โควิด-19

สหรัฐฯ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งทะลุ 1 แสนราย/วัน อีกครั้ง

ประเด็นสำคัญ อัตราการพบผู้ป่วยโควิด-19 ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นแตะ 1 แสนรายอีกครั้ง โดยพบการติดเชื้อส่วนใหญ่ในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วบางส่วน จากการระบาดของเชื้อในสายพันธุ์เดลต้า ทางการสหรัฐฯ เตรียมยกระดับมาตรการอีกครั้ง และมีการพิจารณามาตรการการบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนอีกด้วย สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ กลับมาอยู่ในระดับที่น่ากังวลอีกครั้ง…

Home / โควิด-19 / สหรัฐฯ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งทะลุ 1 แสนราย/วัน อีกครั้ง

ประเด็นสำคัญ

  • อัตราการพบผู้ป่วยโควิด-19 ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นแตะ 1 แสนรายอีกครั้ง
  • โดยพบการติดเชื้อส่วนใหญ่ในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วบางส่วน จากการระบาดของเชื้อในสายพันธุ์เดลต้า
  • ทางการสหรัฐฯ เตรียมยกระดับมาตรการอีกครั้ง และมีการพิจารณามาตรการการบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนอีกด้วย

สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ กลับมาอยู่ในระดับที่น่ากังวลอีกครั้ง หลังยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ของวันที่ 27 ก.ค. พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 103,280 ราย รวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้ กว่า 34.5 ล้านคน

โดยเพิ่มจากในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ก.ค. 2564 ที่มีผู้ป่วยเพิ่มราว 12,000 – 14,000 รายต่อวันเท่า แต่หลังจากช่วงกลางเดือน แนวโน้มการพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลับมาแตะที่ระดับ 1 แสนรายต่อวันอีกครั้ง

ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอยู่ที่ 368 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 611,108 ราย ซึ่งในขณะนี้แนวโน้มผู้เสียชีวิตยังทรงตัว

ผู้ป่วยใน รพ.เริ่มสูงอีกครั้ง

จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในหลายรัฐ ทำให้ในขณะนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่รับการรักษาตัวกว่า 4 หมื่นราย แม้ว่าจะอยู่ในระดับต่ำกว่า การระบาดที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน ม.ค. ก็ตาม แต่จากยอดที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่า การระบาดในครั้งนี้ อาจจะมีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นกว่าระลอกที่ผ่านมาก็เป็นได้

พบระบาดในกลุ่มผู้ไม่ได้รับวัคซีน

แม้ว่าการระบาดที่เกิดขึ้นจะมีรายงานการพบการติดเชื้อทั้งเพิ่มสูงขึ้น แต่ส่วนใหญ่พบว่า การระบาดเกิดขึ้นในกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งในขณะนี้ มีประชาชนราว 50% ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว บางส่วนได้รับวัคซีนเป็นโดสแรก

แต่ยังคงเหลืออีกราว 40% ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และเมื่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ระบาดเข้าสู่สหรัฐฯ สามารถกระจายเชื้อไปสู่บุคคลอื่น ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้กลุ่มเสี่ยงหลัก ๆ จึงเป็นกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนนั่นเอง

ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากแนวคิดการต่อต้านการรับวัคซีน รวมถึงความไม่มั่นใจต่าง ๆ ต่อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทำให้ยอดผู้เข้ารับวัคซีนในสหรัฐฯ อยู่ที่ราว 5 แสนกว่ารายต่อวันเท่านั้น ลดลงจากในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ที่สหรัฐฯ เคยฉีดให้กับประชาชนได้มากกว่า 3 ล้านรายต่อวัน

อาจมีการยกระดับมาตรการ

ในขณะนี้ หลายฝ่ายในสหรัฐฯ กำลังหารือในแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยอาจจะมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น เช่น การกลับมาบังคับให้มีการสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ต่าง ๆ อีกครั้ง โดยไม่มีข้อยกเว้น เหมือนเช่นที่ผ่านมา ที่มีการยกเว้นให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

รวมไปถึงมาตรการที่เข้มงวดขึ้น เช่น การประกาศมาตรการกึ่งบังคับให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เข้าไปรับวัคซีนที่จัดให้เป็นต้น