AstraZeneca ญี่ปุ่น วัคซีนแอสตราเซเนกา วัคซีนโควิด-19

ญี่ปุ่น เตรียมส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา ช่วยเวียดนาม 1 ล้านโดส

มีแผนจะส่งวัคซีนช่วยเหลือประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้อีก รวมถึงไทยด้วย

Home / โควิด-19 / ญี่ปุ่น เตรียมส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา ช่วยเวียดนาม 1 ล้านโดส

ประเด็นน่าสนใจ

  • ญี่ปุ่นส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 1 ล้านโดส ให้กับเวียดนาม คาดว่าจะถึงเวียดนามภายในวันนี้
  • ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา ไต้หวันได้รับวัคซีนจากญี่ปุ่นจำนวน 1.24 ล้านโดส
  • ญี่ปุ่นมีแผนจะบริจาควัคซีนแอสตราเซเนกาให้กับ COVAX 30 ล้านโดส
  • และมีแผนบริจาคให้กลุ่มประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ นอกเหนือจากโควต้าของ Covax ด้วย

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา จำนวน 1 ล้านโดสให้เวียดนาม โดยวัคซีนมีกำหนดจะถึงเวียดนามภายในวันนี้ นอกจากเวียดนามแล้ว ซึ่งทางการญี่ปุ่นระบุว่า จะมอบวัคซีนอีกจำนวน 30 ล้านโดสในโครงการของ Covax เพื่อส่งต่อให้กับประเทศต่าง ๆ รวมถึงยังมีแผนการจัดส่งวัคซีนของแอสตราเซเนก้าไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ นอกเหนือจากโควต้าปรกติในโครงการ Covax

สำหรับเวียดนามในขณะนี้ ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนไปแล้วราว 1.5 ล้านโดส ซึ่งมีประชาชนเพียง 1.5% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

เมื่อวันอังคารที่ผ่าน ญี่ปุ่นได้จัดส่งวัคซีนของแอสตราเซเนก้าให้กับไต้หวัน จำนวน 1.24 ล้านโดส เพื่อช่วยเหลือไต้หวันที่กำลังประสบปัญหาการจัดหาวัคซีนอยู่ในขณะนี้ ที่สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ราว 8.55 แสนโดสเท่านั้น

ญี่ปุ่นได้มีการสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 120 ล้านโดส จากแอสตราเซเนกา และได้มีการอนุมัติใช้งานฉุกเฉินไปแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่ในประเทศญี่ปุ่นเองยังไม่มีการนำมาฉีดให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นแต่อย่างใด เนื่องจากความกังวลในเรื่องของการเกิดภาวะลิ่มเลือด ที่ยังคงรอผลการศึกษาอยู่ในขณะนี้

ชาวญี่ปุ่นตั้งคำถามถึงการบริจาควัคซีน

ในขณะนี้ญี่ปุ่นได้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วราว 23 ล้านโดส โดยมีประชาชนจำนวน 15% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส และมีอีก 5.2% ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ซึ่งวัคซีนหลักของญี่ปุ่นยังคงเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer

ทำให้ประชาชนชาวญี่ปุ่นบางส่วนตั้งคำถามต่อการบริจาคในครั้งนี้ว่า ในขณะที่ญี่ปุ่นยังไม่สามารถกระจายวัคซีนให้กับประชาชนได้ครบ และเลือกที่จะบริจาควัคซีนให้กับอีกหลายประเทศนั้น เป็นการที่ญี่ปุ่นต้องการช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้าน หรือต้องการระบายวัคซีนที่ญี่ปุ่นไม่ต้องการใช้ให้ประเทศอื่น และเก็บวัคซีนที่ดีกว่า ไว้ใช้ในประเทศหรือไม่ หรือควรนำมาฉีดให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นให้ทั่วถึงมากกว่านี้