กายภาพบำบัด นิ้วล็อค รักษานิ้วล็อค สเตียรอยด์ อาการนิ้วล็อค เส้นเอ็นอักเสบ

นิ้วล็อค ไม่ร้ายแรงแต่สร้างความลำบากในการใช้มือ มักจะมีอาการมากในตอนเช้า

นิ้วล็อค เป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนทั่วไปที่ต้องใช้มือจับสิ่งของ หรืออุปกรณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่องบ่อยๆ โรคนี้ไม่มีอันตรายร้ายแรงใดๆ เพียงแต่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด และใช้มือไม่ถนัด แต่สามารถป้องกันและรักษาหายได้ วิธีและแนวทางรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและดุลยพินิจของแพทย์ อย่างไรก็ตาม ควรปรับพฤติกรรมการใช้นิ้วมือให้เหมาะสม ทั้งหลีกเลี่ยงการใช้นิ้วเกี่ยวของหนักๆ หรือลดระยะเวลาการเล่นสมาร์ตโฟนลง ก่อนเกิดอาการนิ้วล็อคหรือก่อนที่อาการของโรคจะดำเนินไปมากขึ้นกว่าเดิม ระยะแรกมีอาการปวดบริเวณโคนนิ้วมือ…

Home / HEALTH / นิ้วล็อค ไม่ร้ายแรงแต่สร้างความลำบากในการใช้มือ มักจะมีอาการมากในตอนเช้า

นิ้วล็อค เป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนทั่วไปที่ต้องใช้มือจับสิ่งของ หรืออุปกรณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่องบ่อยๆ โรคนี้ไม่มีอันตรายร้ายแรงใดๆ เพียงแต่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด และใช้มือไม่ถนัด แต่สามารถป้องกันและรักษาหายได้ วิธีและแนวทางรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและดุลยพินิจของแพทย์ อย่างไรก็ตาม ควรปรับพฤติกรรมการใช้นิ้วมือให้เหมาะสม ทั้งหลีกเลี่ยงการใช้นิ้วเกี่ยวของหนักๆ หรือลดระยะเวลาการเล่นสมาร์ตโฟนลง ก่อนเกิดอาการนิ้วล็อคหรือก่อนที่อาการของโรคจะดำเนินไปมากขึ้นกว่าเดิม

ระยะแรกมีอาการปวดบริเวณโคนนิ้วมือ กำมือไม่ถนัด โดยเฉพาะตอนเช้าหลังตื่นนอน พอใช้มือไปสักพักหนึ่งก็จะกำมือได้ดีขึ้น บางคนจะสังเกตว่าเวลางอแล้วเหยียดนิ้วมือ จะได้ยินเสียงดังกึก ต่อมาจะมีอาการนิ้วล็อค คือเวลางอนิ้วมือแล้วเหยียดขึ้นเองไม่ได้ มักเกิดกับมือข้างถนัดที่ใช้งานนิ้วที่เป็นบ่อย ได้แก่นิ้วหัวแม่มือนิ้วกลางและนิ้วนาง อาจเป็นเพียงนิ้วเดียว หรือเป็นพร้อมกันหลายนิ้วก็ได้ และอาจเป็นที่มือข้างเดียวหรือทั้ง 2 ข้างก็ได้ อาการมักจะเป็นมากตอนเช้า

อาการนิ้วล็อค เกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็นและปลอกหุ้มเอ็นที่ใช้ในการงอข้อนิ้วมือซึ่งอยู่ตรงบริเวณโคนนิ้วมือทำให้เส้นเอ็นหนาตัวขึ้นและติดขัดในการเคลื่อนไหวขณะเหยียดนิ้วมือเมื่ออักเสบรุนแรงมากขึ้นจะเกิดปุ่มตรงเส้นเอ็นเวลางอนิ้วมือปุ่มจะอยู่นอกปลอกหุ้ม แต่ไม่สามารถเคลื่อนเข้าปลอกหุ้มเวลาเหยียดนิ้วมือกลับไป ทำให้เกิดอาการนิ้วล็อคอยู่ในท่างอต้องออกแรงช่วยในการเหยียดจึงจะสามารถฝืนให้ปุ่มเคลื่อนที่ผ่านปลอกหุ้มเข้าไปได้

นิ้วล็อค

หากมีอาการเจ็บตรงโคนนิ้วมือเวลางอนิ้วมือแล้วเหยียดนิ้วมีเสียงดังกึกหรือเวลางอนิ้วมือแล้วเหยียดขึ้นเองไม่ได้ควรจะไปพบแพทย์เพื่อให้การตรวจวินิจฉัยให้แน่ชัด เมื่อพบว่าเป็นโรคนิ้วล็อคผู้ป่วยควรได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างจริงจังและควรปฏิบัติดังนี้

  • ไม่ขยับนิ้วหรือดีดนิ้วที่เป็นนิ้วล็อคเล่น อาจทำให้เส้นเอ็นอักเสบมากขึ้นได้
  • ถ้ามีอาการข้อมือกำไม่ถนัดตอนเช้า ควรแช่น้ำอุ่นจัดๆและบริหารโดยการขยับมือกำแบเบาๆในน้ำ จะทำให้นิ้วมือเคลื่อนไหวได้คล่องขึ้น
  • เมื่อต้องกำหรือจับสิ่งของแน่นๆ เช่นไม้กอล์ฟ ตะหลิวผัดกับข้าว ควรใช้ผ้าหรือฟองน้ำพันรอบๆ หรือใช้ถุงมือจับจะช่วยลดแรงกดหรือเสียดสีลง

การรักษาอาการ นิ้วล็อค

  • แพทย์จะให้การรักษาตามความรุนแรงของโรค ในระยะแรกอาจให้ยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์เพื่อบรรเทาปวดและลดการอักเสบ
  • การทำกายภาพ-บำบัด
  • ฉีดยาสเตียรอยด์เข้าไปที่เส้นเอ็นที่อักเสบ

ซึ่งจะได้ผลดีเมื่อให้การรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการใหม่ๆถ้าไม่ได้ผลอาจต้องรักษาด้วยการใช้เครื่องมือสะกิดส่วนของพังผืดที่หนาตัวออกไป (โดยการฉีดยาชาเฉพาะที่ ไม่ต้องเข้าห้องผ่าตัดจะมีแผลเป็นรูเล็กๆตรงตำแหน่งที่เจาะ) ถ้ายังไม่ได้ผลอาจต้องทำการผ่าตัดแก้ไขต่อไป

บทความโดย: ศ.นพ.อดิศรภัทราดูลย์แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม: ศูนย์ศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์เฉพาะทางชั้น 2 โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล