บำรุงสมอง วิธีดูแลสมอง สมอง

9 วิธีดูแลสมอง แบบง่ายๆ ให้ฉลาดและความจำดี แม้จะเข้าสู่วัยชรา!!

เป็นเรื่องธรรมดามากที่เราอาจจะลืมอะไรเล็กๆน้อยๆ เช่น การวางกุญแจรถ ชื่อไฟล์ หรือจดจำชื่อใครบางคน เมื่อเราแก่ชราลงก็มักจะสูญเสียความจำบางอย่าง ดังนั้นการฝึกพัฒนาสมองตั้งแต่ตอนนี้ก็จะช่วยให้ความจำดีมากขึ้น และนี่คือ 9 วิธีดูแลสมอง แบบง่ายๆที่ควรลองทำตามดู!! 1. ใช้มือข้างที่ไม่ถนัด ใครที่ถนัดขวาลองหัดฝึกใช้มือซ้าย เช่น…

Home / HEALTH / 9 วิธีดูแลสมอง แบบง่ายๆ ให้ฉลาดและความจำดี แม้จะเข้าสู่วัยชรา!!

เป็นเรื่องธรรมดามากที่เราอาจจะลืมอะไรเล็กๆน้อยๆ เช่น การวางกุญแจรถ ชื่อไฟล์ หรือจดจำชื่อใครบางคน เมื่อเราแก่ชราลงก็มักจะสูญเสียความจำบางอย่าง ดังนั้นการฝึกพัฒนาสมองตั้งแต่ตอนนี้ก็จะช่วยให้ความจำดีมากขึ้น และนี่คือ 9 วิธีดูแลสมอง แบบง่ายๆที่ควรลองทำตามดู!!

วิธีดูแลสมอง

1. ใช้มือข้างที่ไม่ถนัด

ใครที่ถนัดขวาลองหัดฝึกใช้มือซ้าย เช่น เวลากิน เขียน หยิบสิ่งของต่างๆ มันอาจจะยากในช่วงแรกๆ ก็เพื่อใช้งานสมองฝั่งที่เราไม่ค่อยได้ใช้กัน วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสของมือ

วิธีดูแลสมอง

2. ทำกิจวัตรประจำวันทั้งที่ยังหลับตา

เรามักทำกิจวัตรชีวิตประจำวันด้วยความเคยชิน ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้เรามักจำอะไรไม่ค่อยได้ ทำอะไร หรือ วางอะไรไว้ตรงไหน จึงขอแนะนำให้คุณลองทำกิจวัตรต่างๆตามปกติโดยการปิดตา เช่น อาบน้ำ เดินจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่ง เพื่อให้คุณได้ใช้ประสาทสัมผัสสิ่งต่างๆแล้วส่งสัญญาณไปยังสมองเพื่อจดจำทุกความรู้สึกนั่นเอง

วิ่ง

3. สลับกิจกรรมตอนเช้า

ปกติแล้วเราจะมีตารางสิ่งที่ต้องทำตั้งแต่ตื่นลืมตาขึ้นมาซึ่งก็จะเป็นสิ่งซ้ำๆเดิมๆ ลองเพิ่มความแปลกใหม่ให้ชีวิตเพื่อพัฒนาสมองให้เฉียบแหลมมากขึ้น สิ่งสำคัญก็คือต้องให้สมองได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆในชีวิตประจำวันเพื่อให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เช่น ลองแต่งตัวหลังทานอาหารเช้า เปลี่ยนเส้นทางการวิ่งออกกำลังกาย หรือเปลี่ยนมาดูการ์ตูนแทนข่าวตอนเช้าบ้าง

วิธีดูแลสมอง

4. มองดูสิ่งของต่างๆ แบบกลับหัวหรือย้อนกลับ

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมเด็กๆ ถึงถือรีโมททีวีกลับด้านตลอดหรือเริ่มชี้ไปที่รูปร่างและสีต่างๆ ลองวางสิ่งของต่างๆ เช่น วางรูปถ่ายครอบครัวบนโต๊ะทำงาน ย้ายปฏิทินที่แขวนไว้ฝาผนัง หรือลองใส่นาฬิกากลับหัว วิธีนี้จะไปกระตุ้นสมองของคุณให้ฝึกตีความและใช้ความคิดมากขึ้น

เหรียญ

5. ทายเหรียญ

คนตาบอดใช้วิธีการสัมผัสเพื่ออ่านตัวอักษรต่างๆ ดังนั้นการสัมผัสจึงช่วยกระตุ้นเซลล์สมองของเราได้ เพียงแค่นำเหรียญใส่ในแก้วไว้บนรถของคุณ จากนั้นทุกไฟแดงในขณะที่หยุดรถให้หยิบเหรียญออกมา 1 เหรียญ แล้วทายว่าคือเหรียญอะไร ลองทำทุกวันเพื่อให้เกิดการจดจำแล้วคุณจะสามารถจำแนกเหรียญโดยที่ไม่ต้องดูเลยล่ะ

วิธีดูแลสมอง

6. ลองอาหารแปลกใหม่

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบสั่งอาหารจานเดียวหรือสั่งแต่เมนูเดิมๆทุกวัน นี่ถึงเวลาที่คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงแล้วล่ะ เหตุผลก็คือการได้ลิ้มลองอาหารใหม่ๆจะช่วยให้สมองของคุณได้กลิ่นอาหารที่แปลกใหม่แล้วก็จะเริ่มส่งสัญญาณไปที่จมูกเพื่อให้ประสาทรับกลิ่นทำงาน กลิ่นใหม่ๆนี้จะทำให้สมองสัมผัสกับกลิ่นแปลกใหม่รวมถึงความรู้สึกใหม่ ๆอีกด้วย

อ่านหนังสือ

7. อ่านหนังสือออกเสียง

การอ่านหนังสือออกเสียงอาจใช้เวลาในการอ่านนานกว่าปกติ การอ่านในใจเราสามารถอ่านจบได้ภายในไม่กี่นาที ได้มีการทดลองโดยการถ่ายภาพสมองซึ่ง 3 ส่วนของสมองเกิดปฏิกิริยาบางอย่างเมื่อเราอ่านหนังสือแบบออกเสียงดังๆ

วิธีดูแลสมอง

8. อาหารบำรุงสมอง

การรับประทานอาหารบางชนิดสามารถช่วยบำรุงการทำงานของสมอง ซึ่งอาหารที่ช่วยในการเพิ่มพลังสมอง เช่น วอลนัท, น้ำมันมะพร้าว, ขมิ้น, บลูเบอร์รี่, ไข่, บร็อคโคลี่ และอะโวคาโด

เข้าสังคม

9. การเข้าสังคม

การออกไปพูดคุยพบปะผู้คนจะช่วยพัฒนาสมองของคุณให้ดีขึ้นแบบไม่น่าเชื่อ เมื่อคุณสนทนากับผู้อื่นสมองของคุณก็จะเริ่มทำงานเพื่อรับส่งข้อมูล อีกทั้งการพูดคุยกับคนที่แตกต่างกับคุณจะยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นเพราะสมองพร้อมที่จะเริ่มรับความคิดใหม่ๆ ผ่านสิ่งนี้นั่นเอง

ที่มาจาก https://brightside.me/