ทำงาน วันหยุดยาว สุขภาพ

5 วิธี กระตุ้นตัวเองให้รู้สึกอยากทำงาน

พอใกล้จะหมดวันหยุดหลายคนกลับรู้สึกนอยด์ ขี้เกียจ ไม่อยากจะลุกไปทำงานซะอย่างงั้น!! ลองไปทำตามวิธี กระตุ้นตัวเองให้รู้สึกอยากทำงาน กันดูนะ

Home / HEALTH / 5 วิธี กระตุ้นตัวเองให้รู้สึกอยากทำงาน

วันหยุดยาว ติดกันหลายวัน คนทำงานหลายคนอาจจะรู้สึกดีใจที่จะได้ไปเที่ยวพักผ่อนชาร์ตแบตเติมไฟให้ร่างกาย แต่พอใกล้จะหมดวันหยุดหลายคนกลับรู้สึกนอยด์ รู้สึกขี้เกียจ ไม่อยากจะลุกไปทำงานซะอย่างงั้น!! มาค่ะทุกคน เรามีวิธี กระตุ้นตัวเองให้รู้สึกอยากทำงาน หลังจากหยุดยาว ให้ลองไปทำกันดูนะ

5 วิธี กระตุ้นตัวเองให้รู้สึกอยากทำงาน หลังจากหยุดยาว

1.แพลนทริปต่อไป แค่คิดก็มีความสุขแล้วล่ะ

ในเมื่อเวลาที่ได้ออกไปเที่ยวชีวิตมันช่างรู้สึกสดชื่นสดใส เพิ่มแรงกระตุ้นให้อยากออกไปทำงานด้วยการแพลนทริปต่อไปได้เลย ว่าจะไปไหน ทำอะไร เตรียมอะไรไปบ้าง ใส่ชุดอะไรดี ทั้งนี้ มีงานวิจัยเรื่องคุณภาพชีวิตพบว่า การแพลนทริปเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขที่สุด ไม่ว่าจะไปเที่ยวนานกี่วันก็ตาม แต่ถ้ายิ่งไปเที่ยวบ่อยๆ ก็จะยิ่งทำให้เรามีเป้าหมายในชีวิตมากยิ่งขึ้นด้วย และการไปเที่ยวแต่ละครั้งจะช่วยให้คนเรามีความสุขได้นานถึง 8 สัปดาห์โดยเฉลี่ยเลยล่ะนะ

2. กลับมาแล้วหาอะไรทำ จดลิสต์สิ่งต่างๆ ที่ต้องทำวันต่อๆ ไป

หลังจากไปเสพความสุขหลังจากไปเที่ยวมาแล้ว เมื่อกลับมาถึงก็อาจจะนั่งพักให้หายเพลียจากการเดินทาง ดื่มน้ำให้รู้สึกสดชื่น บางคนกลับมาแล้วถ้าว่างอาจจะฟุ้งซ่านยิ่งทำให้ไม่รู้สึกอยากจะทำอะไรโหยหาความชิลจากการไปเที่ยวอยู่ คุณลองลุกขึ้นมาเก็บกวาดห้อง ซักเสื้อผ้า หรือเช็คลิสต์สิ่งต่าง ๆ ที่ต้องทำ ต้องซื้อ เช่น วันทำงานต้องเตรียมอะไรไปมั้ย? มีงานอะไรต้องทำต่ออีกหรือเปล่า? ทำงานเสร็จขากลับบ้านจะแวะซื้ออะไรเข้าครัว หรือจะซื้อเครื่องสำอาง สกินแคร์อะไรเพิ่มหรือเปล่า ก็ถือว่าเป็นการทำกิจกรรมให้ชีวิตมีแรงกระตุ้นอยู่นะ

3.งานคือเงิน เงินคืองาน

ถ้าไม่มีทั้งเงินและงานก็ไม่มีเงินไปเที่ยว ปฎิเสธไม่ได้เลยนะคะว่า เงิน ช่วยซื้อความสุขให้คนเราได้ เพราะมันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าคุณไม่ลุกไปทำงาน คุณก็จะไม่มีเงิน และคุณก็จะไม่มีเงินออกไปเที่ยวด้วย และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวันก็จะไม่มี ทั้งนี้ถึงแม้จะทำงานก็เพื่อได้เงิน แต่ก็ต้องบาลานซ์ทุกอย่างไปด้วยให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเรื่องทำงานให้มีประสิทธิภาพ การใช้จ่ายเงินให้ไม่ฟุ่มเฟือย

4.ลดละเลี่ยงแอลกอฮอล์

บางคนอาจรู้สึกว่าดื่มแอลกอฮอล์ แล้วจะช่วยเยียวยาอารมณ์สีเทา ช่วยให้หลับสบายนั้น เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องนะคะ นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้นอนหลับไม่สนิทด้วย เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะรู้สึกเพลียๆ ไม่สบายตัว แบบนี้ยิ่งทำให้ไม่แฮปปี้ยิ่งกว่าเดิม เลือกทานอาหารที่มีประโยชนน์ ผัก ผลไม้ เป็นการบอกรักตัวเองที่ดีอีกทางเลือกนะ

5.ทำตัวเองให้แอคทีฟ

สำหรับคนที่ชอบคิดมาก คิดฟุ้งซ่าน อาจเป็นเพราะคุณมีช่วงเวลาที่ว่างๆ ลองนำช่วงเวลาเหล่านั้นมากระตุ้นตัวเองให้แอคทีฟด้วยกิจกรรมที่มีประโยชน์ อาทิ ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง หรือจะออกไปเดินเที่ยวช้อปปิ้งเบาๆ เดินเล่น แถวๆ บ้านก็ได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นทริคเล็กๆ น้อย ๆ ที่นำมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ลองไปทำตามกันดูนะคะ ได้ผลไม่ได้อย่างไร หรือใครมีวิธีอื่น ๆ ก็สามารถแนะนำกันได้เลยน้าาา