เวียดนาม โควิด-19 โฮจิมินห์ซิตี้

โฮจิมินห์ เปลี่ยนรถเมล์ มาขายผักในเมือง พร้อมเช็คจุดจอดเรียลไทม์ผ่านแอพฯ

ประเด็นน่าสนใจ บริษัทขนส่งในเวียดนาม เปลี่ยนรถเมล์เป็นรถจำหน่ายผักและสินค้าจำเป็น ช่วยกระจายสินค้าในช่วงล็อกดาวน์ ทำให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปตลาด และช่วยให้พนักงานไม่ต้องหยุดงานอีกด้วย นอกจากนี้ ยังปรับปรุงระบบแอปฯ ของเดิม ให้แสดงจุดจอดรถจำหน่ายสินค้า และมีส่วนลดพิเศษให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในเวียดนาม ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องสั่งล็อกดาวน์พื้นที่ที่พบการระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง…

Home / โควิด-19 / โฮจิมินห์ เปลี่ยนรถเมล์ มาขายผักในเมือง พร้อมเช็คจุดจอดเรียลไทม์ผ่านแอพฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • บริษัทขนส่งในเวียดนาม เปลี่ยนรถเมล์เป็นรถจำหน่ายผักและสินค้าจำเป็น
  • ช่วยกระจายสินค้าในช่วงล็อกดาวน์ ทำให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปตลาด และช่วยให้พนักงานไม่ต้องหยุดงานอีกด้วย
  • นอกจากนี้ ยังปรับปรุงระบบแอปฯ ของเดิม ให้แสดงจุดจอดรถจำหน่ายสินค้า และมีส่วนลดพิเศษให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย

ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในเวียดนาม ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องสั่งล็อกดาวน์พื้นที่ที่พบการระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยให้ประชาชนอยู่บ้าน ปิดกิจการที่ไม่จำเป็น ซึ่งเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ เป็นหนึ่งในเมืองที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก รวมถึงตลาดที่พบการระบาดด้วย

ท่ามกลางคำสั่งล็อกดาวน์ ทำให้ประชาชนไม่ได้ออกเดินทางไปทำงาน หรือออกไปทำธุระต่าง ๆ ทำให้รถเมล์ ของบริษัท Bảo Yến Construction Services Tourism ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการให้บริการ จากขนส่งผู้โดยสาร มาเป็นการรับผัก-สินค้ามาวิ่งขาย

โดยทำการวิ่งรับผัก สินค้าจำเป็นอื่น ๆ มาจำหน่ายยังจุดต่าง ๆ ในโฮจิมินห์ซิตี้ เพื่อเป็นการกระจายสินค้าให้กับประชาชนไม่ต้องเดินทางออกไปยังร้านค้า ตลาด หรือซุปเปอร์มาเก็ต ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ หรือแพร่กระจายเชื้อเพิ่มเติม

โดยในขณะนี้ มีรถบัสจำนวน 5 คัส ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นรถวิ่งจำหน่ายสินค้า ตามจุดต่าง ๆ ในช่วงเช้า 5 รอบ และในช่วงบ่ายอีก 5 รอบ โดยให้พนักงานประจำรถเป็นผู้จำหน่าย รวมถึงดูแลมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ด้วย เช่น การจำกัดจำนวนผู้ซื้อที่จะขึ้นมาเลือกสินค้าบนรถ การทำความสะอาด และมาตรการอื่น ๆ ที่จำเป็น

ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยกระจายสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีวิตให้กับประชาชนแล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร รวมถึงเป็นการช่วยให้พนักงาน ไม่จำเป็นต้องหยุดงานอีกด้วย

นอกจากนี้ ระบบรถเมล์ของโฮจิมินห์ ซิตี้เชื่อมต่อกับระบบ Busmap ซึ่งเป็นระบบที่ให้ผู้โดยสารใช้ตรวจเช็คตำแหน่งของรถเมล์ได้แบบเรียลไทม์ ก็ได้ถูกปรับปรุงให้แสดงจุดจอดรถบัสจำหน่ายสินค้าดังกล่าว แทน ทำให้ประชาชนสามารถเช็คจุดที่มีการจอดจำหน่ายสินค้าได้ตลอด รวมถึงยังมีการเพิ่มโปรโมชั่น สำหรับผู้ที่ซื้อสินค้าเป็น e-voucher อีกด้วย