ซึมเศร้า อาการโรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้า

8 สัญญาณ บ่งบอกว่าคุณมีอาการของ โรคซึมเศร้า ที่อาจซ่อนอยู่ในตัวคุณ!!

โรคซึมเศร้า คืออะไร โรคซึมเศร้า เป็นโรคที่ใครก็เป็นได้ซึ่งสามารถซ่อนอยู่ภายในตัวคุณ เป็นภาวะผิดปกติทางอารมณ์ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วย เศร้า สิ้นหวัง และอาจถึงขึ้นแกล้งทำเป็นมีความสุข ซึ่งการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะสามารถวินิจฉัยภาวะซึมเศร้าได้อย่างถูกต้อง คุณสามารถสังเกตเห็นความผิดปกติทางอารมณ์นี้ได้ด้วยตัวเอง ดังนี้     8 สัญญาณบ่งบอกอาการโรคซึมเศร้า…

Home / HEALTH / 8 สัญญาณ บ่งบอกว่าคุณมีอาการของ โรคซึมเศร้า ที่อาจซ่อนอยู่ในตัวคุณ!!

โรคซึมเศร้า คืออะไร

โรคซึมเศร้า เป็นโรคที่ใครก็เป็นได้ซึ่งสามารถซ่อนอยู่ภายในตัวคุณ เป็นภาวะผิดปกติทางอารมณ์ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วย เศร้า สิ้นหวัง และอาจถึงขึ้นแกล้งทำเป็นมีความสุข ซึ่งการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะสามารถวินิจฉัยภาวะซึมเศร้าได้อย่างถูกต้อง คุณสามารถสังเกตเห็นความผิดปกติทางอารมณ์นี้ได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

 

โรคซึมเศร้า

 

8 สัญญาณบ่งบอกอาการโรคซึมเศร้า

8. ปรัชญาคำคม

ผู้ที่ป่วยจากภาวะซึมเศร้ามักจะพูดเกี่ยวกับปรัชญาในชีวิต โดยใช้คำพูดที่เป็นนามธรรม เช่น “สิ่งต่าง ๆ มักเกิดขึ้นกับฉันเสมอ” แทนที่จะพูดออกมาตรงๆว่า “เมื่อคืนฉันนอนไม่พอ” นักจิตวิทยากล่าวว่ายิ่งความคิดของคุณชัดเจนมากเท่าไหร่โอกาสที่คุณจะมีความสุขยิ่งมากเท่านั้น

โรคซึมเศร้า

7. หาข้อแก้ตัว

คนที่มีอาการซึมเศร้ามักมีข้อแก้ตัวเพื่อซ่อนความปรารถนาและความเศร้า เช่น พวกเขาจะเขียนเรื่องราวที่น่าประทับใจว่าทำไมเขาถึงไม่ไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของเพื่อน หรือ ทำไมเขาถึงไม่ไปรับประทานอาหารกลางวันกับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งมันเป็นข้อแก้ตัวเพื่อไม่ให้คนอื่นรับรู้ถึงสภาพจิตใจข้างใน

โรคซึมเศร้า

6. ขาดปฏิกิริยาโต้ตอบ

คนที่มีภาวะซึมเศร้ารับรู้ถึงความเป็นจริงรอบตัวในวิธีที่แตกต่างจากคนทั่วไป พวกเขาสามารถเห็นด้วยกับทุกคน ไม่แสดงความคิดเห็นและความปรารถนาในใจ ไม่สนใจกับคำสบประมาท ไม่รู้สึกเจ็บปวดแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น เมื่อเวลาที่ต้องสูญเสียญาติ

โรคซึมเศร้า

5. อาการเจ็บป่วยทางจิต

เมื่อมีอาการซึมเศร้ามักจะเกิดอาการมือสั่น หายใจลำบาก ปวดหัว ปวดฟันและอาการอื่นๆ ความเจ็บปวดจึงส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลและความตึงเครียด ทำให้ผู้ที่มีอาการซึมเศร้าต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บป่วยทางจิต

โรคซึมเศร้า

4. พูดย้ำถึงแต่ปัญหาเดิมๆ

ในสภาวะที่ย่ำแย่มักจะหมกมุ่นกับบางสิ่งบางอย่างเพื่อค้นหาคำตอบ แต่ความคิดดังกล่าวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ในทางตรงกันข้ามพวกเขาสร้างภาพลวงตาในการพยายามหาคำตอบ เป็นเรื่องง่ายที่จะสังเกตเห็นว่าญาติหรือเพื่อนของคุณกำลังป่วยจากภาวะซึมเศร้า คนๆ นั้นจะค่อนข้างครุ่นคิด ใจลอย พูดถึงแต่ปัญหาเดิมๆ และไม่พยายามทำอะไรนอกจากพูด

โรคซึมเศร้า

3. ไม่ดูแลตัวเอง

ด้วยภาวะที่กดดันจึงส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพและการดูแลตัวเอง อาจจะเริ่มจากการไม่ปฏิบัติตามกฎสุขอนามัย ไม่ทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย หากคุณหรือเพื่อนเริ่มมีพฤติกรรมเหล่านี้นั่นอาจเป็นสัญญาณของภาวะอาการซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า

2. ขี้เกียจหรือขยันผิดปกติ

นี่เป็นสัญญาณที่ไม่ดีเอาซะเลย ถ้าหากคุณหรือเพื่อนไม่สามารถรับมือกับงานที่ทำอยู่เป็นประจำ เช่น ลืมข้อมูล เบื่อหน่าย และไม่มีสมาธิในการทำงาน นอกจากนี้ยังสามารถมีอาการตรงกันข้าม คือจากคนที่ไม่ค่อยอยากทำงานกลายเป็นคนบ้างาน มีตารางเวลาทำงานแน่น นั่นเป็นเพราะว่าพวกเขากำลังพยายามหนีจากความรู้สึกในใจลึกๆ

โรคซึมเศร้า

1. แกล้งทำเป็นมีความสุข

ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้ามักจะพยายามซ่อนความเศร้าของพวกเขาเอาไว้หลังรอยยิ้ม พวกเขาดูเหมือนเป็นคนที่มีความสุขและไร้ความกังวลใดใด พวกเขาจะพยายามหลีกเลี่ยงบทสนทนาที่จริงจังและหัวเราะให้กับเรื่องยากๆแทน

ที่มาจาก https://brightside.me/