10 นิสัยที่ควรทิ้งไปกับปีเก่า เพื่อสุขภาพที่ดี ต้อนรับปีใหม่

ต้อนรับปี 2019 ด้วยการปรับเปลี่ยนนิสัยเดิมๆทิ้งไป มาเริ่มสิ่งใหม่ๆที่จะทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เพื่อสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้า เพราะ สุขภาพที่ดี หาซื้อไม่ได้! 1.กินอาหารดีดี อาหารจานด่วนหรืออาหารฟาสต์ฟูดทั้งหลาย ถ้านานๆกินทีก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ากินบ่อยๆคงไม่ดีแน่ เพราะอาหารเหล่านี้คือตัวการสำคัญของความอ้วน แถมยังก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา หันมาทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุภาพและกินผักผลไม้ทุกวันจนเป็นนิสัยกันดีกว่า…

Home / HEALTH / 10 นิสัยที่ควรทิ้งไปกับปีเก่า เพื่อสุขภาพที่ดี ต้อนรับปีใหม่

ต้อนรับปี 2019 ด้วยการปรับเปลี่ยนนิสัยเดิมๆทิ้งไป มาเริ่มสิ่งใหม่ๆที่จะทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เพื่อสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้า เพราะ สุขภาพที่ดี หาซื้อไม่ได้!

สุขภาพที่ดี

1.กินอาหารดีดี อาหารจานด่วนหรืออาหารฟาสต์ฟูดทั้งหลาย ถ้านานๆกินทีก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ากินบ่อยๆคงไม่ดีแน่ เพราะอาหารเหล่านี้คือตัวการสำคัญของความอ้วน แถมยังก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา หันมาทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุภาพและกินผักผลไม้ทุกวันจนเป็นนิสัยกันดีกว่า นอกจากสุขภาพดีแล้วรูปร่างยังดีขึ้นอีกด้วยนะ

2.ลดการกินเหล้า สูบบุหรี่ มาเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการให้รางวัลแก่สุขภาพด้วยการเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งอาจจะยากเกินไปสำหรับบางคนจึงควรเริ่มจากการลดปริมาณให้ลดลง อย่างถ้าสูบบุหรี่วันละ 5 มวน ก็ลดลงมาเหลือ 3 มวน แล้วค่อยๆลดไปเรื่อยๆ จนสามารถหยุดได้จริงๆ ซึ่งวิธีนี้จะได้ผลมากกว่าการหักดิบไปเลยซึ่งจะทรมานกว่ามาก

นอนหลับ

3.ฝึกนอนหลับให้เป็นเวลา คนส่วนใหญ่มักมีอาการนอนไม่หลับ เพราะติดเล่นมือถือก่อนนอนจนทำให้ตาสว่าง ลองปรับเปลี่ยนนิสัยไม่เล่นมือถือก่อนเข้านอน และปรับการนอนให้เป็นเวลามากขึ้น ยิ่งนอนก่อนห้าทุ่มร่างกายก็จะฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ตื่นมาก็จะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

4. กินกาแฟ ชาไข่มุกต่างๆ ให้น้อยลง บางคนติดการดื่มชาไข่มุกวันละ 2-3 แก้ว ซึ่งปริมาณน้ำตาลในแต่ละแก้วสูงมาก หากดื่มมากๆอาจนำไปสู่โรคเบาหวานได้ ลองตั้งกฎกับตัวเองว่าจะดื่มเพียงวันละ 1 แก้วเท่านั้น เพื่อสุขภาพที่ดี และอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้นด้วยนะ

อาหารเช้า

5.กินอาหารเช้าทุกวัน มื้อเช้าคือมื้อที่สำคัญที่สุด หลายคนดื่มแค่กาแฟหนึ่งแก้วตอนเช้า ซึ่งไม่มีประโยชน์เพียงพอต่อร่างกาย แค่เพิ่มเมนูง่ายๆยามเช้าอย่าง แซนวิช โจ๊ก สลัดผัก ก็ช่วยอิ่มท้องได้นะ

สุขภาพที่ดี

6.ตรวจสุขภาพประจำปี ลองหาเวลาว่างไปตรวจสุขภาพกันบ้าง ซึ่งมีหลากหลายแพคแกจให้เลือก หรือจะเลือกตรวจเฉพาะโรคอย่าง โรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก ก็เป็นภัยเงียบที่น่ากลัวมากเลยทีเดียว

สุขภาพที่ดี

7.ใช้เวลากับเรื่องไร้สาระให้น้อยลง หันมาใช้เวลากับสิ่งที่ชอบมากขึ้น หางานอดิเรก หรือ สิ่งที่ตัวเองสนใจ อย่างเล่นดนตรี เรียนภาษา ปฏิบัติธรรม หรือออกไปท่องเที่ยวสู่โลกกว้าง ก็จะช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งแจ่มใสมากขึ้น

8.ลดความเครียดลง ความเครียดได้เกาะกินเราอย่างไม่รู้ตัว บางคนอาจเริ่มต้นรักษาด้วยการทานยา แต่บางคนรุนแรงจนถึงขั้นต้องฉีดยาเพื่อคลายเครียด และเป็นปัญหาสู่โรคนอนไม่หลับ ลองหางานอดิเรกที่ชอบ หรือกิจกรรมต่างๆที่จะผ่อนคลายความเครียดลงได้

ออกกำลังกาย

9. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายมีหลากหลายวิธีแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ไม่ว่าจะเต้นซุมบ้า เล่นโยคะ พิลาทิส วิ่ง เข้าฟิตเนส เชื่อไหมว่าแค่ยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายตอนเช้าเพียง 15 นาที จะช่วยทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นทันทีเลยล่ะ

10.สวดมนต์ก่อนนอน การสวดมนต์ช่วยให้จิตใจผ่อนคลายลงได้ มีสมาธิมากขึ้น แถมยังช่วยให้เราหลับสนิท และไม่ต้องกลัวว่าจะสะดุ้งตื่นจากฝันร้าย แค่สวดมนต์สั้นๆก่อนนอนก็ช่วยให้จิตใจสงบ นอนหลับฝันดี

เรียบเรียงโดย Health mthai