ตัวอะไรกัด? 12 รอยแมลงกัด ตุ่มแดงๆ ขึ้นบนร่างกายแบบนี้ มาจากสัตว์อะไร

Health Mthai นำวิธีสังเกต รอยแมลงกัด ทั้งหลาย ไม่ว่าจะโดนตัวอะไรมากัดต่อย ก็สามารถรักษาให้หายได้อย่างถูกต้อง

Home / HEALTH / ตัวอะไรกัด? 12 รอยแมลงกัด ตุ่มแดงๆ ขึ้นบนร่างกายแบบนี้ มาจากสัตว์อะไร

โลกใบนี้เหมือนป่าใหญ่ ทุกหนทุกแห่งตั้งแต่พุ่มไม้จนถึงใต้ที่นอนเรา มีสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่เรียกว่าแมลงแอบซ่อนตัวอยู่ และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่จะโผล่มากัดต่อยเรา จนทำให้เราเจ็บปวด บางกรณีแม้จะพบไม่บ่อยแต่ก็อันตรายถึงชีวิต Health Mthai จึงนำวิธีสังเกต รอยแมลงกัด ทั้งหลาย ไม่ว่าจะโดนตัวอะไรมากัดต่อย ก็สามารถรักษาให้หายได้อย่างถูกต้อง

12 รอยแมลงกัด พร้อมวิธีปฐมพยาบาล

1. เห็บ
รอยแมลงกัด

หากคุณเลี้ยงหมาหรือแมวไว้ในบ้านแล้วล่ะก็ ต้องรู้ด้วยว่าเห็บหมัดย่อมอาศัยอยู่ในบ้านคุณอย่างแน่นอน สิ่งที่น่ากลัวคือคุณอาจจะไม่รู้ตัวว่าถูกเจ้าเห็บตัวร้ายกัดเข้าให้แล้ว จนทำให้เกิดรอยบวม ตุ่มแดงคัน สิ่งที่ควรทำคือ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อและถุงประคบน้ำแข็งในการลดอาการบวมทันที หรือใช้เจลว่านหางจระเข้ทาบริเวณที่คัน ก่อนที่มันจะคุกคามจนติดโรคข้ออักเสบผ่านหลอดเลือดดำของคุณ

2. ยุง
รอยแมลงกัด

หลายคนคงเคยถูกยุงกัดอยู่แล้ว หลังถูกยุงกัด คุณจะพบตุ่มนูนเป็นเนื้อแข็งสีขาวหรือสีแดงและมีอาการคันปรากฏขึ้นบนผิวหนัง โดยตุ่มนั้นจะคงอยู่ประมาณ 1 วัน หรือนานกว่านั้น แล้วจะค่อยๆ จางหายไป ที่สำคัญอย่าเกาจนเป็นแผล

3. ตัวต่อ

เมื่อถูกต่อต่อยแล้วล่ะก็รับรองเลยว่าความเจ็บปวดมาเยือนแน่นอน ตุ่มหรือรอยกัดนั้นจะเกิดสีแดงและบวม ซึ่งพื้นที่กัดจะกว้างกว่าถูกยุงกัดและคุณจะเห็นได้ชัดเลยว่าเจ้าตัวต่อมันเจาะเข้าไปในผิวหนังของคุณแล้ว แถมจะมีอาการคันบริเวณตุ่มหรือรอยกัดมากๆ ทำให้รำคาญนาน 2-3 วันเลยทีเดียว

4. ผึ้ง
รอยแมลงกัด

ผึ้งต่อยนี่เห็นชัดเพราะเหล็กในมันปักคาอยู่บนผิวให้รีบเอาออกก่อนเลย เพื่อป้องกันไม่ให้พิษเข้าสู่กระแสเลือดของคุณ พอเอาออกมันจะบวมๆ แดงๆ จะรู้สึกเหมือนแผลตรงนั้นมันแสบไหม้ แต่ถ้าเมื่อไหร่หายใจติดขัดรีบไปหาหมอด่วนเลยค่ะ

5. แตน

ถ้าโดนแตนต่อย ตรงที่โดนต่อยจะแดง แล้วก็บวมเป่ง บางคนก็เป็นแผลพุพอง มีน้ำใสๆ อยู่ในตุ่ม ซึ่งมันจะโคตรปวด ปวดหนักกว่าโดนต่อต่อยไปอี๊กกกก เพราะพิษมันแรงกว่าอะ และถ้ารู้สึกว่าหูและปากเริ่มซีดกลายเป็นสีน้ำเงิน ไม่ก็หายใจติดๆ ขัดๆ ต้องรีบพาตัวเองไปหาหมอเลยนะ

6. หมัด
รอยแมลงกัด

ลักษณะของตุ่มหมัดกัดจะเป็นตุ่มคันที่เป็นตุ่มแดงนูน มีจุดตรงกลาง ตุ่มขึ้นเป็นหย่อมอยู่ใกล้เคียงกัน ซึ่งรอยที่หมัดกัดมักเป็นตามแขนขา หรือบริเวณที่เสื้อผ้ารัดรูป

7. มดแดง
รอยแมลงกัด

อาการจากถูกมดแดงกัดจะรุนแรงกว่าการถูกมดทั่วไปกัด มักพบเป็นตุ่มแดง นูน คัน อาจมีน้ำเหลืองหรือเกิดหนอง และเกิดอาการปวดทันที ส่วนใหญ่จะหายได้เองใน 1-2 วัน

8. เหา

เหามักจะพบแฝงตัวอยู่บนศีรษะ แต่ก็ยังสามารถปรากฏบนขนของร่างกายได้ด้วย นอกเหนือจากอาการคันแล้ว ถ้าถูกกัดก็จะเป็นจุดสีแดงเล็กๆ

9. เหลือบ

หน้าตาของมันจะเหมือนแมลงวันตัวอ้วนๆ แต่กัดเจ็บมากและจะทิ้งรอยกัดขนาดใหญ่ ที่ทำให้บวมและปวดมว๊ากกก แถมความร้ายของมันยังทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ และในบางกรณีอาจติดเชื้อโรคตามมาด้วย ถ้าคุณโดนมันกัดล่ะก็รีบทำความสะอาดและใช้น้ำแข็งประคบด่วนๆ เลย

10. ตัวเรือด

ตัวนี้ใกล้ตัวเราสุดๆ แล้ว มันชอบสิงอยู่บนเตียง! จุดที่มันกัดมันจะเหมือนยุงกัด ผิวจะบวม แดงแล้วก็จะปวด จุดเด่นเลยคือรอยตุ่มจะขึ้นจะเป็นแนวๆ เป็นทางๆ หรือซิกแซก ซึ่งถ้าตื่นเช้ามาเจอรอยแบบนี้ล่ะก็ คุณโดนมันเล่นงานแล้วล่ะ!

11. แมลงวันบ้าน
รอยแมลงกัด

ส่วนใหญ่แมงลงวันก็มักสร้างความหายนะได้ง่ายๆ ด้วยการบินว่อนรอบๆ ตัวเรา และถ้าถูกนางกัดล่ะก็จะเป็นตุ่มสีแดงๆ (ตามภาพ) จะเจ็บปวดมาก และที่ร้ายไปกว่านั้นมันสามารถแพร่กระจายโรคที่เรียกว่าไข้กระต่ายได้ หากคุณพบว่าเป็นแผลที่ผิวหนัง, มีไข้ หรือปวดศีรษะทันทีหลังจากที่คุณถูกกัด ให้พบแพทย์ทันที

12. แมงมุมสันโดษสีน้ำตาล
รอยแมลงกัด

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเห็นร่องรอยกัด (ตามภาพ) ที่นิ้วมือของคุณล่ะก็ ให้สันนิษฐานว่าอาจจะโดนแมงมุมกัดได้ค่ะ ตอนแรกๆ นางจะไม่แสดงพิษสงใดๆ แต่พอผ่านไปสัก 2-3 ชั่วโมง ก็จะเกิดเป็นวงแดงๆ รู้สึกคันและเจ็บมาก

เป็นไงบ้างคะกับลักษณะของตุ่มรอยกัดของแมลงแต่ละชนิด ที่ Health Mthai นำมาฝากกัน คราวนี้ต่อให้เราไม่เห็นตัวที่กัด แต่เราเห็นร่องรอย เราก็สามารถพอที่จะคาดการณ์ได้ในระดับหนึ่งแล้วละค่ะว่า เราหรือคนที่เรารักโดนตัวอะไรกัดกันแน่ และเราก็จะได้ทำการปฐมพยาบาลได้อย่างถูกต้องอีกด้วย

ที่มา www.shared.com