ข่าวต่างประเทศ เวียดนาม โควิด-19

เวียดนามพบเชื้อโควิด-19 แบบลูกผสม สายพันธุ์อินเดีย-อังกฤษ

ระบาดได้ง่าย เร็ว ฟุ้งกระจายในอากาศได้ดี

Home / โควิด-19 / เวียดนามพบเชื้อโควิด-19 แบบลูกผสม สายพันธุ์อินเดีย-อังกฤษ

ประเด็นน่าสนใจ

  • รมต.สาธารณสุขเวียดนาม เปิดเผยการค้นพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ลูกผสม ชนิดใหม่
  • โดยระบุว่า การกลายพันธุ์เป็นไปในลักษณะของเชื้อสายพันธุ์อินเดียและเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ
  • เบื้องต้นรายงานว่า สามารถระบาดได้เร็วกว่า ฟุ้งกระจายในอากาศได้ดี
  • จะมีการรายงานอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

Nguyen Thanh Long รัฐมนตรีสาธารณสุขของเวียดนามได้เปิดเผยผ่าน VNExpress สื่อท้องถิ่นเวียดนาม ระบุว่า ประเทศเวียดนามค้นพบเชื้อโควิด-19 แบบลูกผสม ระหว่างเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ และ เชื้อสายพันธุ์อินเดีย และเชื้อลูกผสมที่พบใหม่นี้ มีความสามารถในการแพร่ผ่านทางอากาศ หรือ Airborne

ซึ่งจากเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ ที่พบก่อนหน้านี้ มีความสามารถในการระบาดได้สูงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบในอู่ฮั่น ในขณะที่สายพันธุ์อินเดียมีศักยภาพในการระบาดและต่อต้านภูมิคุ้มกันของมนุษย์ แต่เชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่พบในเวียดนามนี้ มีลักษณะเฉพาะที่มีการกลายพันธุ์คล้ายกับสายพันธุ์อินเดีย และมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางเดียวกับสายพันธุ์อังกฤษ

ซึ่งในขณะนี้ ทางการเวียดนามเตรียมที่จะประกาศเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์นี้ อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

จากข้อมูลที่มีในขณะนี้พบว่า ลักษณะของเชื้อกลายพันธุ์ที่พบในเวียดนามนี้ มีความสามารถในการแพร่ระบาดได้เร็ว และฟุ้งกระจายไปได้เป็นวงกว้างในอากาศ ได้ในระยะเวลาอันสั้น เมื่อเชื้อชนิดนี้ไปดยู่ในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดี แออัด ก็สามารถจะแพร่กระจายไปได้อย่างเร็วเร็ว ยากต่อการควบคุมการแพร่ระบาด

โดยในขณะนี้ เวียดนามมีการพบเชื้อสายพันธุ์ต่าง ๆ ประกอบไปด้วย B.1.222, B.1.619, D614G, B.1.1.7 (สายพันธุ์อังกฤษ), B.1.351 (สายพันธุ์แอฟริกาใต้) , A.23.1 และ B.1.617.2 (สายพันธุ์อินเดีย).


ที่มา – VNExpress