ขี้หู ขี้หูอุดตัน

เลิกได้หรือยัง!! ใช้คัตเตอร์บัตปั่นหู เสี่ยงติดเชื้อในหู และ เยื่อแก้วหูทะลุ

หลายคนมีนิสัยชอบใช้ คัตเตอร์บัตปั่นหู ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงมาก คัตตอนบัต (Cotton bud) ควรใช้ทำความสะอาดเพียงแค่บริเวณช่องหูชั้นนอก แต่หลายคนก็มักใช้คัตเตอร์บัตปั่นหูเพื่อเช็ดขี้หูออก หลายคนเข้าใจว่าขี้หูคือสิ่งสกปรกต้องเช็ดทำความสะอาดออกไปให้หมด ซึ่งตามธรรมชาติขี้หูจะเคลื่อนที่จากเยื่อบุแก้วหูออกไปยังหูชั้นนอกได้เอง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องใช้คัตเตอร์บัตเลย เมื่อเรายิ่งไปแคะขี้หูก็ยิ่งเหมือนไปกระตุ้นให้ต่อมสร้างขี้หูผลิตขี้หูออกมาเพิ่มมากขึ้น แล้วยิ่งถ้าเราใช้ไม้ปั่นเข้าไปแรงๆ ลึกๆ อาจทำให้เกิดการถลอก…

Home / HEALTH / เลิกได้หรือยัง!! ใช้คัตเตอร์บัตปั่นหู เสี่ยงติดเชื้อในหู และ เยื่อแก้วหูทะลุ

หลายคนมีนิสัยชอบใช้ คัตเตอร์บัตปั่นหู ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงมาก คัตตอนบัต (Cotton bud) ควรใช้ทำความสะอาดเพียงแค่บริเวณช่องหูชั้นนอก แต่หลายคนก็มักใช้คัตเตอร์บัตปั่นหูเพื่อเช็ดขี้หูออก หลายคนเข้าใจว่าขี้หูคือสิ่งสกปรกต้องเช็ดทำความสะอาดออกไปให้หมด ซึ่งตามธรรมชาติขี้หูจะเคลื่อนที่จากเยื่อบุแก้วหูออกไปยังหูชั้นนอกได้เอง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องใช้คัตเตอร์บัตเลย

เมื่อเรายิ่งไปแคะขี้หูก็ยิ่งเหมือนไปกระตุ้นให้ต่อมสร้างขี้หูผลิตขี้หูออกมาเพิ่มมากขึ้น แล้วยิ่งถ้าเราใช้ไม้ปั่นเข้าไปแรงๆ ลึกๆ อาจทำให้เกิดการถลอก อักเสบติดเชื้อ หูชั้นนอกอักเสบ กระดูกหูชั้นกลางหลุด จนถึงขั้นอาจทำให้เยื่อแก้วหูทะลุได้

ความจริงแล้วขี้หูมีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิด เพราะขี้หูมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ และยังมีสารต่อต้านเชื้อโรคชนิดต่างๆ ที่สำคัญยังป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอมเข้าไปในหู ขี้หูยังช่วยเคลือบภายในหูให้ชุ่มชื้นและป้องกันอันตรายจากสิ่งต่างๆ เช่น ฝุ่น แมลง ไม่ให้สามารถเข้าไปภายในหูชั้นในได้

เมื่อรู้สึกว่าหูมีอาการผิดปกติ เช่น มีน้ำไหลจากหู ปวดหู มีเสียงดังผิดปกติในหู หูอื้อ หูดับ ควรไปพบแพทย์หู ตา คอ จมูก แพทย์จะใช้ที่ส่องหูตรวจช่องหูชั้นนอก และหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้อง