ความดันโลหิต โรคความดันโลหิต โรคความดันโลหิตสูง

10 ปัจจัยเสี่ยง โรคความดันโลหิตสูง ป้องกันไว้ก่อนสายเกินไป!

ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งมีความเสี่ยงเป็น โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งหากเป็นโรคความดันสูงก็อาจจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตล้มเหลว ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ พันธุกรรม เมื่อมีคนในครอบครัว เช่น พ่อ แม่ เป็นความดันโลหิตสูงก็มีโอกาสสูงมากขึ้นที่คุณจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง อายุที่มากขึ้น…

Home / HEALTH / 10 ปัจจัยเสี่ยง โรคความดันโลหิตสูง ป้องกันไว้ก่อนสายเกินไป!

ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งมีความเสี่ยงเป็น โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งหากเป็นโรคความดันสูงก็อาจจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตล้มเหลว ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้

โรคความดันโลหิตสูง

พันธุกรรม เมื่อมีคนในครอบครัว เช่น พ่อ แม่ เป็นความดันโลหิตสูงก็มีโอกาสสูงมากขึ้นที่คุณจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูง

อายุที่มากขึ้น โรคความดันโลหิตสูงมักพบในอายุตั้งแต่ 40-50 ปีขึ้นไป เพราะเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูงมากขึ้นตามไปด้วย

โรคความดันโลหิตสูง

ผู้ที่ชอบรับประทานอาหารเค็ม เช่น อาหารหมักดอง เครื่องปรุงรส อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป กุนเชียง แฮม ไส้กรอก ปลาร้า ไข่เค็ม ปูเค็ม ขนมขบเคี้ยว การกินเค็มมากๆจะทำให้เสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง

ผู้ที่ชอบรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด โดนัท การกินทอดอาหารเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณไขมันที่สูงเกินไปจากความต้องการในแต่ละวัน ซึ่งไขมันเหล่านี้ก็จะเกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือดจนหนาทำให้หัวใจต้องทำงานหนัก จึงเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

ภาวะอ้วน ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินและโรคอ้วนทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าคนปกติ เพราะส่งผลให้เกิดภาวะไขมันเกาะผนังหลอดเลือด

เบาหวาน

ผู้ที่มีโรคเบาหวาน โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมักเป็นโรคที่พบร่วมกัน

โรคความดันโลหิต

เพศ มักพบว่าผู้หญิงเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือน

ความเครียด เมื่อเกิดความเครียดก็จะส่งผลให้ความดันโลหิตสูงกว่าปกติ

สูบบุหรี่

สูบบุหรี่ สารพิษในควันบุหรี่จะทำลายผนังหลอดเลือดแดงส่งผลให้หลอดเลือดต่างๆ เกิดการตีบตันทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง

เบียร์

ดื่มสุราเป็นประจํา การดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ จึงส่งผลทำให้เป็นโรคความดันโลหิตสูงได้