มีการระบาด 50,775 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 8 ราย รวมสะสม 135 ราย

นนทบุรี คลัสเตอร์ใหม่ที่ปากเกร็ด

จังหวัดนนทบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด ยังคงมีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยพบคลัสเตอร์ใหม่ ในแคมป์คนงานก่อสร้าง จำนวน 26 ราย ซึ่งในวันนี้ จังหวัดนนทบุรี พบผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมด 743 ราย และแนวโน้มยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยในจำนวนรายใหม่ของจังหวัดวันนี้ เป็นการพบจากการค้นหาเชิงรุก 325 ราย และพบในระบบบริการ – โรงพยาบาล จำนวน 418 ราย ยอดรวมผู้ป่วยสะสมในจังหวัดนนทบุรี อยู่ที่ 33,896 ราย เสียชีวิตสะสม 184 ราย

ฉะเชิงเทรา

ยังคงมีรายงานการพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อเนื่อง โดยในวันนี้ จังหวัดฉะเชิงเทรา พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 465 ราย โดยพบจากการค้นหาเชิงรุก 155 ราย และเป็นการพบในระบบบริการ – โรงพยาบาล จำนวน 310 ราย รวมผู้ป่วยสะสมในจังหวัดฉะเชิงเทราอยู่ที่ 13,785 ราย

เป็นการพบคลัสเตอร์ใหม่ อีกจำนวน 1 แห่งด้วยกันคือ บริษัทโลหะขึ้นรูป ในอ.เมืองฉะเชิงเทรา พบผู้ป่วยแล้ว 17 ราย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสมในจังหวัดฉะเชิงเทราอยู่ที่ 51 ราย

สระแก้ว

วันนี้ จังหวัดสระแก้วรายงานพบคลัสเตอร์ใหม่ 1 แห่ง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในคลัสเตอร์ใหญ่ของวันนี้ โดยเป็นคลัสเตอร์ ที่ตลาดโกลเด้นเกต ในอ.อรัญประเทศ พบผู้ป่วยแล้ว 231 ราย

ทำให้ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ ของจังหวัดสระแก้วอยู่ที่ 387 ราย โดยเป็นการพบผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 232 ราย พบในระบบบริการและโรงพยาบาล 153 ราย และอีก 2 รายเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ รวมผู้ป่วยสะสมในจังหวัดสระแก้ว 3,907 ราย นอกจากนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมสะสม 21 ราย

ปราจีน

พบคลัสเตอร์ใหม่ ในบริษัทชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ อ.ศรีมหาโพธิ์ จำนวน 18 ราย ซึ่งในวันนี้ ปราจีนพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มทั้งหมด 127 ราย เป็นการพบในการค้นหาเชิงรุก 12 ราย และพบในระบบบริการ – โรงพยาบาล 115 ราย รวมผู้ป่วยสะสมในจังหวัดทั้งหมด 3,566 ราย

และในวันนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมสะสม 26 ราย

ชุมพร

ในวันนี้ จังหวัดชุมพร พบคลัสเตอร์ใหม่ จำนวน 1 แห่ง เป็นแผงผลไม้ ในอ.หลังสวน โดยพบผู้ป่วยแล้ว 18 ราย จากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ ของจังหวัดชุมพร 76 ราย โดยพบในการค้นหาเชิงรุก 7 ราย และเป็นผู้ป่วยที่เดินเข้ามาขอรับการตรวจในสถานพยาบาลอีก 69 ราย

รวมผู้ป่วยสะสมของจังหวัดชุมพร นับตั้งแต่มีการระบาดอยู่ที่ 1,028 ราย เสียชีวิตสะสม 6 ราย

แนวโน้มการระบาดมีทั้งจากกลับภูมิลำเนา และ ติดในพื้นที่

สถานการณ์การระบาดในขณะนี้ ทางศบค. รายงานว่า การระบาดในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคเหนือ ส่วนใหญเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงที่ผ่านมาเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่พื้นที่บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก การพบผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นการพบการติดเชื้อในจังหวัด ซึ่งมีทั้งการติดเชื้อในคลัสเตอร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะในโรงงาน สถานประกอบการ

แต่ยังน้อยกว่า การพบการติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว ชุมชน หรือกลุ่มเพื่อน ที่แม้ว่าไม่ได้เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ๆ ก็ตาม