โรคไส้ติ่งอักเสบ ไส้ติ่ง ไส้ติ่งอักเสบ

7 อาการปวดท้อง ที่บ่งบอกว่าคุณอาจเป็น ไส้ติ่งอักเสบ!!

ไส้ติ่งอักเสบ (Appendicitis) เกิดจากการอุดตันของไส้ติ่งจึงทำให้บวมแดง โรคนี้เป็นโรคที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะหากปล่อยไว้เพียง 2-3 วันก็อาจทำให้ไส้ติ่งแตกจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ไส้ติ่งอักเสบเป็นโรคที่ยากต่อการวินิจฉัย โดยเฉพาะเพศหญิงเพราะมีรังไข่และท่อรังไข่ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน ดังนั้นถ้าได้รับการวินิจฉัยและรักษาโรคล่าช้าก็อาจทำให้ไส้ติ่งแตกได้ 7 อาการปวดท้อง ไส้ติ่งอักเสบ 1.ปวดท้อง อาการช่วงแรกจะเหมือนปวดท้องทั่วๆไป…

Home / HEALTH / 7 อาการปวดท้อง ที่บ่งบอกว่าคุณอาจเป็น ไส้ติ่งอักเสบ!!

ไส้ติ่งอักเสบ (Appendicitis) เกิดจากการอุดตันของไส้ติ่งจึงทำให้บวมแดง โรคนี้เป็นโรคที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะหากปล่อยไว้เพียง 2-3 วันก็อาจทำให้ไส้ติ่งแตกจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ไส้ติ่งอักเสบเป็นโรคที่ยากต่อการวินิจฉัย โดยเฉพาะเพศหญิงเพราะมีรังไข่และท่อรังไข่ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน ดังนั้นถ้าได้รับการวินิจฉัยและรักษาโรคล่าช้าก็อาจทำให้ไส้ติ่งแตกได้

7 อาการปวดท้อง ไส้ติ่งอักเสบ

ไส้ติ่งอักเสบ

1.ปวดท้อง

อาการช่วงแรกจะเหมือนปวดท้องทั่วๆไป จะเริ่มจากปวดท้องที่บริเวณรอบๆสะดือ หรือบอกตำแหน่งแน่นอนไม่ได้ มักปวดถี่ ปวดท้องอยู่ตลอดเวลาประมาณ 6-10 ชั่วโมง

ไส้ติ่งอักเสบ

2.ปวดท้องน้อย

หลังจากนั้นอาการปวดท้องจะย้ายไปปวดท้องน้อยทางด้านขวาล่างซึ่งตรงกับตำแหน่งไส้ติ่ง

ไข้

3.มีไข้

จากนั้นจะเริ่มมีไข้ต่ำๆ ระหว่าง 37.2-38 องศาเซลเซียส มักจะเกิดหลังจากเริ่มอาการปวดท้อง แต่ถ้าหากเกิดภาวะไส้ติ่งแตกจะเริ่มมีไข้สูงกว่า 38.3 องศาเซลเซียส

อาเจียน

4.คลื่นไส้และอาเจียน

คลื่นไส้ อาเจียน อาการนี้พบได้ในผู้ป่วยเกือบทุกราย ส่วนท้องเสียอาจพบอาการในผู้ป่วยบางรายเท่านั้น

ไอ

5.ยิ่งขยับตัวยิ่งปวด

จะมีอาการปวดมากขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหว เช่น ไอ จาม เดิน ขยับตัว พลิกตัว บางรายจึงพยายามนอนนิ่งๆ เพื่อบรรเทาอาการปวด

ไส้ติ่งอักเสบ

6.เดินตัวงอ

เริ่มเดินตัวตรงไม่ได้เพราะจะทำให้ปวดท้องมากยิ่งขึ้น เมื่อเดินงอตัวจะทำให้รู้สึกเจ็บน้อยลง หรือบางรายอาจจะนอนตะแคงงอขาเล็กน้อยเพื่อให้รู้สึกสบายขึ้น

ปวดท้อง

7.มีอาการกดเจ็บเฉพาะที่

การคลำหาบริเวณที่กดเจ็บ หากแพทย์เอามือกดลงไปตรงบริเวณที่ปวดท้องแล้วปล่อยมือ ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บปวดมาก ดังนั้นหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้ไส้ติ่งแตกได้