ซิฟิลิส โรคติดต่อทางเพศสัมพัน

ซิฟิลิสเกิดจากอะไร อาการ สาเหตุ และวิธีการรักษาโรคซิฟิลิสให้หาย

โรคซิฟิลิส (Syphilis) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า ทรีโปนีมา พาลลิดัม (Treponema pallidum) แม้จะรักษาหายแล้วแต่ก็อาจจะกลับมาเป็นซ้ำได้อีกเพราะแผลอาจจะยังซ่อนอยู่ในร่างกาย เช่น ในช่องคลอด ทวารหนัก ช่องปาก   ซิฟิลิส…

Home / HEALTH / ซิฟิลิสเกิดจากอะไร อาการ สาเหตุ และวิธีการรักษาโรคซิฟิลิสให้หาย

โรคซิฟิลิส (Syphilis) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า ทรีโปนีมา พาลลิดัม (Treponema pallidum) แม้จะรักษาหายแล้วแต่ก็อาจจะกลับมาเป็นซ้ำได้อีกเพราะแผลอาจจะยังซ่อนอยู่ในร่างกาย เช่น ในช่องคลอด ทวารหนัก ช่องปาก

 

ซิฟิลิส ติดต่อกันได้อย่างไร

  1. ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สามารถติดต่อจากการสัมผัสเยื่อบุช่องคลอด ท่อปัสสาวะ ทวารหนักช่องปาก หรือ การออรัลเซ็กส์
  2. ติดต่อจากแม่สู่ลูก เชื้อนี้สามารถติดต่อจากแม่ไปสู่ลูกในขณะตั้งครรภ์ได้ บางรายอาจถึงขั้นพิการ
  3. ติดต่อจากการสัมผัสกับแผลโดยตรง ผิวหนังที่มีแผลสัมผัสกับแผลที่มีเชื้อซิฟิลิส จะมีโอกาสติดเชื้อได้ เช่น การสัมผัสทางผิวหนัง เยื่อบุตา ปาก
โรคซิฟิลิส
โรคซิฟิลิส

 

อาการของโรคซิฟิลิส

ซิฟิลิสระยะแรก

แผลริมแข็ง ตุ่มแดง ขอบนูนแข็ง ไม่เจ็บ มักเกิดบริเวณอวัยวะเพศชาย อัณฑะ ทวารหนัก ช่องคลอด หรือ ริมฝีปาก หลังจากรับเชื้อประมาณ 10-90 วัน จะเป็นแผลประมาณ 1-5 สัปดาห์ แล้วจะหายไปเองโดยไม่ได้รักษา

ระยะที่สอง

จะเกิดผื่นในช่วงที่แผลริมแข็งหายไป 2-3 สัปดาห์ ลักษณะผื่นมีสีแดง หรือสีน้ำตาล ไม่คัน มักพบบริเวณฝ่าเท้า ฝ่ามือ มีไข้ ผมร่วงเป็นหย่อมๆ ต่อมน้ำเหลืองโต เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ ไม่มีแรง อาการเหล่านี้จะเป็นอยู่ประมาณ 1-3 เดือน แล้วจะค่อยๆหายเอง

ระยะแฝงและระยะท้าย

เชื้อจะไม่แสดงอาการจนผ่านไปแล้ว 10-20 ปี จะเข้าสู่ระยะหลังเชื้อซิฟิลิสจะค่อยๆทําลายอวัยวะภายในของร่างกาย เช่น สมอง เส้นประสาท ตา หัวใจ เส้นเลือด กระดูก ทำให้ตาบอดและอาจถึงขั้นเสียชีวิต

การรักษาโรคซิฟิลิส

สามารถรักษาโรคซิฟิลิสได้โดยการฉีดยาฆ่าเชื้อเข้ากล้ามเนื้อเพียงครั้งเดียวสำหรับผู้ที่เป็นโรคนี้
ภายในเวลา 1 ปี สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยการรับประทานยาปฏิชีวนะเป็นเวลา 1-3 สัปดาห์ แต่ถ้าหากเป็นมานานแล้วจะต้องรับการฉีดยาเพิ่มขึ้น ผู้ป่วยจะต้องตรวจเลือดเพื่อติดตามการรักษาหลังจาก 6 เดือน และหมั่นตรวจเลือดซ้ำทุกปี ทั้งนี้ควรแจ้งคู่นอนเพื่อให้มารับการรักษาร่วมกัน

โรคซิฟิลิสไม่สามารถติดต่อผ่านโดยการนั่งโถส้วม การสัมผัสมือ สระว่ายน้ำ อ่างอาบน้ำ เสื้อผ้า หรือการใช้ช้อนส้อมร่วมกัน