มะเร็ง มะเร็งตับ มะเร็งปอด โรคมะเร็ง

Top 5 โรคมะเร็ง ที่พบบ่อยในผู้ชายไทย เสี่ยงเสียชีวิตมากที่สุด!!

โรคมะเร็ง เป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตชายไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะพฤติกรรมที่ทำร้ายร่างกายตนเอง ทั้งการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่เป็นประจำ การรับประทานอาหารไขมันสูง ความเครียด สิ่งเหล่านี้คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง 5 อันดับ โรคมะเร็ง ที่ชายไทยเสียชีวิตมากที่สุด  1.มะเร็งตับ มะเร็งตับเป็นโรคมะเร็งที่พบได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของผู้ชายไทย…

Home / HEALTH / Top 5 โรคมะเร็ง ที่พบบ่อยในผู้ชายไทย เสี่ยงเสียชีวิตมากที่สุด!!

โรคมะเร็ง เป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตชายไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะพฤติกรรมที่ทำร้ายร่างกายตนเอง ทั้งการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่เป็นประจำ การรับประทานอาหารไขมันสูง ความเครียด สิ่งเหล่านี้คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

5 อันดับ โรคมะเร็ง ที่ชายไทยเสียชีวิตมากที่สุด 

โรคมะเร็ง

1.มะเร็งตับ

มะเร็งตับเป็นโรคมะเร็งที่พบได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของผู้ชายไทย โดยผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งตับคือผู้ที่เคยติดเชื้อไวรัสตับอักเสบจะมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งตับสูง สาเหตุของมะเร็งตับเกิดจากการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ เช่น กุ้ง หอย ปลาน้ำจืด หรือรับประทานอาหารที่มีเชื้อรา เช่น ถั่วลิสง ข้าวโพด พริกแห้ง และผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำเป็นเวลานานๆ

โรคมะเร็ง

2.มะเร็งปอด

มะเร็งปอดเป็นโรคมะเร็งอันดับ 2 ที่พบมากในผู้ชายไทย มักพบมากในผู้ป่วยเพศชายอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดคือผู้ที่สูบบุหรี่จัด มีความเสี่ยงมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ 10-30 เท่า หากมีประวัติคนในครอบครัว พ่อ แม่ พี่น้อง เป็นมะเร็งปอด แม้จะไม่ได้สูบบุหรี่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

มะเร็งต่อมลูกหมาก

3.มะเร็งต่อมลูกหมาก

มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่พบได้มากในผู้ชาย ซึ่งอายุที่พบบ่อยคือผู้ที่มีมากกว่า 60 ปี กลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากคือผู้ที่มีประวัติญาติใกล้ชิด พ่อ พี่น้องเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และผู้ที่มักรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง

โรคมะเร็ง

4.โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

มักพบในผู้ป่วยผู้ชายอายุ 50 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่คือผู้ที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย ส่งผลให้สารก่อมะเร็งตกค้างอยู่ในลำไส้เป็นเวลานาน อีกทั้งผู้ที่ชอบทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีสีแดงและมีไขมันสูงก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งลําไส้ใหญ่ ดังนั้นจึงควรรับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้นก็จะช่วยลดโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

โรคมะเร็ง

5. มะเร็งศีรษะและลำคอ

ผู้ที่มีอายุระหว่าง 50-70 ปี เป็นกลุ่มเสี่ยงมากที่สุดและมักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุจากการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ สูบบุหรี่จัด อาการของโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ คือ มีอาการกลืนอาหารลำบาก กลืนแล้วเจ็บ ปวดร้าวไปหู เสียงแหบ และมีก้อนที่คอโตขึ้นเรื่อยๆ