ไข้หวัดใหญ่อันตรายถึงชีวิต รู้ทัน ป้องกันได้ด้วยวัคซีน

ไข้หวัดใหญ่อันตรายถึงชีวิต ส่วนใหญ่แล้วมักมีอาการเดียวกันกับไข้หวัดทั่วไป มีหลายสายพันธุ์แต่ที่พบมากที่สุดในประเทศไทยมี 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ A สายพันธุ์ B และ สายพันธุ์ C จากรายงานของสำนักระบาดวิทยา พบว่ามีผู้ป่วยในประเทศไทยสูงถึง…

Home / HEALTH / ไข้หวัดใหญ่อันตรายถึงชีวิต รู้ทัน ป้องกันได้ด้วยวัคซีน
  • ไข้หวัดใหญ่อันตรายถึงชีวิต ส่วนใหญ่แล้วมักมีอาการเดียวกันกับไข้หวัดทั่วไป มีหลายสายพันธุ์แต่ที่พบมากที่สุดในประเทศไทยมี 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ A สายพันธุ์ B และ สายพันธุ์ C
  • จากรายงานของสำนักระบาดวิทยา พบว่ามีผู้ป่วยในประเทศไทยสูงถึง 1.6 แสนรายและจากสถิติทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ปีละ 250,000-500,000 คน

โรคไข้หวัดใหญ่ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซ่า ซึ่งมีการระบาดเป็นช่วง ๆ ในหน้าฝนและหน้าหนาว เป็นเชื้อที่มีโอกาสกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงได้ โรคไข้หวัดใหญ่มีหลายสายพันธุ์ แต่พบมากในประเทศไทยมี 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ A สายพันธุ์ B และ สายพันธุ์ C โดยโรคไข้หวัดใหญ่ยังเป็นโรคติดต่อที่สามารถแพร่เชื้อได้ทางการหายใจ จาม และไอ ได้อีกด้วย จากรายงานของสำนักระบาดวิทยา พบว่ามีผู้ป่วยในประเทศไทยสูงถึง 1.6 แสนราย และจากสถิติทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ปีละ 250,000-500,000 คน อาการโรคไข้หวัดใหญ่เป็นแบบไหน ต่างจากไข้หวัดธรรมดาอย่างไร? อาการคือ มีน้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอมากไปถึงขั้นรุนแรง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัวอ่อนเพลียมาก ๆ  มีไข้สูงถึง 38.5-40 องศา คลื่นไส้อาเจียนจะมีอาการอย่างนี้ประมาณ 2-3 วัน หรือบางรายอาจจะมีอาการรุนแรง เช่น ปวดบวม หากไม่รีบเข้ารักษาอาจมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนได้จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ เช็กอาการโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มเติมที่นี่ >>https://bit.ly/2Yfk1bv 

วิธีป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองคือ

  1. ล้างมือบ่อย ๆ และล้างให้สะอาดทุกครั้ง
  2. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับให้เพียงพอและออกกำลังกายเป็นประจำ
  3. หลีกเลี่ยงการเอามือเข้าปาก หรือขยี้ตา
  4. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับคนป่วย หรือสถานที่แออัด
  5. อย่าใช้ข้าวของเครื่องใช้ร่วมกับคนอื่น
  6. ป้องกันตัวเองด้วยผ้าปิดจมูก

รู้ไหม? โรคไข้หวัดใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ผลิตจากเชื้อที่ตายแล้ว ผ่านกระบวนการผลิตที่มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ช่วงเวลาที่ควรฉีดคือก่อนฤดูฝน เพราะช่วงเวลาที่โรคระบาดมากที่สุดคือฤดูฝน และฤดูหนาว โดยองค์การอนามัยโลกและแพทย์ แนะนำว่าให้ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี ซึ่งจะสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ 50-95% เมื่อฉีดวัคซีนไปแล้วมักจะมีอาการข้างเคียงที่พบส่วนใหญ่ อาจจะมีอาการบวมแดงบริเวณที่ฉีด มีไข้ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย หรือเวียนศีรษะ และอาการจะหายภายใน 1-2 วัน ดังนั้นโรคไข้หวัดใหญ่ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป ถ้ารู้จักวิธีป้องกันตัวเองด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ที่โรงพยาบาลธนบุรี มี แพ็กเกจวัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธ์ุ เพียง 790 บาท เข้าหน้าฝนรีบมาฉีด ป้องกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและคนรอบตัว โรงพยาบาลธนบุรี เป็นห่วงนะ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม>>https://bit.ly/2Yfk1bv