7 วิธีง่ายๆ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

คนปกติสามารถรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลรวมกันไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน แต่สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานควรทานคอเลสเตอรอลไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน และนี่คือ 7 วิธีง่ายๆ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง 1.ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเลอิก (โอเมก้า 9) เช่น…

Home / HEALTH / 7 วิธีง่ายๆ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

คนปกติสามารถรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลรวมกันไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน แต่สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานควรทานคอเลสเตอรอลไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน และนี่คือ 7 วิธีง่ายๆ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

1.ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเลอิก (โอเมก้า 9) เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว ไม่ควรปรุงอาหารจากน้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม

ลดคอเลสเตอรอล

2.ควบคุมอาหาร ถ้าได้รับค่าคอเลสเตอรอลรวมในเลือดสูงเกิน 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ควรลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่ได้รับในแต่ละวันให้น้อยที่สุด โดยการควบคุมการรับประทานอาหารต่างๆ

ลดคอเลสเตอรอล

3.รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง เม็ดแมงลัก ผักใบเขียว ถั่วฝักยาว ข้าวโพดอ่อน แครอท ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ธัญพืชต่างๆ จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล โดยจับกับน้ำดีที่มีคอเลสเตอรอลสูงจึงช่วยทำให้ลดการดูดซึมไขมันได้

เบเกอรี่

4.หลีกเลี่ยงอาหารหวานๆมันๆ ขนมปัง เบเกอรี่ อาหารฟาสต์ฟู้ด เนย ครีม เค้ก คุกกี้ โดนัท อาหารที่ใส่กะทิ

ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

5.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น ตับ ไข่แดง เครื่องในสัตว์ หอยนางรม ปู ปลาหมึก เนื้อสัตว์ติดไขมัน ไขมันจากสัตว์

ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

6.ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ โดยใช้เวลาในการออกกำลังกายประมาณ 20-30 นาทีต่อวันก็จะช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี LDL และช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี HDL

7.งดการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ การดื่มเหล้าจะยิ่งทำให้ตับเสียหายและยังส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์