เช็กด่วน! 8 สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณอาจมีพยาธิในลำไส้

อาการคันบริเวณทวารหนัก อาจเกิดได้หลายสาเหตุแต่สาเหตุหนึ่งก็คือการมีพยาธิอยู่ในลำไส้ พยาธิ มีอยู่มากมายหลายชนิดด้วยกัน อาการของโรคจึงแตกต่างกันออกไป อีกทั้งการรับประทานยาถ่ายพยาธิก็แตกต่างกันตามพยาธิแต่ละชนิด ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อได้รับวินิจฉัยให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มาดูอาการเบื้องต้นของโรคพยาธิกันเลย มีอาการปวดท้องอยู่ประจำ ท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสียบ่อยๆ มีลมในท้อง อาจมีอาการเบื่ออาหารร่วมด้วย…

Home / HEALTH / เช็กด่วน! 8 สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณอาจมีพยาธิในลำไส้

อาการคันบริเวณทวารหนัก อาจเกิดได้หลายสาเหตุแต่สาเหตุหนึ่งก็คือการมีพยาธิอยู่ในลำไส้ พยาธิ มีอยู่มากมายหลายชนิดด้วยกัน อาการของโรคจึงแตกต่างกันออกไป อีกทั้งการรับประทานยาถ่ายพยาธิก็แตกต่างกันตามพยาธิแต่ละชนิด ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อได้รับวินิจฉัยให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มาดูอาการเบื้องต้นของโรคพยาธิกันเลย

พยาธิ

มีอาการปวดท้องอยู่ประจำ ท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสียบ่อยๆ มีลมในท้อง อาจมีอาการเบื่ออาหารร่วมด้วย

พยาธิ

รู้สึกหิวบ่อย รับประทานอาหารมาก แต่น้ำหนักตัวลดลงจากเดิมอย่างรวดเร็ว ผอมลง อุจจาระบ่อย หากคุณมีอาการเหล่านี้แสดงว่าอาจมีพยาธิตัวตืด

พยาธิ

มักมีอาการคันบริเวณรูทวารหนัก ซึ่งมักเกิดขึ้นในเวลากลางคืน เนื่องจากเป็นระยะที่พยาธิเส้นด้ายออกมาวางไข่อยู่รอบๆ รูทวารจึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังบริเวณนั้น

พยาธิ

เมื่อพยาธิโตจนกลายเป็นตัวแก่ ขณะถ่ายอุจจาระออกมาอาจมีส่วนของปล้องพยาธิที่แก่จัดติดออกมาด้วย ลักษณะเป็นแถบขาวๆ อาจจะหลุดออกมาปะปนมากับอุจจาระได้

ปวดหัว

มีอาการเจ็บหน้าอก ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย หรือตาพร่ามัว

พยาธิ

มีผื่นคันหรือเป็นแดงๆ อักเสบตามผิวหนัง มีรอยนูนสีแดงจำนวนมากขึ้นตามผิวหนัง อาจเห็นรอยผื่นคดเคี้ยวอยู่ในใต้ผิวหนังนั่นคือเส้นทางที่ตัวอ่อนพยาธิเคลื่อนที่ไป แสดงว่าคุณอาจเป็นพยาธิปากขอ

นอน

กระสับกระส่ายนอนไม่หลับ บางรายอาจมีอาการคันที่รูทวาร จนส่งผลให้นอนไม่หลับเวลากลางคืน อีกทั้งพยาธิยังแย่งสารอาหารจึงทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย นอนเท่าไรก็ไม่รู้สึกสดชื่น

พยาธิ

ภาวะตัวซีด หรือโลหิตจาง พยาธิสามารถทำให้เกิดโรคโลหิตจางเนื่องจากพยาธิจะดูดเลือดออกไปทำให้ร่างกายขาดธาตุเหล็ก