ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19 แคนาดา

แคนาดา แนะผู้รับวัคซีนโควิด-19 Astrazeneca เข็มแรก และรับ Pfizer เป็นเข็ม 2

เนื่องจากมีข้อมูลการศึกษาพบว่า กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า

Home / โควิด-19 / แคนาดา แนะผู้รับวัคซีนโควิด-19 Astrazeneca เข็มแรก และรับ Pfizer เป็นเข็ม 2

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะกรรมการฯ แนะนำให้ประชาชนชาวแคนาดาที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็น Astrazeneca ในเข็มแรก ให้เข้ารับวัคซีนเข็มที่สองเป็น Pfizer
  • เนื่องจากมีข้อมูลการศึกษาพบว่า กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า การได้รับวัคซีนเข็มที่สองของ Astrazeneca

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านภูมิคุ้มกันแห่งชาติแคนาดา (National Advisory Committee on Immunization: NACI) ได้ประกาศให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกของ Astrazeneca ไปแล้ว เมื่อครบกำหนด สามารถเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนในชนิด mRNA อย่าง Pfizer หรือ Moderna แทนได้

โดยคณะกรรมการ ได้ระบุว่า แนะนำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นของ Astrazeneca ให้เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 เป็น Pfizer หรือ moderna เนื่องจากผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก เป็น Astrazenca ก่อนเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นชนิด mRNA สามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้มากกว่า การได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เป็น Astrazeneca

นอกจากนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าว ยังแนะนำให้ประชาชนชาวแคนาดา ที่มีความเสี่ยงสูงควรเข้ารับวัคซีนเข็มแรก เป็น Astrazeneca แทนการรอรับวัคซีนของ Pfizer หรือ Moderna ยกเว้นผู้ที่มีความเสี่ยงในการแพ้ยา ซึ่งที่ผ่านมาความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในการรอคิวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในแคนาดา ของ Pfizer หรือ Moderna มีเพิ่มมากขึ้น จากความกังวลในเรื่องปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะเกิดภาวะลิ่มเลือดในผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Astrazeneca


ที่มา