การอ่านออกเสียง ความจำ ความจำดี อ่านหนังสือ อ่านออกเสียง อ่านในใจ

วิจัยชี้!! การอ่านออกเสียง ช่วยให้ความจำดีขึ้น จำแม่น มากกว่าการอ่านในใจ

หากคุณพยายามที่จะจดจำอะไรสักอย่าง คุณไม่ควรอ่านมันซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่คุณควรที่จะ อ่านออกเสียง ต่างหาก การศึกษาวิจัยจาก University of Waterloo ประเทศแคนาดา ได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารที่ชื่อว่า Memory พบว่าการอ่านออกเสียง ช่วยให้การจดจำมีประสิทธิภาพมากกว่าการอ่านในใจหรือการฟังจากการอ่านออกเสียงของคนอื่น จากการศึกษาวิจัยได้ทำการทดสอบกับนักเรียน 95…

Home / HEALTH / วิจัยชี้!! การอ่านออกเสียง ช่วยให้ความจำดีขึ้น จำแม่น มากกว่าการอ่านในใจ

หากคุณพยายามที่จะจดจำอะไรสักอย่าง คุณไม่ควรอ่านมันซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่คุณควรที่จะ อ่านออกเสียง ต่างหาก การศึกษาวิจัยจาก University of Waterloo ประเทศแคนาดา ได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารที่ชื่อว่า Memory พบว่าการอ่านออกเสียง ช่วยให้การจดจำมีประสิทธิภาพมากกว่าการอ่านในใจหรือการฟังจากการอ่านออกเสียงของคนอื่น

อ่านออกเสียง

จากการศึกษาวิจัยได้ทำการทดสอบกับนักเรียน 95 คน โดยให้พวกเขาจำคำศัพท์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จากทั้งหมด 160 คำ  ในการทดสอบมีหลากหลายรูปแบบโดยครั้งแรกให้นักเรียนอ่านคำศัพท์โดยใช้ไมโครโฟน จากนั้นพวกเขาจะได้ยินคำศัพท์จากการบันทึกเสียงของตัวเอง หรือพวกเขาจะได้ยินคำศัพท์จากการบันทึกเสียงของคนอื่น หรือการอ่านคำศัพท์ในใจเงียบๆ หลังจากนั้นนักเรียนจะถูกทดสอบเพื่อวัดว่าจดจำคำศัพท์ได้มากน้อยแค่ไหน

อ่านออกเสียง

ผลวิจัยชี้ว่า นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้มากขึ้นเมื่อพวกเขาอ่านออกเสียง เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีอื่นๆ แม้แต่ผู้ที่ฟังคำศัพท์จากเสียงที่ตัวเองอ่าน อย่างไรก็ตามการฟังเสียงของตัวเองดูเหมือนจะช่วยให้การจดจำได้ดีกว่าการได้ยินคำศัพท์จากเสียงของคนอื่น บางทีอาจเป็นเพราะคนเราจะจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้นเมื่อสิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับตัวเอง นักวิจัยยังบอกว่าอาจเป็นเพราะเราจะรู้สึกแปลกๆ เมื่อได้ยินเสียงที่ตัวเองบันทึกไว้จนกลายเป็นความทรงจำที่สำคัญนั่นเอง

ที่มาจาก https://www.mentalfloss.com/