4 โรคที่มากับหน้าร้อน เสี่ยงเสียชีวิตได้ อันตรายที่ทุกคนต้องระวัง!!

ในช่วงฤดูร้อนอากาศเมืองไทยร้อนอบอ้าวจนทำให้หลายคนเกิดอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวจะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ อากาศที่ร้อนจะทำให้เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นจึงควรระมัดระวังอาหารการกินและหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแดดเป็นเวลานานๆ มาดูกันเลยว่าโรคที่มากับหน้าร้อน มีอะไรบ้าง…. 4 โรคที่มากับหน้าร้อน ที่ทุกคนต้องระวัง!! โรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) โรคลมแดด…

Home / HEALTH / 4 โรคที่มากับหน้าร้อน เสี่ยงเสียชีวิตได้ อันตรายที่ทุกคนต้องระวัง!!

ในช่วงฤดูร้อนอากาศเมืองไทยร้อนอบอ้าวจนทำให้หลายคนเกิดอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวจะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ อากาศที่ร้อนจะทำให้เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นจึงควรระมัดระวังอาหารการกินและหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแดดเป็นเวลานานๆ มาดูกันเลยว่าโรคที่มากับหน้าร้อน มีอะไรบ้าง….

4 โรคที่มากับหน้าร้อน ที่ทุกคนต้องระวัง!!

โรคฮีทสโตรก

โรคฮีทสโตรก (Heat Stroke)

โรคลมแดด เป็นโรคที่เกิดจากความร้อนที่ร่างกายสร้างขึ้นและได้รับจากภายนอกด้วย จึงส่งผลให้ร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ จนอาจทำให้ระบบต่างๆภายในร่างกายเป็นอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โรคนี้ถ้าหากได้รับการรักษาที่ถูกต้องมีโอกาสรอดชีวิตถึง 90 % แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้เกินกว่า 2 ชั่วโมงก็มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรสังเกตอาการของโรคนี้ไว้ให้ดี

โรคที่มากับหน้าร้อน

โรคอาหารเป็นพิษ

อากาศที่ร้อนจัดอาจส่งผลให้อาหารบูดเสียได้ง่าย เช่น อาหารที่ใส่กะทิ ยำต่างๆ อาหารสุกๆดิบๆ อาหารทะเล ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้เพราะอาจทำให้เสี่ยงอาหารเป็นพิษ ซึ่งในช่วงหน้าร้อนจะยิ่งทำให้เชื้อโรคหลายชนิดเจริญเติบโตได้ดี โรคอาหารเป็นพิษเกิดจากการทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของสารพิษที่เกิดจากเชื้อบิด เชื้อสแตปฟีโลคอกคัส และเชื้อบาซิลลัส โดยวิธีการป้องกันง่ายๆก็คือ ควรรับประทานอาหารที่ปรุงใหม่ร้อนๆ สุก สะอาด และไม่มีแมงวันตอม

โรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้า

ในช่วงหน้าร้อนจะทำให้สัตว์หงุดหงิดง่าย จึงควรระมัดระวังไม่ให้ถูกกัดหรือโดนข่วน เพราะสามารถติดต่อได้โดยตรงจากการถูกกัดหรือข่วนซึ่งเชื้อไวรัสจะอยู่ในน้ำลายของสัตว์นั่นเอง หลายบ้านเลี้ยงหมาแมวไว้อาจมีรอยแผลขีดข่วนได้ หรือบางคนถูกหมาแมวกัดระหว่างทางยิ่งอันตราย ในปัจจุบันยังไม่มียาที่ใช้ในการรักษา แต่โรคพิษสุนัขบ้าก็สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน

โรคไข้เลือดออก

โรคไข้เลือดออก

ด้วยสภาพอากาศที่ค่อนข้างแปรปรวนมีฝนตกในบางวัน จึงทำให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หากติดเชื้อครั้งแรกอาการมักไม่รุนแรงมาก แต่ถ้าหากติดเชื้อครั้งที่ 2 แล้วต่างสายพันธุ์จากครั้งแรกมักมีอาการรุนแรงมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้