วิธีจัดการความเครียด สุขภาพจิต โควิด-19

8 ทริค ดูแลใจช่วงโควิด-19 ระบาด อยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เครียด?

ในสถานการณ์ช่วงโควิด-19 ระบาดตอนนี้ หลายคนคงต้องกักตัวอยู่บ้าน ทั้งยังต้องรักษาระยะห่างทางสังคม องค์กรและบริษัทต่าง ๆ ออกนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ก็ยิ่งอาจจะทำให้ระดับความเครียดเพิ่มสูงขึ้น อาจทำให้เกิดความกังวลใจมากมายที่ทำให้รู้สึกเครียด เหนื่อยล้าทั้งจิตใจและร่างกาย – อยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เครียด? อยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เครียด? 8 ทริค…

Home / HEALTH / 8 ทริค ดูแลใจช่วงโควิด-19 ระบาด อยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เครียด?

ในสถานการณ์ช่วงโควิด-19 ระบาดตอนนี้ หลายคนคงต้องกักตัวอยู่บ้าน ทั้งยังต้องรักษาระยะห่างทางสังคม องค์กรและบริษัทต่าง ๆ ออกนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ก็ยิ่งอาจจะทำให้ระดับความเครียดเพิ่มสูงขึ้น อาจทำให้เกิดความกังวลใจมากมายที่ทำให้รู้สึกเครียด เหนื่อยล้าทั้งจิตใจและร่างกาย – อยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เครียด?

อยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เครียด? 8 ทริค ดูแลใจช่วงโควิด-19 ระบาด

ลองทำตาม 8 ข้อควรรู้ดูแลใจโดย ดร. แกรี่ สมอลล์ คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ที่จะช่วยให้คุณจัดการกับระดับความเครียดของตัวเองได้ง่าย ๆ ช่วง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

1. สังเกตสัญญาณความเครียด

การชอบกัดหรือขบฟัน น้ำหนักขึ้น ปวดหัว อารมณ์แปรปรวน ปวดหลังปวดคอ และอาการนอนไม่หลับ ล้วนเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเครียด การจับสังเกตอาการเหล่านี้ได้จะช่วยให้คุณรู้ว่าถึงเวลาที่ต้องหาวิธีลดความเครียดเสียที

2. รู้ปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เครียด

ถ้าคุณทำงานจากบ้านหรือดูข่าวสารแล้วรู้สึกว่าตัวเองเครียด หงุดหงิด หรือรู้สึกปวดหัวปวดคอ ก็ควรลุกจากที่นั่งและหยุดสิ่งที่ทำอยู่ ลองเดินเล่นในบ้านหรือฟังเพลงหรือหามุมสงบ ๆ เพื่อผ่อนคลาย ก็จะช่วยรีเซ็ตสภาวะจิตใจตัวเองได้ ก่อนจะกลับไปทำงานในแต่ละวันให้เสร็จ

3. พักเบรคระหว่างวัน

ลองจัดเวลาในแต่ละวันให้คุณได้พักเบรคจากการทำงานหรือจากการดู อ่าน หรือฟังข่าวสารบ้าง รวมถึงข่าวสารจากโซเชียลมีเดียด้วย การทำงานหรือตามอ่านข่าวสารตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันจะทำให้เครียดและสมองล้า หาเวลาผ่อนคลายด้วยการทำกิจกรรมที่แตกต่างจากสิ่งที่ทำเป็นประจำ หรือพูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกของคุณกับคนที่คุณไว้ใจได้ก็จะช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้น

4. หากิจกรรมสร้างสรรค์ทำ

ใช้เวลานี้กลับมาสนุกกับงานอดิเรกที่คุณชอบหรือมองหากิจกรรมใหม่ ๆ ดู การเปลี่ยนโฟกัสไปยังสิ่งใหม่ ๆ จะช่วยให้คุณรู้สึกกระตือรือร้นและผ่อนคลาย แนะนำให้ลองฝึกทำเมนูอาหารใหม่ ๆ เดินเล่น ปัดกวาดทำความสะอาดบ้าน หรือร่วมกิจกรรมออกกำลังกายออนไลน์ ก็จะช่วยลดความเครียดและทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นกว่าที่เคย

5. หายใจเข้าออกลึก ๆ ให้อารมณ์ผ่อนคลาย

การหายใจโดยธรรมชาติแล้วต้องใช้กะบังลม เวลาเราหายใจโดยใช้กะบังลม ท้องเราจะขยายเมื่อเราหายใจเข้าและยุบตัวลงเมื่อหายใจออก ในหลาย ๆ ครั้ง เราลืมที่จะหายใจให้ถูกต้องและมักใช้แค่อกหรือไหล่ทำให้เราหายใจสั้นและไม่ลึกพอ ซึ่งทำให้รู้สึกเครียดและกังวลเพิ่มขึ้น ช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะมากที่คุณจะได้ฝึกหายใจให้ดีขึ้น เริ่มจากหาที่เงียบ ๆ ในบ้านแล้วนอนลง วางมือข้างหนึ่งไว้บนอกและมืออีกข้างไว้บนท้อง เมื่อคุณพร้อมก็หายใจเข้าช้า ๆ จะรู้สึกว่าท้องพองขยาย และเมื่อหายใจออก หน้าอกของคุณจะยุบต่ำลง ลองฝึกหายใจแบบผ่อนคลายสัก 20-30 นาทีต่อวันเพื่อลดความกังวลและฝึกให้ใจผ่อนคลายสบาย ๆ

6. เคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น

ออกกำลังกายเป็นประจำ หากิจกรรมที่คุณชอบ การออกกำลังกายช่วยเสริมสร้างสุขภาพโดยรวมและทำให้รู้สึกว่าร่างกายแข็งแรง รวมทั้งเป็นวิธีการจัดการความเครียดชั้นดี เมื่อคุณออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินในสมองที่ช่วยลดอาการปวดและกระตุ้นความรู้สึกในแง่บวกได้ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอยังช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ซึ่งช่วยลดความเครียดและความอ่อนล้าของร่างกาย ถ้าคุณมีสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพหรือ Fitness Tracker ให้ตั้งเป้าเดินให้ได้ 10,000 ก้าวต่อวัน การตั้งเป้าหมายจะช่วยให้เรากระตือรือร้นและมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ

7. พูดคุยสื่อสารกับคนใกล้ชิด

การหมั่นพูดคุยติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนฝูงเป็นสิ่งสำคัญ แม้ตัวจะอยู่ห่างไกลกันก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะตัดขาดการติดต่อกับคนอื่นซะทีเดียว ลองทักไปหาคนที่คุณห่วงใยทุกวันด้วยช่องทางโซเชียลมีเดีย วิดีโอคอล หรือโทรหาก็ได้

8. จัดระเบียบชีวิตประจำวันให้เหมือนปกติ

ท่ามกลางสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่เราควบคุมไม่ได้ ให้จัดระเบียบกิจกรรมที่คุณต้องทำในแต่ละวันให้ดี ถ้าคุณทำงานจากบ้านให้จัดตารางประจำวันเหมือนกับว่าคุณต้องไปทำงาน ตื่นเช้าตามเวลาไปทำงานปกติและอาบน้ำแต่งตัวให้เรียบร้อย คุณไม่จำเป็นต้องใส่ชุดทำงานเต็มยศ แต่เลือกชุดทำงานที่ใส่สบาย ๆ แล้วก็ต้องจัดพื้นที่ทำงานให้มีสิ่งรบกวนน้อยที่สุดเพื่อให้คุณมีสมาธิ และจำไว้ว่าต้องมีพักเบรคระหว่างวันเพื่อผ่อนคลาย มีหลายคนที่ทำงานจากบ้านมักตัวติดกับโต๊ะทำงานตลอดวันและไม่ลุกมาเคลื่อนไหวร่างกายเลย การพักเบรคเหมือนที่คุณเคยได้พักตอนอยู่ออฟฟิศจะช่วยให้คุณรู้สึกมีระเบียบชีวิตชัดเจนและไม่รู้สึกแปลกไปจากวิถีชีวิตปกติ