7 ทริค Work from Home ไม่ให้เสียสายตา

เนื่องจากยังคงอยู่ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เพื่อเป็นการลดการแพร่เชื้อทุกคนจึงต้องเว้นระยะห่าง Social distancing จึงทำให้ช่วงนี้หลาย ๆ คน ต้อง Work from Home ทำงานอยู่ที่บ้าน และอาจจะต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์ จอโน๊ตบุ๊ค จอโทรศัพท์มือถือ…

Home / HEALTH / 7 ทริค Work from Home ไม่ให้เสียสายตา

เนื่องจากยังคงอยู่ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เพื่อเป็นการลดการแพร่เชื้อทุกคนจึงต้องเว้นระยะห่าง Social distancing จึงทำให้ช่วงนี้หลาย ๆ คน ต้อง Work from Home ทำงานอยู่ที่บ้าน และอาจจะต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์ จอโน๊ตบุ๊ค จอโทรศัพท์มือถือ กันเป็นเวลานาน ๆ ซึ่งแสงสีฟ้าจากจอนั้นคือตัวการทำร้ายสายตาให้เสียได้หากไม่ระวัง วันนี้เรามีทริคมาบอก ลองไปทำตามกันดู

Work from Home ไม่ให้เสียสายตา

ผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับดวงตา จากแสงสีฟ้าที่มาจากจอคอม/สมาร์ทโฟน

  • ภาวะตาล้า สังเกตโดย อาจมีอาการปวดตา ตาแห้ง ตาพร่า น้ำตาไหล
  • โรคจอประสาทตาเสื่อมเนื่องจากคลื่นแสงเหนี่ยวนำให้เกิดการสร้างอนุมูลอิสระ และกระตุ้นการสร้าง Lipofuscin (เม็ดสีหรือของเสียจากเซลล์ที่เกิดจากการกระตุ้นจากอนุมูลอิสระ) ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม
  • รบกวนสมดุลฮอร์โมนเมลาโทนิน ทำให้ระดับฮอร์โมนเมลาโทนินลดลง 70% ซึ่งจะทำให้เรานอนหลับยากขึ้นและเสียสมดุลการนอนหลับ ดังนั้น ควรงดการเล่นโทรศัพท์หรือดูทีวีก่อนนอนในความมืดหรือห้องที่ปิดไฟ

รู้ถึงผลเสียกันแล้วว่าถ้าหากไม่ดูแลดวงตาของคุณระหว่างทำงานนั้นจะเกิดอะไรขึ้น มาอ่านทริคดูแลดวงตากันแล้วไปทำตามกันนะคะ

7 ทริค ทำได้ไม่ยาก ดูแลสายตาระหว่างทำงาน

1. ลดความสว่างหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ

2. ติดฟิล์มลดแสงหรือกรองแสงสีฟ้า ที่จอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ

3. งดใช้อุปกรณ์ให้แสงสีฟ้าในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น เล่นสมาร์ทโฟนในที่มืด ปิดไฟดูโทรทัศน์ ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงภัยจากแสงสีฟ้าทั้งสิ้น

4. พักสายตาทุก 20 นาที ระวังอย่าจ้องจอทั้งวัน เพราะจะทำให้สายตาของคุณล้าได้

5. ทานอาหารที่เป็นแหล่งของลูทีนและซีแซนทีน เพราะสามารถช่วยเสริมวิตามินดูแลดวงตาได้

6. การพักสายตาที่ดีที่สุดคือการนอน แต่ถ้าไม่สามารถนอนได้ ให้มองไปไกล ๆ เพื่อลดการเพ่งของสายตา เป็นการบรรเทาความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : samitivejhospitals