โควิด-19 วันนี้ ( 18 ก.ค.) พบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 11,000 เสียชีวิตเพิ่ม 101

สรุปสถานการณ์เบื้องต้น พบผู้ป่วยเพิ่ม 11,397 ราย รวมสะสม 403,386 ราย พบผู้ติดเชื้อในทุกจังหวัด อัตราการติดเชื้อในครอบครัว ที่ทำงาน คนใกล้ชิด กลุ่มเพื่อน ยังเพิ่มขึ้น อัตราการครองเตียงสูงขึ้นในหลายจังหวัด และสิ่งที่น่ากังวลต่อไปคือ…

Home / โควิด-19 / โควิด-19 วันนี้ ( 18 ก.ค.) พบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 11,000 เสียชีวิตเพิ่ม 101

สรุปสถานการณ์เบื้องต้น

  • พบผู้ป่วยเพิ่ม 11,397 ราย รวมสะสม 403,386 ราย
  • พบผู้ติดเชื้อในทุกจังหวัด
  • อัตราการติดเชื้อในครอบครัว ที่ทำงาน คนใกล้ชิด กลุ่มเพื่อน ยังเพิ่มขึ้น
  • อัตราการครองเตียงสูงขึ้นในหลายจังหวัด และสิ่งที่น่ากังวลต่อไปคือ จำนวนเตียง/ความสามารถในการรองรับผู้ป่วยในต่างจังหวัด
  • ศบค. เตรียมยกระดับมาตรการเข้มข้นขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานยอดผู้ติดเชื้อประจำวันนี้ ( 18 ก.ค.) เมื่อเวลา 08.00 น. โดย

  • พบผู้ป่วยเพิ่ม 11,397 ราย รวมสะสม 403,386 ราย
    (พบผู้ติดเชื้อในไทย 11,079 ราย / พบในเรือนจำ 318 ราย)
  • หายป่วยเพิ่ม 5,726 ราย รวมหายแล้ว 283,910 ราย
  • เสียชีวิตเพิ่ม 101 ราย รวมเสียชีวิตแล้ว 3,341 ราย

โดยแนวโน้มการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยังคงอยู่ในระดับที่สูงอย่างต่อเนื่อง และพบการระบาดทั่วประเทศ โดยพบผู้ป่วยมีการติดเชื้อในครอบครัว ในชุมชน ในที่ทำงานมากขึ้น อย่างต่อเนื่อง ในลักษณะเป็นกลุ่มก้อนเล็กๆ โดยเฉพาะในภาคเหนือ – อีสาน ที่การพบผู้ติดเชื้อเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวนมาก และเกิดการติดเชื้อกระจายในต่างจังหวัด เนื่องจากมีบางส่วนที่กลับไปแล้ว ไม่ได้กักตัว มีการรวมกลุ่ม รวมตัวกัน

นอกจากนี้ ยังคงมีการจับกุม ผู้ฝ่าฝืนในการลักลอบจัดการรวมกลุ่ม จัดปาร์ตี้ และรวมตัวลักลอบเล่นการพนันอยู่อย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเพิ่ม และกระจายสู่ครอบครัว

ส่วนการติดเชื้อในคลัสเตอร์เดิม ยังคงมีการพบเพิ่มต่อเนื่อง ในกลุ่มโรงงาน แคมป์คนงาน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลาง-ภาคตะวันออก ที่ยังพบการระบาดต่อเนื่องในกลุ่มนี้

ในขณะที่อัตราการหายป่วย ยังอยู่ในระดับทรงตัว ทำให้อัตราการครองเตียง ในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ก็ยังคงมีจำนวนอัตรการครองเตียงที่สูงอย่างต่อเนื่อง

และสถานการณ์ในต่างจังหวัด หากยังคงมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อ สิ่งที่น่ากังวลคือ โรงพยาบาลในต่างจังหวัดจะต้องรองรับผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน และความพร้อม หรือความสามารถในการรองรับที่อาจจะมีน้อยกว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ซึ่งนั่นยอมจะทำให้เกิดปัญหาได้มากกว่า หากไม่สามารถเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วยหนักได้มากพอ เนื่องจากในต่างจังหวัดมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ค่อนข้างมาก

ศบค. เสนอยกระดับมาตรการ

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ ทำให้ศบค. ได้มีการพิจารณาแผนในการจัดการเพิ่มมากขึ้น โดยมีการยกระดับความเข้มข้น หลังจากมาตรการที่มีอยู่ในขณะนี้ ยังคงไม่สามารถควบคุมให้จำนวนของการระบาดลดลงได้ แม้ว่าจะผ่านการบังคับใช้มาเกือบ 1 อาทิตย์แล้ว

โดยมีรายงานเบื้องต้นระบุว่า ได้มีการเสนอแนวทาง การยกระดับมาตรการ โดยให้มีการทำงานที่บ้าน 100% ปิดกิจการ-กิจกรรม ที่ไม่จำเป็น เช่นเดียวกับเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. 63 ที่ผ่านมา

สำหรับมาตรการที่อาจจะเกิดขึ้น คือ

  • ปรับเวลาเคอร์ฟิว เป็น 20.00 – 03.00 น.
  • เพิ่มจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น จาก 10 จังหวัดเป็น 22 จังหวัด
  • ควบคุมการเดินทางข้ามจังหวัดมากยิ่งขึ้น
  • ปิดการเดินทางเข้าประเทศ

ทางศบค. จะมีการประชุมพิจารณาเพิ่มเติมในรายละเอียดต่าง ๆ อีกครั้งในวันนี้ ซึ่งหากมีการยกระดับเกิดขึ้น คาดว่า จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 ก.ค. หรือในวันพรุ่งนี้