ผู้สูงอายุ สุขภาพดี

5 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้ สุขภาพดี อายุยืน แบบชาวญี่ปุ่น  

ชาวญี่ปุ่นถือว่าเป็นชาติที่มีคนอายุยืนมากที่สุด ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ยังสุขภาพแข็งแรง โดยมีอายุกันกว่า 100 ปีเลยทีเดียว และคนส่วนใหญ่รูปร่างดีไม่ค่อยมีใครเป็นโรคอ้วน จึงเป็นประเทศที่มีคนอายุยืนมากที่สุดอันดับหนึ่งของโลกเลยทีเดียว 1.ดื่มชาเขียว ปกติเมื่อตื่นมาตอนเช้าเราควรดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ แต่ชาวญี่ปุ่นนิยมดื่มชาเขียวอุ่นๆ ก็จะเป็นการล้างสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายขับถ่ายเป็นของเสียออกมา จึงช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ซึ่งชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าการดื่มชาเขียวจะทำให้อายุยืนและสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น 2. ทานผักและปลา…

Home / HEALTH / 5 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้ สุขภาพดี อายุยืน แบบชาวญี่ปุ่น  

ชาวญี่ปุ่นถือว่าเป็นชาติที่มีคนอายุยืนมากที่สุด ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ยังสุขภาพแข็งแรง โดยมีอายุกันกว่า 100 ปีเลยทีเดียว และคนส่วนใหญ่รูปร่างดีไม่ค่อยมีใครเป็นโรคอ้วน จึงเป็นประเทศที่มีคนอายุยืนมากที่สุดอันดับหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

1.ดื่มชาเขียว

ปกติเมื่อตื่นมาตอนเช้าเราควรดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ แต่ชาวญี่ปุ่นนิยมดื่มชาเขียวอุ่นๆ ก็จะเป็นการล้างสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายขับถ่ายเป็นของเสียออกมา จึงช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ซึ่งชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าการดื่มชาเขียวจะทำให้อายุยืนและสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น

2. ทานผักและปลา

คนญี่ปุ่นสุขภาพดีเพราะทานอาหารที่มีประโยชน์ ไขมันต่ำ ย่อยง่าย ซึ่งอาหารของคนญี่ปุ่นมักจะมีผักสด ผักต้ม ซุปสาหร่าย เต้าหู้ ข้าวสวย และ ปลาทะเล ซึ่งปลามีโอไมก้า 3 สูงจึงดีต่อสมองและหัวใจ อาหารทุกอย่างปรุงสดใหม่ ไม่ค่อยนิยมทานอาหารแปรรูปที่จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง

3.น้ำมันมะกอก

แม้จะเป็นไขมันแต่ก็เป็นไขมันดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงเหมาะกับการนำมาปรุงอาหาร คลุกกับผักต้ม ใส่ซุปร้อนๆ หรือ นำมาทอดอาหารต่างๆ น้ำมันมะกอกยังช่วยกำจัดกลิ่นปากและบำรุงผิวพรรณให้เต่งตึงอีกด้วย

4.ทานอาหารแค่พออิ่ม

การทานอาหารที่พอดีกับความต้องการของร่างกายจะทำให้ระบบเผาผลาญได้ดี และทำให้ไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน เราควรทานอาหารให้อิ่มประมาณ 80% ของกระเพาะอาหารก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น เพราะไม่มีไขมันสะสมตามส่วนต่างๆของร่างกาย ลดปริมาณไขมันและทำให้ค่าน้ำตาลในเลือดคงที่ คนญี่ปุ่นจึงรูปร่างและผิวพรรณดีอยู่เสมอ

5.กิจกรรมผ่อนคลายความเครียด

ควรหางานอดิเรกที่ชอบอย่างการวาดรูป ปลูกต้นไม้ ปลูกผัก ปลูกสมุนไพร อ่านหนังสือ แม้อายุมากขึ้นแต่คนญี่ปุ่นก็ยังใช้ชีวิตและทำงานตามปกติ ไม่มีคำว่าเกษียณอายุการทำงาน เพราะจะทำให้รู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่าและเป้าหมายในทุกๆวันนั่นเอง

เรียบเรียงโดย Health Mthai