กะหล่ำปลีม่วง กะหล่ำปลีม่วง ประโยชน์ กะหล่ำปลีม่วง สรรพคุณ กะหล่ําปลีม่วง สารอาหาร ประโยชน์ของกะหล่ำปลีม่วง ผัก

9 ประโยชน์ของกะหล่ำปลีม่วง ช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหารได้!!

กะหล่ำปลีม่วง (Red cabbage) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Brassica oleraceae var. rubra นิยมนำมารับประทานกับสลัด กะหล่ำปลีม่วงอุดมไปด้วยคุณค่าและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย มาดูกันเลยว่ากะหล่ำปลีม่วงมีประโยชน์อะไรบ้าง ชะลอวัย ในพืชผักสีม่วงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างสารแอนโทไซยานินและฟีนอล ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยชะลอความแก่ชรา…

Home / HEALTH / 9 ประโยชน์ของกะหล่ำปลีม่วง ช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหารได้!!

กะหล่ำปลีม่วง (Red cabbage) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Brassica oleraceae var. rubra นิยมนำมารับประทานกับสลัด กะหล่ำปลีม่วงอุดมไปด้วยคุณค่าและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย มาดูกันเลยว่ากะหล่ำปลีม่วงมีประโยชน์อะไรบ้าง

  1. ชะลอวัย ในพืชผักสีม่วงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างสารแอนโทไซยานินและฟีนอล ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยชะลอความแก่ชรา ป้องกันการเกิดริ้วรอยได้
  2. ต้านมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า สารแอนโทไซยานินและฟีนอล ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง ลดโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคมะเร็งในช่องท้อง
  3. ช่วยลดน้ำหนัก กะหล่ำปลีม่วงมีไฟเบอร์สูงมาก จึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง แก้อาการท้องผูกได้ดี มีเส้นใยอาหารสูง อีกทั้งยังทำให้รู้สึกอิ่มนาน กะหล่ำปลีม่วงปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 31 กิโลแคลอรี จึงเป็นผักที่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการลดความอ้วน
  4. วิตามินซีสูง กะหล่ำปลีม่วงมีวิตามินซีมากกว่ากะหล่ำปลีสีเขียวถึง 2 เท่า กะหล่ำปลีม่วง 100 กรัม มีวิตามินซีสูงถึง 57 มิลลิกรัม ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง
  5. บำรุงดวงตา กะหล่ำปลีม่วงมีวิตามินเอสูงจึงช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตา แก้อาหารตาฝ้าฟาง ป้องกันโรคต้อหิน โรคต้อกระจก
  6. บำรุงครรภ์ กะหล่ำปลีม่วงมีโฟเลตเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์
  7. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ กะหล่ำปลีม่วงเป็นแหล่งวิตามินเคถึง 79 % ซึ่งวิตามินเคจะช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดี เลือดลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะต่างๆของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์
  8. สมานแผลในกระเพาะอาหาร กะหล่ำปลีม่วงมีสาร เอส-เมทิลเมไธโอนีล หรือวิตามินยู (Vitamin U) ช่วยลดการอักเสบและสมานแผลในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากแผลในกระเพาะ
  9. เพิ่มความหนาแน่นของกระดูก กะหล่ำปลีม่วงอุดมไปด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส ฟอสฟอรัส และแร่ธาตุสำคัญอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง และยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน โรคข้ออักเสบ
กะหล่ำปลีม่วง
กะหล่ำปลีม่วง

คุณค่าทางโภชนาการของ กะหล่ำปลีม่วง 100 กรัม

ให้พลังงาน 31 กิโลแคลอรี
ไฟเบอร์ 2.50 กรัม
โปรตีน 1.43 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 7.37 กรัม
วิตามินเอ 1,116 I.U.
วิตามินซี 57 มิลลิกรัม
วิตามินเค 38.2 ไมโครกรัม
วิตามินบี1 0.06 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.07 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.42 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.21มิลลิกรัม
แคลเซียม 45 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 30 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 243 มิลลิกรัม
โซเดียม 27 มิลลิกรัม
โฟเลต 18 ไมโครกรัม
ธาตุเหล็ก 0.8 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 16 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.22 มิลลิกรัม