โควิด-19

กัมพูชา เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้วัยรุ่น 12-17 ปี / เตรียมฉีดเข็ม 3 บุคลากรฯ

ประเด็นน่าสนใจ กัมพูชาเริ่มฉีดโครงการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปีแล้ว โดยใช้วัคซีนของ Sinovac ซึ่งทางการอินโดฯ ก็ได้มีการฉีดให้กลุ่มวัยรุ่นไปแล้วเช่นกัน ตั้งเป้าหมายฉีดให้ได้ 1 ล้านคน เพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดการเรียนการสอนครั้งใหม่ ส่วนบุคลากรด่านหน้า เตรียมฉีด AstraZeneca…

Home / โควิด-19 / กัมพูชา เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้วัยรุ่น 12-17 ปี / เตรียมฉีดเข็ม 3 บุคลากรฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กัมพูชาเริ่มฉีดโครงการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปีแล้ว
  • โดยใช้วัคซีนของ Sinovac ซึ่งทางการอินโดฯ ก็ได้มีการฉีดให้กลุ่มวัยรุ่นไปแล้วเช่นกัน
  • ตั้งเป้าหมายฉีดให้ได้ 1 ล้านคน เพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดการเรียนการสอนครั้งใหม่
  • ส่วนบุคลากรด่านหน้า เตรียมฉีด AstraZeneca เป็นเข็มกระตุ้น เข็มที่3

วานนี้ ( 1 ส.ค. ) กัมพูชาได้เปิดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มวัยรุ่น ในช่วงอายุ 12-17 ปี ทั่วประเทศ โดยได้ตั้งเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวัยรุ่นให้ได้ครบ 2 ล้านคนภายในเดือน พ.ย. นี้

โครงการนี้ ได้เริ่มฉีดวัคซีนเป็นวันแรก โดยมีสมเด็จฮุนเซน นายกฯ เดินทางมาเป็นประธานในโครงการ พร้อมทั้งได้พาลูกหลานของสมเด็จฮุนเซน มาเข้าร่วมการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ ด้วย เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ในการนำลูกหลาน มาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดการเรียนการสอน ในเทอมใหม่ ตั้งแต่ระดับมัธยม ขึ้นไป

สำหรับวัคซีนที่ใช้ฉีดให้กับกลุ่มวัยรุ่น เป็นวัคซีนของ Sinovac ที่ได้รับมอบเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยในขณะนี้ในกรุงพนมเปญของกัมพูชามีการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ใหญ่ไปแล้วกว่า 90% ของประชากรในเมือง

แฟ้มภาพ – ซินหัว

ซึ่งก่อนหน้านี้ ประเทศอินโดนีเซียได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปีในประเทศไปแล้วเช่นกัน ซึ่งเป็นวัคซีนของชิดนแวคเช่นกัน หลังจากที่ผลการทดสอบวัคซีนของชิโนแวคในกลุ่มเด็ก-วัยรุ่น ตั้งแต่ 3-17 ปี พบว่ามีความปลอดภัย และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี

บุคลากรด่านหน้าเตรียมรับเข็ม 3

นอกจากนี้ ทางกัมพูชายังได้เตรียมที่เริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นในเข็มที่ 3 ให้กับกลุ่มบุคลากรด่านหน้า รวมแล้วราว 1 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มบุคลากรที่อยู่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา

ซึ่งวัคซีนที่จะใช้เป็นบูสเตอร์โดส จะใช้วัคซีนของ AstraZeneca ในการฉีดให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีน Sinovac หรือ Sinopharm ไปแล้ว ก่อนหน้านี้

สำหรับกัมพูชาได้มีการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชนไปแล้วราว 7.3 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมดราว 16 ล้านคน