ข่าวต่างประเทศ เวียดนาม โฮจิมินห์ ซิตี้

เวียดนาม ล็อดดาวน์โฮจิมินห์ 2 อาทิตย์ / รับไฟเซอร์ล็อตแรก

เริ่มล็อกดาวน์พรุ่งนี้ วันแรก / วัคซีนไฟเซอร์มาถึงเวียนนามล็อตแรก 9.7 หมื่นโดส

Home / โควิด-19 / เวียดนาม ล็อดดาวน์โฮจิมินห์ 2 อาทิตย์ / รับไฟเซอร์ล็อตแรก

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • เวียดนามสั่งล็อคดาวน์ โฮจิมินห์ ซิตี้ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเริ่มพรุ่งนี้ วันแรก
  • วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์จัดส่งถึงเวียดนามแล้วล็อตแรก 9.7 หมื่นโดส จาก 31 ล้านโดส ที่สั่งไปเมื่อ 7 มิ.ย. 64

ทางการเวียดนามประกาศมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยได้สั่งล็อคดาวน์เมืองโฮจิมินห์ เป็นเวลา 15 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ (9 ก.ค. ) หลังจากที่เมืองโฮจิมินห์ กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดในครั้งใหม่นี้

มาตรการดังกล่าวจะมีกฎระเบียบให้ ประชาชนชาวเวียดนามเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด โดยให้ประชาชนอยู่ในบ้าน และอนุญาตให้เดินทางออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เช่นการออกไปซื้อหาอาหาร เครื่องอุปโภค-บริโภคต่าง ๆ หรือพบแพทย์

ในขณะที่การทำงานนั้นจะมีการอนุญาตให้เปิดกิจการได้ในบางธุรกิจเท่านั้น ซึ่งผู้ที่ทำงานในธุรกิจที่ได้รับอนุญาตจึงจะสามารถเดินทางออกนอกบ้านได้ ส่วนระบบขนส่งสาธารณะส่วนใหญ่จะงดให้บริการ รวมถึงการเดินทางไปยังพื้นที่อื่น นอกเมืองโฮจิมินห์ด้วย

นอกจากนี้ ยังคงให้ประชาชนรักษาระยะห่างระหว่างกันเกิน 2 เมตร รวมถึงห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 2 คน ในพื้นที่สาธารณะ ยกเว้นกรณีจำเป็นหรือการทำงาน โรงเรียน หรือสถานพยาบาลเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางเข้าออกเมืองโฮจิมินห์ จำเป็นจะต้องมีได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และใบรับรองผลการตรวจที่ระบุว่า ไม่พบเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะใช้ชุด Rapid Test แบบตรวจหาแอนติเจน ซึ่งผู้ที่เข้ารับการตรวจจะมีค่าใช้จ่ายราว 450 บาท

ฮานอยกักตัว 7 วันผู้เดินทางพท.เสี่ยง

ผู้ที่เดินทางออกจากเมืองโฮจิมินห์ ไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในเวียดนาม จะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 7 วัน และเฝ้าระวังตนเองต่ออีกเป็นเวลา 7 วัน

ในขณะที่ทางการของกรุงฮานอย ประกาศขอให้ประชาชนงดเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดสูง เช่นเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮานอยพบผู้ป่วย 19 ราย หลังจากที่ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ไม่เคยพบการติดเชื้อในพื้นที่เลย

วัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกถึง ฮานอยแล้ว

วานนี้ ( 7 ก.ค.) วัคซีนป้องกันโควิด-19 ล็อตแรก ของไฟเซอร์ ได้จัดส่งถึงสนามบินนานาชาติ Noi Bai เป็นที่เรียบร้อย ตั้งแต่ในช่วงเช้า ซึ่งเป็นวัคซีนล็อตแรก จากจำนวน 31 ล้านโดส ที่ทางการเวียดนามได้ทำสัญญาสั่งซื้อไว้ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา

โดยกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามเผยเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เวียดนามจะได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์ ราว 3 ล้านโดส และในไตรมาสที่ 4 อีกราว 27-28 ล้านโดส ซึ่งทางการเวียดนามยังคงเดินหน้าจัดหาวัคซีนให้ได้ 105 ล้านโดส และกำลังหาทางเจรจาเพิ่มเติม เพื่อจัดหาวัคซีนให้ได้เพิ่มอีก 45 ล้านโดส รวมเป็น 150 ล้านโดสในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยถึงมูลค่าการจัดซื้อในครั้งนี้แต่อย่างใด