แก๊สน้ำตา

วิธีรับมือ-ป้องกัน เมื่อโดน “แก๊สน้ำตา”

เมื่อต้องไปอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเจอกับ “แก๊สน้ำตา” จะมีวิธีการรับมือ หรือป้องกันอย่างไรได้บ้าง?

Home / HEALTH / วิธีรับมือ-ป้องกัน เมื่อโดน “แก๊สน้ำตา”

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่อง แก๊สน้ำตา เมื่อต้องไปอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเจอกับ “แก๊สน้ำตา” จะมีวิธีการรับมือ หรือป้องกันอย่างไรได้บ้าง

แก๊สน้ำตา ป้องกัน-รับมืออย่างไร ให้ปลอดภัย

แก๊สน้ำตาคืออะไร ?

แก๊สน้ำตา ถือว่าเป็น สารเคมีชนิดหนึ่ง จะมีลํกษณะเป็นฝุ่นผงและมีหลายรูปแบบ อาทิ แก๊สซีเอส แก๊สซีเอ็น แก๊สซีอาร์ และสเปรย์พริกไทย เป็นต้น

แก๊สน้ำตา มีผลอย่างไรกับร่างกาย

หากโดนแก๊สน้ำตา สัมผัสที่ผิวหนังมีผลให้เกิดการไหม้และระคายเคืองได้ จะระคายเคืองต่อ เยื่อบุจมูก หลอดลม ปอด เยื่อบุตา และแก้วตาดำ จะมีน้ำตาไหลออกมากผิดปกติ ตาจะเริ่มมองไม่เห็น หายใจลำบาก มีอาการไอและจาม ถ้าโดนในปริมาณที่มากและรุนแรงอาจจะทำให้หลอดลมปอดอักเสบ แขน นิ้วมือ นิ้วเท้า ขาขาด ตาบอดสนิทและหูหนวก

เมื่อโดนแก๊สน้ำตา ต้องทำอย่างไร?

  1. อันดับแรกให้รีบล้างตาด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือในปริมาณมากๆ ทันที (ใช้น้ำเย็นห้ามใช้น้ำร้อนเด็ดขาด) โดยให้น้ำไหลผ่านดวงตาเบาๆ ล้างนานสักพักเพื่อให้แก๊สน้ำตาออกให้หมด อย่าล้างด้วยน้ำแรง ๆ เพราะจะทำให้กระจกตาอักเสบได้ สำหรับคนที่ใส่คอนเทคเลนส์เมื่ออยู่ในที่ปลอดภัยแล้วให้รีบถอดออกแล้วรีบล้างตาให้สะอาด
  2. ล้างตาเสร็จแล้ว ให้ล้างหน้า มือ แขน ขา ที่โดนแก๊สน้ำตา ด้วยสบู่ หรือน้ำเปล่า แต่สบู่จะช่วยล้างแก๊สน้ำตาได้ดีกว่า
  3. และควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าในทันที ส่วนเสื้อผ้าที่เปื้อนแก๊สนั้นให้ใส่ถุงพลาสติก 2 ชั้น รัดหรือมัดปิดปากถุง ถ้าจะยังใช้เสื้อผ้าต่อ ให้นำไปผึ่งในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก 1 วัน จากนั้นนำไปผ้าไปซัก 2 ครั้ง ด้วยน้ำเย็นก่อนแล้วตามด้วยน้ำร้อน

อย่างไรก็ตาม หากต้องอยู่ในสถานการณ์ที่มีการยิงแก๊สน้ำตา ควรสวมเสื้อผ้าที่มิดชิดปกปิดผิวหนังร่างกาย ใส่แว่นตาป้องกันดวงตาดูทิศทางลมให้อยู่ทิศเหนือลมไว้ ตั้งสติและระมัดระวังตัวเองและคนใกล้ตัวให้ปลอดภ้ย