กลิ่นบำบัด กาแฟ ความเครียด

ผลงานวิจัยเผย กาแฟ แม้จะไม่ชอบดื่มแค่ได้กลิ่น ก็ช่วยปลุกให้ตื่นและผ่อนคลาย

กาแฟ แค่ได้กลิ่นก็สามารถส่งผลต่อความรู้สึกของคุณได้ คนที่ดื่มกาแฟ 2-4 แก้ว/วัน ช่วยลดความเสี่ยงการฆ่าตัวตายได้ถึง 50 %

Home / HEALTH / ผลงานวิจัยเผย กาแฟ แม้จะไม่ชอบดื่มแค่ได้กลิ่น ก็ช่วยปลุกให้ตื่นและผ่อนคลาย

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นผู้ที่ไม่ดื่ม กาแฟ แต่การที่แค่ได้กลิ่นกาแฟนั้นก็สามารถส่งผลต่อความรู้สึกของคุณได้เหมือนกัน และเรื่องนี้เคยมีการทำผลงานวิจัยออกมากันหลายชิ้นเลยล่ะค่ะ

ผลงานวิจัยเผย กาแฟ แม้จะไม่ได้ดื่ม แต่กลิ่นช่วยบำบัดได้

หากพูดถึงกาแฟ หลายคนก็คงจะพอนึกถึงกลิ่นของมันได้ทันที เรียกว่าเป็นเมนูยอดฮิตในการเริ่มต้นเช้าวันใหม่ เมนูที่จิบในช่วงบ่ายหลังมื้อกลางวัน ฯล ทั้งนี้การดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะนั้นจะดีต่อสุขภาพ แต่ถ้ามากเกินไปก็ทำลายสุขภาพได้เช่นกัน เคยสังเกตกันบ้างไหมคะว่าเมื่อใดที่ได้กลิ่นกาแฟ จะรู้สึกคลายเครียดตื่นตัวมากยิ่งขึ้นแม้ว่าคุณจะไม่ได้ดื่มมันเลยก็ตาม

การได้สัมผัสกาแฟ แม้จะไม่ได้ดื่ม ช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ

ผลศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนเมษายน 2019 คุณยูจีนชัน จากมหาวิทยาลัยโมนาร์ชในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เขียนการศึกษาชิ้นนี้ เผยว่า จากการวิจัย 4 ครั้งกับคนออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐอเมริกา พบว่า การได้สัมผัสกาแฟ แม้จะไม่ได้ดื่มก็สามารถไปกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ทำให้คน ๆ นั้นรู้สึกตื่นตัว ทำให้มีสมาธิโฟกัสกับกิจกรรมที่ทำอยู่ตรงหน้า และลดการผัดวันประกันพรุ่งได้ด้วย

ดื่มกาแฟเท่าไรถึงมากเกินไปในแต่ละวัน

ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยเซาธ์ออสเตรเลีย ได้เผยว่า ดื่มกาแฟเท่าไรถึงมากเกินไปในแต่ละวัน โดยสรุปจากสถิติของคนจำนวน 347,077 อายุระหว่าง 37-73 ปี ควรดื่มไม่เกิน 5 แก้วต่อวัน เพราะหลังจากนั้นคาเฟอีนอาจจะไม่ปลอดภัยต่อหัวใจของคุณ สรุปก็คือดื่มกาแฟให้น้อยกว่า 6 แก้วต่อวันจะไม่เสี่ยงต่อสุขภาพของคุณ

กลิ่นกาแฟช่วยเพิ่มคลื่นอัลฟ่าในสมอง

ในญี่ปุ่น พบว่า กลิ่นกาแฟช่วยเพิ่มคลื่นอัลฟ่าในสมองซึ่งเป็นแบบเดียวกับตอนที่เราผ่อนคลาย ประเภทกาแฟที่ทำให้เกิดความผ่อนคลายมากคือ Guatemalan และ Jamaican Blue Mountain coffee การศึกษายังพบอีกว่าระดับการคั่วก็มีผลเหมือนกัน ยิ่งคั่วนานและเข้มก็ยิ่งทำให้ผลลัพธ์คงทนได้นานเมื่อเทียบกับการคั่วแบบปกติ

กลิ่นของกาแฟทำปฏิกิริยากับโปรตีนในสมอง

มหาวิทยาลัยโซลแห่งชาติเกาหลีใต้ เผยว่า กลิ่นของกาแฟจะไปทำปฏิกิริยากับโปรตีนในสมองตัวที่เกี่ยวกับความเครียด โดยเฉพาะความเครียดที่เกิดจากการนอนไม่หลับ แค่ได้กลิ่นกาแฟก็จะผ่อนคลายลงได้

คนที่ดื่มกาแฟมากกว่า 4 แก้ว/วัน จะมีความเครียดน้อยกว่าคนที่ไม่แตะกาแฟเลยถึง 10 %

สถาบันสุขภาพแห่งหนึ่งในสหรัฐ ทำวิจัยพบว่า คนที่ดื่มกาแฟมากกว่า 4 แก้ว/วัน จะมีความเครียดน้อยกว่าคนที่ไม่แตะกาแฟเลยถึง 10 เปอร์เซ็นต์ รวมคนที่ดื่มเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมของกาเฟอีนด้วย

คนที่ดื่มกาแฟ 2-4 แก้ว/วัน ช่วยลดความเสี่ยงการฆ่าตัวตายได้ถึง 50 %

ผลวิจัยจาก โรงเรียนด้านสุขอนามัยของฮาร์วาร์ด เปิดเผยว่า คนที่ดื่มกาแฟวันละ 2-4 แก้ว ช่วยลดความเสี่ยงการฆ่าตัวตายได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เนื่องเพราะสารเซโรโทนิน โดพามีน และนอราดรีนาลีนในกาแฟ เป็นเหมือนตัวช่วยลดความเก็บกดหดหู่ พวกความเครียดได้


SMARTTEK เครื่องทำน้ำแข็งอัตโนมัติ

เครื่องทำน้ำแข็งมินิ SMARTTEK ทำน้ำแข็งอัตโนมัติเพียง 3 Step ง่ายๆ ช่วยประหยัดไฟ สบายกระเป๋า น้ำแข็งสะอาดปลอดภัยกินได้สบายใจ

ราคา 4,599 บาท


ที่มา : foodandwine, thestandard. soranews24