ผัก ผักสีขาว ผักสีขาว ประโยชน์

10 ผักสีขาว ประโยชน์เน้นๆ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!!

ผักผลไม้ได้ถูกจำแนกออกมาได้ทั้งหมด 5 สี คือ สีแดง สีส้ม สีเขียว สีม่วง และ สีขาว ซึ่งผักสีขาวมีสารแอนโทไซยานินและอัลลิซิน ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน ความดันโลหิตและโรคหัวใจ แล้วยังมีสารฟลาโวนอยด์มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ…

Home / HEALTH / 10 ผักสีขาว ประโยชน์เน้นๆ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!!

ผักผลไม้ได้ถูกจำแนกออกมาได้ทั้งหมด 5 สี คือ สีแดง สีส้ม สีเขียว สีม่วง และ สีขาว ซึ่งผักสีขาวมีสารแอนโทไซยานินและอัลลิซิน ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน ความดันโลหิตและโรคหัวใจ แล้วยังมีสารฟลาโวนอยด์มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง และนี่คือ 10 ผักสีขาว ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!!

ผักสีขาว 

ดอกกะหล่ำ

มีสารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และสาร indole-3-carbinol ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารต้านสารอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก, มะเร็งเต้านม, มะเร็งปากมดลูก, มะเร็งลำไส้ใหญ่, มะเร็งรังไข่

กระเทียม

กระเทียม

กระเทียมจะช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ซึ่งมีการพบว่ากระเทียมสามารถช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอล HDL ที่ดี และลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย LDL ลงไป เมื่อรับประทานเป็นประจำเพียง 1 เดือน จะช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลได้อย่างเห็นผล

ขิง

ขิง

การทานขิงสามารถลดอาการปวดข้อและปวดบวมลดลง ทั้งยังช่วยผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้ออักเสบให้หายปวดอีกด้วย เพราะขิงจะช่วยสกัดฮอร์โมนที่เกี่ยวกับอาการอักเสบได้ เมื่อรับประทานขิงผงเป็นประจำทุกวันจะช่วยอาการข้อขัดของผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมและบรรเทาอาการจากโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้อีกด้วยเห็ด

ผักสีขาว

หัวหอมใหญ่

หัวหอมใหญ่มีสรรพคุณช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด กำจัดคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยในฮ่องกง พบว่าหัวหอมใหญ่สามารถลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้ การบริโภคหัวหอมดิบทุกวันจะช่วยเพิ่มระดับของคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) เพิ่มขึ้นถึง 30% จึงช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล

ผักกาดขาว

ผักกาดขาว

ผักกาดขาวมีไฟเบอร์สูงมาก ในผักกาดยังมีน้ำอุ้มอยู่เป็นจำนวนมากจึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง จึงขับถ่ายสะดวก แก้อาการท้องผูกได้ดี ดังนั้นหากใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์แล้วถ่ายยาก ควรทานผักกาดขาวด้วยเพื่อช่วยระบายท้องได้ดี

ผักสีขาว

หัวไชเท้า

หัวไชเท้ามีสรรพคุณทางยาช่วยบรรเทาอาการอักเสบและรักษาโรคริดสีดวงทวาร โดยนำหัวไชเท้าล้างน้ำให้สะอาดจากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆคั้นเอาน้ำหรือใช้เครื่องสกัดน้ำผลไม้แยกกาก แล้วผสมกับน้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนโต๊ะ ให้ดื่มก่อนนอน 1 แก้ว ติดต่อกันเป็นเวลา 3-4 วัน จะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น

หัวปลี

หัวปลี

หัวปลีอุดมไปด้วยแคลเซียมมากกว่ากล้วยสุกถึง 4 เท่า โปรตีนธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินซี เบต้าแคโรทีน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มคุณค่าสารอาหารในน้ำนมแม่ จึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับแม่ลูกอ่อน

ถั่วงอก

ถั่วงอก

ถั่วงอกสามารถรับประทานได้ทั้งดิบและสุก ช่วยป้องกันได้สารพัดโรคทั้ง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคอ้วน โรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร เบาหวาน ต้านมะเร็ง และช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งบางชนิดได้

ดอกแค

ดอกแค

มีกากใยอาหารสูงมาก ดอกแค 100 กรัม มีไฟเบอร์ถึง 7.2 กรัม จึงช่วยเพิ่มกากใยให้ขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้น ป้องกันอาการท้องผูกได้ดี

ผักสีขาว

ไหลบัว

ไหลบัวเป็นยารสเย็นจืด แก้อ่อนเพลีย ไหลบัวมีสารอาหารมากมายจึงช่วยบำรุงกำลัง และช่วยลดความดันโลหิตสูง ควบคุมความดันโลหิต และเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต