5 อันดับ มะเร็งที่พบมากที่สุดของผู้หญิง ภัยเงียบที่สาวๆ ต้องระวัง!!

มะเร็ง กลายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี  ซึ่งมีหลายปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคทั้งจากพฤติกรรมและกรรมพันธุ์ และนี่คือ 5 โรคมะเร็ง ที่สาวๆควรระวังให้ดี 5 อันดับโรค มะเร็ง ของผู้หญิง มะเร็งเต้านม มะเร็งอันดับ 1 ของผู้หญิง…

Home / HEALTH / 5 อันดับ มะเร็งที่พบมากที่สุดของผู้หญิง ภัยเงียบที่สาวๆ ต้องระวัง!!

มะเร็ง กลายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี  ซึ่งมีหลายปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคทั้งจากพฤติกรรมและกรรมพันธุ์ และนี่คือ 5 โรคมะเร็ง ที่สาวๆควรระวังให้ดี

5 อันดับโรค มะเร็ง ของผู้หญิง

มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม

มะเร็งอันดับ 1 ของผู้หญิง คือ มะเร็งเต้านม ผู้ที่มีความเสี่ยงคือคนที่ชอบรับประทานอาหารประเภทไขมันสูง เช่น นม เนย ครีม ชีส โยเกิรต์ และผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดตั้งแต่อายุน้อยและใช้ต่อเนื่องนานมากกว่า 5 ปี อาการของมะเร็งเต้านม ให้สังเกตว่าจะมีโรคก้อนที่เต้านมหรือมีเลือด น้ำเหลืองไหลออกจากหัวนม

มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูก

เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย และการมีคู่นอนหลายคน ซึ่งความเสี่ยงจะสูงขึ้นตามจำนวนคู่นอน อาการของมะเร็งปากมดลูกคือจะมีเลือดหรือตกขาวออกทางช่องคลอดผิดปกติหรือมีกลิ่น

ตับ

มะเร็งตับ

ผู้ที่มีประวัติเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบจะมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งตับสูง สาเหตุของมะเร็งตับเกิดจากการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ เช่น กุ้ง หอย ปลาน้ำจืด หรือรับประทานอาหารที่มีเชื้อรา เช่น ถั่วลิสง ข้าวโพด พริกแห้ง และผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำสะสมเป็นเวลาหลายปี โดยอาการของโรคมะเร็งตับ คือ ท้องอืด ท้องโตขึ้น ปวดท้องโดยเฉพาะบริเวณข้างขวาส่วนบน

มะเร็งปอด

มะเร็งปอด

ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดคือผู้ที่สูบบุหรี่จัด มีความเสี่ยงมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ 10-30 เท่า หากมีประวัติคนในครอบครัว พ่อ แม่ พี่น้อง เป็นมะเร็งปอด แม้จะไม่ได้สูบบุหรี่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน อาการของโรคมะเร็งปอด มีอาการเหนื่อยหอบ ไอเรื้อรัง หรือไอเป็นเลือด

มะเร็ง

มะเร็งลําไส้ใหญ่

ผู้ที่มีความเสี่ยงคือผู้ที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย ส่งผลให้สารก่อมะเร็งตกค้างอยู่ในลำไส้เป็นเวลานาน อีกทั้งผู้ที่ชอบทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีสีแดงและมีไขมันสูงก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งลําไส้ใหญ่ ดังนั้นจึงควรรับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้นก็จะช่วยลดโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

อ้างอิงจาก http://nutrition.anamai.moph.go.th