ธัญพืช เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดแฟลกซ์ กินอย่างไร เมล็ดแฟลกซ์ คือ เมล็ดแฟลกซ์ สรรพคุณ

8 สรรพคุณของ เมล็ดแฟลกซ์ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และ ป้องกันโรคหัวใจ

เมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed) เป็นพืชที่ปลูกกันตั้งแต่ในสมัยโบราณ เมล็ดแฟลกซ์เป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ กรดไขมันโอเมก้า3 และสารต้านอนุมูลอิสระ และนี่คือสรรพคุณของเมล็ดแฟลกซ์ที่คุณควรรู้!! ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น กรดโอเลอิก โดย0tช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) และ…

Home / HEALTH / 8 สรรพคุณของ เมล็ดแฟลกซ์ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และ ป้องกันโรคหัวใจ

เมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed) เป็นพืชที่ปลูกกันตั้งแต่ในสมัยโบราณ เมล็ดแฟลกซ์เป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ กรดไขมันโอเมก้า3 และสารต้านอนุมูลอิสระ และนี่คือสรรพคุณของเมล็ดแฟลกซ์ที่คุณควรรู้!!

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น กรดโอเลอิก โดย0tช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) และ ลดไขมันชนิดเลว (LDL) จึงมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดแดงเพราะจะช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือด ทั้งยังช่วยทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น

ป้องกันโรคหัวใจ

เมล็ดแฟลกซ์มีกรดไขมันจำเป็นอย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ บํารุงระบบประสาท บำรุงสมอง และช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์

ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

เมล็ดแฟลกซ์ 100 กรัม มีไฟเบอร์สูงถึง 27.3 กรัม เมล็ดแฟลกซ์จึงอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่จะช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย กระตุ้นการทำงานของลำไส้ จึงช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ได้ดี

ป้องกันมะเร็ง

น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ 1 ช้อน มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ประมาณ 8 กรัม ซึ่งจากการศึกษาวิจัยชี้ให้เห็นว่ากรดไขมันโอเมก้า 3 มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดความดันโลหิต โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งต่อมลูกหมาก

ปรับสมดุลฮอร์โมน ช่วยรักษาอาการวัยทอง

เมล็ดแฟลกซ์มีสารลิกแนนซึ่งเป็นไฟโตเอสโตรเจนที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง ลดอาการวัยทอง บรรเทาอาการร้อนวูบวาบ ลดอารมณ์แปรปรวน จึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

อุดมไปด้วยวิตามินอี

เมล็ดแฟลกซ์เป็นแหล่งวิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ละลายในไขมัน ที่จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยลดไขมัน ป้องกันการเกิดการแข็งตัวของเลือด ป้องกันโรคมะเร็งและหัวใจ

มีวิตามินบีรวม

เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยกลุ่มวิตามินบีรวม (Vitamin B Complex) เช่น วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี6 ซึ่งจะช่วยในการเผาผลาญอาหารและช่วยป้องกันโรคเหน็บชา

บำรุงครรภ์

เมล็ดแฟลกซ์ 100 กรัม มีโฟเลตสูงถึง 87 ไมโครกรัม ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์

เมล็ดแฟลกซ์

คุณค่าทางโภชนาการของ เมล็ดแฟลกซ์ 100 กรัม

ให้พลังงาน 534 กิโลแคลอรี
โปรตีน 18.3 กรัม
ไฟเบอร์ 27.3 กรัม
วิตามินบี1 1.64 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.161 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 3.08 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.985 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.473 มิลลิกรัม
วิตามินซี 0.6 มิลลิกรัม
วิตามินอี 19.95 มิลลิกรัม
วิตามินเค 4.3 ไมโครกรัม
โพแทสเซียม 813 มิลลิกรัม
แคลเซียม 255 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 5.73 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 392 มิลลิกรัม
แมงกานีส 2.48 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส มิลลิกรัม
สังกะสี 4.34 มิลลิกรัม
ทองแดง 1.12 มิลลิกรัม
โฟเลต 87 ไมโครกรัม
ลูทีนและซีแซนทีน 651 ไมโครกรัม

อ้างอิงจาก USDA National Nutrient database