ข่าวการเมือง ผู้ประกันตน ม.33 ม.33 ม.33 เรารักกัน

เคาะโครงการ “ม.33 เรารักกัน” ช่วยผู้ประกันตน ม.33 ในระบบ

คุณสมบัติ ชาวไทย มีเงินฝากทุกบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท และเป็นผู้ประกันตน ม. 33

Home / เราชนะ / เคาะโครงการ “ม.33 เรารักกัน” ช่วยผู้ประกันตน ม.33 ในระบบ

เกี่ยวกับ ม.33 เรารักกัน

  • คุณสมบัติ เป็นชาวไทย มีเงินฝากทุกบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท และเป็นผู้ประกันตน ม. 33
  • ยังไม่สรุปวงเงินช่วยเหลือ แต่อยู่ระหว่าง 3,500 – 4,500 บาท จ่ายเป็นรายสัปดาห์ เช่นเดียวกับโครงการเราชนะ
  • เตรียมเสนอเข้าครม. อนุมัติ 9 ก.พ.นี้ และจะเริ่มได้จ่ายเงินได้ในช่วง มี.ค. 64

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ (3 ก.พ.) มีประชุมหารือ 2 เรื่องสำคัญ คือ มาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพให้ผู้ประกันตน ม. 33 ประกันสังคม ซึ่งได้เห็นชอบหลักการให้ช่วยเหลือผู้ประกันตนให้ครบทุกคน พร้อมเร่งนำเสนอให้ ครม. พิจารณาโดยเร็ว ยืนยัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี เคาะเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ชื่อโครงการ “ม. 33 เรารักกัน” โดยผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทั้งหมดกว่า 11 ล้านคน จะได้รับเงินช่วยเหลือเท่ากัน ไม่ใช้เงื่อนไขเรื่องเงินเดือนเข้ามาเป็นหลักเกณฑ์ แต่จะใช้เพียงเกณฑ์เงินฝากในบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท เหมือนโครงการเราชนะ

โดยจะใช้เงินของกระทรวงการคลังเข้าแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เบื้องต้นจากการตรวจสอบมีผู้ประกันตนที่มีได้รับเงินเยียวยาที่มีเงินฝากไม่ถึง 5 แสนบาทในบัญชี ประมาณ 9 ล้านคน โดยจะใช้งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ส่วนจำนวนตัวเลขที่จะได้ ต้องนำไปหารือกับกระทรวงการคลังก่อน

เบื้องต้นคาดว่าจะได้ประมาณคนละ 3,500 – 4,500 บาท ย้ำ นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการเยียวยาประชาชน โดยไม่นำเรื่องฐานเงินเดือน หรือเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่นายจ้างจ่ายเงินสมบทให้กับผู้ประกันตนมาเป็นตัวชี้วัด เพราะบางคนเงินเดือนสูง ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งสูง พร้อมจะนำโครงการ ม.33 เรารักกัน ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเร็วที่สุดในวันอังคารที่ 9 ก.พ.ที่จะถึงนี้