อัลไซเมอร์ โรคอัลไซเมอร์

10 สัญญาณเตือน อาการของ โรคอัลไซเมอร์ อย่านิ่งนอนใจ!!!

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงๆลืมๆ ก็อาจจะเป็นเพราะด้วยอายุที่มากขึ้น โรคอัลไซเมอร์ จะค่อยๆเกิดอาการทีละนิดโดยที่เราไม่รู้ตัว คนอายุ 85 ปีขึ้นไป มีโอกาสเป็นโรคสมองเสื่อม 50% และคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จะเป็นโรคสมองเสื่อมเพียง 10% แต่ในทุกๆปีก็จะมีคนจะเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นเท่าตัว นี่คือ…

Home / HEALTH / 10 สัญญาณเตือน อาการของ โรคอัลไซเมอร์ อย่านิ่งนอนใจ!!!

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงๆลืมๆ ก็อาจจะเป็นเพราะด้วยอายุที่มากขึ้น โรคอัลไซเมอร์ จะค่อยๆเกิดอาการทีละนิดโดยที่เราไม่รู้ตัว คนอายุ 85 ปีขึ้นไป มีโอกาสเป็นโรคสมองเสื่อม 50% และคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จะเป็นโรคสมองเสื่อมเพียง 10% แต่ในทุกๆปีก็จะมีคนจะเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นเท่าตัว นี่คือ 10 สัญญาณเตือนที่คุณต้องเริ่มสนใจ

ลืมเรื่องเล็กๆน้อยๆ

ลืมว่าเพิ่งทำอะไรมาเมื่อ 10 นาทีที่ผ่านมา หรือ บางคนอาจจะหลงลืมบทสนทนาที่เพิ่งผ่านพ้นไปว่าคุยเรื่องอะไรกัน ลืมวันสำคัญต่างๆของครอบครัว เช่น วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน หรือบางครั้งอาจลืมชื่อญาติคนสนิท

มักทำกิจกรรมซ้ำๆ

มักเริ่มหลงลืมทำกิจกรรมนั้นซ้ำๆ เช่น ออกไปซื้อของเพื่อทำอาหาร แล้วอีกหนึ่งชั่วโมงต่อมาก็ออกไปซื้อของมาไว้อีก ทั้งที่ซื้อของเตรียมไว้ครบหมดแล้ว

ไม่สามารถทำงานที่เคยทำได้

กิจกรรมง่ายๆที่เคยทำในชีวิตประจำวัน เช่น การชงกาแฟ การอาบน้ำแต่งตัว การผูกเชือกรองเท้า อาจกลายเป็นเรื่องยาก รวมถึงทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับตัวเลข เช่น คิดเงินไม่ได้ จ่ายเงินทอนเงินไม่ถูก คิดคำนวณเลขไม่ได้

มีปัญหาการใช้คำพูดสื่อสาร

มีปัญหาในการพูดและใช้ภาษา คำศัพท์ต่างๆได้ยากขึ้น เช่น จดจำคำศัพท์ได้ลดลง เลือกใช้คำที่เหมาะสมได้ยากขึ้น ลืมคำบางคำ มักมีปัญหาในการอ่านคำบางคำไม่ออก ทั้งยังมีปัญหาเกี่ยวกับการพูดสนทนาอีกด้วย

อารมณ์แปรปรวนเร็ว

มักมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ หงุดหงิดและรำคาญได้ง่ายขึ้น เจ้าอารมณ์ บางครั้งอาจมีอาการก้าวร้าว อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ กระสับกระส่าย วิตกกังวล บางคนมีอาการซึมเศร้า

มีปัญหาด้านการตัดสินใจ

การตัดสินใจต่างๆจากที่เคยทำเป็นประจำกลายเป็นเรื่องยากขึ้น เช่น การตัดสินใจซื้อของ การคิดคำนวณค่าใช้จ่ายภายในบ้านจากที่เคยทำทุกเดือนก็กลายเป็นทำได้ช้าลง

สับสนเรื่องเวลาและสถานที่

สับสนเรื่องวัน เวลา หรือหลงทางบ่อยขึ้น นั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคอัลไซเมอร์ บางครั้งอาจสับสนว่าคุณอยู่ที่ไหน เดินทางมาที่นี่ได้อย่างไร ทำไมคุณถึงอยู่ที่นี่ บางคนอาจหลงทางกลับบ้านไม่ถูก และมักคิดว่าเวลาผ่านไปช้า อย่างถ้าให้นั่งรอ 10 นาที ก็จะคิดว่ารอมาเป็นชั่วโมงแล้ว

วางของแล้วลืม

วางของแล้วมักจะจำไม่ได้ว่าวางสิ่งของหรือเก็บไว้ที่ไหน บ่อยครั้งที่ลืมว่าวางกระเป๋าสตางค์ไว้ที่ไหนจนอาจคิดว่าคนอื่นขโมยไป หรือบางครั้งก็วางของผิดที่ผิดทาง เช่น วางกระเป๋าสตางค์ไว้ในตู้เย็น

ไม่สนใจสิ่งที่เคยชอบทำ

งานอดิเรกที่ตนเองชอบทำอยู่เป็นประจำทุกวันก็กลับไม่สนใจ เช่น การปลูกต้นไม้ ดูทีวี อ่านหนังสือพิมพ์ วาดรูป อีกทั้งยังเริ่มเก็บตัวชอบเข้าสังคมน้อยลง ไม่พูดคุยกับใคร

ไม่สนใจดูแลสุขอนามัย

การอาบน้ำทุกวันกลายเป็นเรื่องที่ลำบากมากขึ้น จนไม่สนใจดูแลความสะอาดของตัวเองอีกต่อไป ไม่สามารถแต่งตัวหรืออาบน้ำล้างหน้าแปรงฟันได้เอง