รักษาโรคผิวหนัง สะเก็ดเงิน โรคผิวหนัง โรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงิน ติดต่อหรือไม่? อาการ สาเหตุ และ 7 วิธีรักษาให้หาย

โรคสะเก็ดเงิน หรือ โรคเรื้อนกวาง (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังที่ไม่สามารถติดต่อกันได้ แต่เกิดจากการที่เซลล์แบ่งตัวเร็วกว่าปกติ จึงทำให้ผิวเป็นแผ่นหนา แดง และเป็นเกล็ดสีเงินปกคลุม มีลักษณะผิวแห้งลอกเป็นวงกว้าง เมื่อขูดจะมีเลือดไหลออกมาจากที่ผื่น ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกส่วนของร่างกาย ศีรษะ แขน ขา…

Home / HEALTH / โรคสะเก็ดเงิน ติดต่อหรือไม่? อาการ สาเหตุ และ 7 วิธีรักษาให้หาย

โรคสะเก็ดเงิน หรือ โรคเรื้อนกวาง (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังที่ไม่สามารถติดต่อกันได้ แต่เกิดจากการที่เซลล์แบ่งตัวเร็วกว่าปกติ จึงทำให้ผิวเป็นแผ่นหนา แดง และเป็นเกล็ดสีเงินปกคลุม มีลักษณะผิวแห้งลอกเป็นวงกว้าง เมื่อขูดจะมีเลือดไหลออกมาจากที่ผื่น ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกส่วนของร่างกาย ศีรษะ แขน ขา ลำตัว ข้อศอก มือ เท้า และเล็บ

โรคสะเก็ดเงินเกิดจากพันธุกรรมและสิ่งกระตุ้นจากปัจจัยภายนอก เกิดได้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย แม้แต่เด็กก็เป็นโรคนี้ได้เช่นกัน โรคสะเก็ดเงินไม่สามารถรักษาให้หายขาดตลอดชีวิต ทำได้เพียงรักษาไม่ให้โรคนี้กำเริบหรือแสดงอาการมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับการรักษาดูแลสุขภาพตัวเอง

วิธีดูแลตัวเองเมื่อเป็น โรคสะเก็ด
1. ความเครียด วิตกกังวล หงุดหงิด ส่งผลให้ร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ จึงควรหาวิธีผ่อนคลายความเครียด ด้วยการออกกำลังกาย เล่นโยคะ หรือ นั่งสมาธิ

2. หลีกเลี่ยงอากาศหนาวเย็น เพราะจะทำให้โรคนี้กำเริบได้ง่าย หากอาบน้ำอุ่นก็จะยิ่งทำให้ผิวแห้งลอกเป็นขุยเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้นควรอาบน้ำเย็นหรืออุณหภูมิตามปกติ

3. ไม่ควรสูบบุหรี่ และ ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสาเหตุสำคัญที่จะไปกระตุ้นให้โรคนี้ลุกลามได้ง่าย

4.เลือกใช้ครีมทาผิวและครีมอาบน้ำ ที่จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เพื่อไม่ให้ผิวหนังแห้งจนเกินไป ควรใช้สบู่อ่อน อย่าง สบู่เด็ก

5. ทานอาหารที่มีประโยชน์ ควรทานผัก ผลไม้ ห้ามทานของหมักดอง อาหารแปรรูป ชีส ปลาร้า วิปครีม น้ำตาล ขนมปัง นม อาหารมีส่วนสำคัญกับโรคสะเก็ดเงินมากๆเพราะจะไปกระตุ้นทำให้ขึ้นได้ทั่วตัว

6. นอนหลับให้เพียงพอ ควรนอนก่อนสี่ทุ่มเพื่อให้ร่างกายพักผ่อนและฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ และควรนอนอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง

7.หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ เพื่อไม่ให้โรคนี้กำเริบหนักขึ้นเมื่อหยุดใช้ยา

เรียบเรียงโดย Health Mthai